Giảm nghèo ở Hơ Moong

04/03/2022 06:06

Nhờ thực hiện lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước, cùng với việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tự lực vươn lên, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, trong năm qua, công tác giảm nghèo ở xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) tiếp tục có biến chuyển tích cực.

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, xã Hơ Moong chủ động triển khai đầy đủ các chính sách giảm nghèo cho các đối tượng được thụ hưởng trên địa bàn như các chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ; chương trình hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; chương trình vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo... Việc triển khai các chính sách giảm nghèo trên gắn với triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nên đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp... tạo ra sức mạnh tổng hợp từ các nguồn lực xã hội để thực hiện hiệu quả trong công tác giảm nghèo và góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Anh Nguyễn Công Thụy (thôn Tân Sang) trồng chanh không hạt đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Ảnh: ĐV

 

Bên cạnh đó, xã Hơ Moong cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền và vận động người dân không trông chờ, ỷ lại vào Đảng và Nhà nước, mà phải nỗ lực vươn lên thoát nghèo, cần chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất và khai thác tiềm năng, thế mạnh ở địa phương để phát triển kinh tế.

Chính quyền xã Hơ Moong chỉ đạo các đoàn thể chính trị xã hội của địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện Sa Thầy tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng và triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án hỗ trợ các hộ có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững.

Căn cứ vào chỉ tiêu giảm nghèo UBND huyện Sa Thầy giao hàng năm, xã Hơ Moong đã xây dựng các phương án hỗ trợ, giúp đỡ các hộ thoát nghèo và giao chỉ tiêu cụ thể cho các thôn làng để triển khai thực hiện có hiệu quả. Theo đó, cấp ủy đảng và chính quyền địa phương phân công cán bộ “bám dân, sát hộ”, trực tiếp đến từng hộ gia đình nghèo để rà soát, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo để đưa ra những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả.

Nhờ sự phấn đấu vươn lên của các hộ dân cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp chính quyền và các ngành chức năng, trong năm 2021 xã Hơ Moong có 179 hộ thoát nghèo. 

Ông Mai Nhữ Nam- Chủ tịch UBND xã Hơ Moong cho biết: Với tỷ lệ người đồng bào DTTS chiếm đến 86,7%, xã Hơ Moong là một trong những địa phương còn gặp nhiều khó khăn của huyện Sa Thầy. Nhưng địa phương đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước trong cộng đồng. Đồng thời, tập trung triển khai công tác giảm nghèo vào những thôn tỷ lệ hộ nghèo cao với tinh thần và chủ trương đúng trọng tâm, trọng điểm; tích cực giải quyết việc làm cho người lao động, gắn với đào tạo nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành chức năng vận động, kết nối nhằm tăng cường xã hội hóa các hoạt động giảm nghèo; đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến ngư để người dân phát triển kinh tế; phối kết hợp triển khai thực hiện các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, hỗ trợ sản xuất và đời sống cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện mục tiêu giảm nghèo gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân.

Để đưa xã Hơ Moong đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2022 theo đúng lộ trình, xã Hơ Moong đang tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế đang đem lại hiệu quả tại địa phương, nhất là đối với hộ nghèo. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân trong độ tuổi lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước và đi xuất khẩu lao động, để có nguồn thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững - ông Mai Nhữ Nam cho biết thêm. 

Đắc Vinh

Chuyên mục khác