Giải tỏa chợ tạm “cứu” Quảng trường 16/3

06/01/2017 09:25

Sau 6 ngày nỗ lực, từ ngày 30/12/2016 đến chiều 4/1/2017, các lực lượng của phường Quang Trung, thành phố Kon Tum cơ bản hoàn thành nhiệm vụ giải tỏa chợ tạm ở khu vực Quảng trường 16/3.

Theo quan sát của phóng viên Báo Kon Tum, toàn bộ khu vực phía sau Quảng trường 16/3 đã thông thoáng.

Ngày 5/1, khu vực phía sau Quảng trường 16/3- từng bị chợ tạm ''bao vây''- đã thông thoáng. Ảnh: Thành Hưng

 

Ngày 5/1, ông Nguyễn Đức Ngọ - Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết, sau khi nhận bàn giao mặt bằng chợ tạm mới tại khu vực giao lộ đường Nguyễn Thị Minh Khai - Phan Đình Phùng, UBND phường tiến hành lập danh sách hộ buôn bán, vận động các hộ đăng ký; tổ chức họp, bốc thăm phân lô và hoàn tất bàn giao mặt bằng cho các hộ.

Cụ thể, phường đã bố trí được 256 lô bán các mặt hàng rau, thịt, cá, trái cây, hàng khô ở khu vực giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai; 23 lô bán hàng nước giải khát, 99 lô bán quần áo và tạp hóa ở khu vực giáp đường Phan Đình Phùng. Hiện, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu buôn bán trở lại.

Nhiều hộ gia đình đã vào chợ tạm mới buôn bán. Ảnh: Thành Hưng

 

Cũng theo ông Nguyễn Đức Ngọ, nhu cầu đăng ký vào buôn bán trong chợ tạm khá lớn, hiện còn 100 đơn. Tuy nhiên diện tích đất còn lại không nhiều, vì vậy, đối với số hộ đã được phân lô nhưng chưa vào buôn bán, phường đã gia hạn thời gian 10 ngày, nếu hết hạn vẫn để đất trống sẽ bị thu hồi, giao cho hộ gia đình khác có nhu cầu; ưu tiên bố trí cho các hộ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường buôn bán trước cổng Bệnh viên Đa khoa tỉnh và một số tuyến đường trên địa bàn sau khi giải tỏa.

Bên cạnh đó, với quyết tâm không để tái diễn tình trạng chợ tạm “vây” Quảng trường 16/3, phường Quang Trung tiếp tục duy trì lực lượng trực tại khu vực này đến ngày 26/1 (tức ngày 29 tết) để ngăn chặn, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, quay trở lại để buôn bán; thành lập Tổ dân vận đến từng hộ gia đình trên 2 tuyến đường Trường Chinh, Nguyễn Sơn vận động không cho thuê mặt bằng để buôn bán.

Tuy nhiên, hiện một số hộ gia đình ở 2 tuyến đường trên đang tận dụng mặt tiền để buôn bán, nên vẫn có nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Đức Ngọ xác nhận đây là khó khăn lớn nhất trong quá trình giải quyết chợ tạm, nhưng cho đến nay chính quyền thành phố Kon Tum chưa có văn bản hướng dẫn xử lý...

Thành Hưng

Chuyên mục khác