“Giải pháp thay giải thích” trong cải cách hành chính

24/03/2023 13:24

Theo đánh giá chung, công tác cải cách hành chính đã và đang được triển khai tích cực, hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển về mọi mặt của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng cho thấy những tồn tại, hạn chế cần tìm giải pháp khắc phục tốt, thay vì tìm cách giải thích.

Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương và sự đồng thuận, chung tay của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, cải cách hành chính đã được triển khai rất quyết liệt, đồng bộ và đạt nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực.

Theo số liệu thống kê từ UBND tỉnh, tổng số thủ tục hành chính trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay là 1.752 thủ tục hành chính, trong đó cấp tỉnh 1.412, cấp huyện 215; cấp xã 100, chung 3 cấp 25. Đến nay, 100% thủ tục hành chính được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; 1.746/1.752 thủ tục hành chính được phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết.

Tăng cường đối thoại, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục vụ. Ảnh: TH

 

Việc thực hiện công khai thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện cơ bản đảm bảo theo đúng quy định. Thực hiện nghiêm túc việc công khai thủ tục hành chính trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị địa phương.

Về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, báo cáo của UBND tỉnh cho hay, hiện 92,99% thủ tục hành chính cấp tỉnh thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (tương ứng 1.313/1.412 thủ tục); 100% thủ tục hành chính cấp huyện (215) và cấp xã (100) được thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã.

Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tiếp tục là “mũi đột phá” với những con số ấn tượng. Năm 2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 346.582 hồ sơ, trong đó có 37.664 hồ sơ trực tuyến, đã giải quyết 340.112 hồ sơ (336.023 hồ sơ đúng hạn và sớm hạn, 4.089 hồ sơ trễ hạn).

Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả thông qua qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC là 56.039 hồ sơ, trong đó, 12.516 hồ sơ trực tuyến; 38.613 hồ sơ trực tiếp và bưu chính; 4.910 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang.

Đã giải quyết 48.249 hồ sơ, trong đó, 47.269 hồ sơ đúng và sớm hạn (tỷ lệ 97,97%); 980 hồ sơ trễ hạn, chủ yếu là do thao tác kết thúc không kịp thời so với bản giấy; 6.539 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thúc đẩy mạnh mẽ. Đến nay đã cung cấp 1.170 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 169 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 1.283/1.750 thủ tục hành chính của tỉnh (đạt tỷ lệ 73,31%).

Ngoài ra, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục 134 thủ tục hành chính thực hiện luân chuyển, xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường điện tử áp dụng thí điểm trên địa bàn tỉnh (tại địa chỉ https://dichvucong.kontum.gov.vn).

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo cải cách hành chính. Ảnh: T.H

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND tỉnh đánh giá, vẫn còn những tồn tại, hạn chế, cần sớm khắc phục để triển khai cải cách hành chính tốt hơn nữa.

Trong đó đáng chú ý là một số mục tiêu cải cách hành chính chưa đạt được; nhiều nhiệm vụ cải cách hành chính chưa hoàn thành; vẫn còn phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, còn tình trạng tham nhũng vặt trong thực hiện thủ tục hành chính.

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp còn chưa cao, người dân, doanh nghiệp vẫn phải đi lại nhiều lần để thực hiện dịch vụ công.

Trong quá trình tổ chức thực hiện cải cách hành chính vẫn không tránh khỏi sự chậm trễ mà nguyên nhân đến từ các cơ quan, đơn vị, từ đó ảnh hưởng đến phần nào kết quả thực hiện cải cách hành chính. Các kết quả chỉ số PAR Index, PCI, SIPAS, PAPI đều không như kỳ vọng.

Theo UBND tỉnh, để đáp ứng yêu cầu phát triển và mong mỏi của người dân, doanh nghiệp, đưa Kon Tum phát triển thì công cuộc cải cách hành chính còn nhiều việc cần làm.

Bên cạnh việc khẩn trương và quyết tâm khắc phục những hạn chế, vướng mắc đã được nhận diện, các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên phải tiên phong, đi đầu trong cải cách hành chính.

Trọng tâm là cải cách thể chế, cắt giảm thủ tục hành chính; mục tiêu là giảm thời gian, chi phí hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng cường mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục vụ.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Hoàn thiện, kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành, Cổng Dịch vụ công quốc gia và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06).

Và cuối cùng, cần nhìn thẳng vào sự thật, không được đổ lỗi hoặc vin vào những khó khăn khách quan để né tránh hoặc biện minh cho những hạn chế chủ quan. Từ đó nỗ lực tìm giải pháp khắc phục, thay vì tìm cách giải thích.

Thành Hưng

Chuyên mục khác