Giá kít test nhanh Covid-19 “nhảy múa”

26/02/2022 16:27

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng, kéo nhu cầu về kit test xét nghiệm nhanh Covid-19 tăng theo. Đây là nguyên nhân khiến giá bán loại sinh phẩm y tế này tăng và “loạn”.

Sáng 26/2, sau khi nhận thông báo một đồng nghiệp trở thành F0, tôi vội vàng chạy đi tìm mua kit test nhanh Covid-19. Dù khá cẩn trọng, luôn tuân thủ 5K, nhất là đeo khẩu trang tại nơi làm việc, nhưng “cẩn tắc vô ưu”, kiểm tra cũng không thừa.

Trước khi đi, tôi có liên hệ với một người bạn công tác ở Bệnh viện Dã chiến số 1 tỉnh, được khuyến khích tesst nhanh, hướng dẫn cách phòng dịch, kèm theo lời cảnh báo: Giá kit xét nghiệm đã tăng.

Chắc tăng không đáng kể- tôi nghĩ, và ghé vào nhà thuốc Q.T trên đường Trần Phú (thành phố Kon Tum).

Đến lúc trả tiền, tôi mới nhận ra rằng, giá một bộ kit test nhanh Covid-19 không phải “tăng không đáng kể”, mà là “rất đáng kể”. Nếu như thời điểm sau Tết, một bộ kit test nhanh (trên bao bì có ghi xuất xứ từ Đức) được bán với giá 75.000 đồng, thì hôm nay, tôi phải mua với giá 95.000 đồng.

Một bộ kít test nhanh Covid-19 có giá 95.000 đồng. Ảnh: HL

 

Bộ kit test nhanh Covid-19 (ghi xuất xứ từ Đức) được bán với giá 95.000 đồng, sáng 26/2. Ảnh: HL

 

Khi tôi thắc mắc về giá, nhân viên bán hàng giải thích rằng, do hàng đang khan hiếm, nhà cung cấp tăng giá bán nên nhà thuốc cũng phải tăng giá theo, nếu không thì lỗ.

Tôi đề nghị nhà thuốc xuất hóa đơn thì nhân viên bán hàng mong khách “thông cảm, nhà thuốc thiếu hóa đơn nên không xuất được”, và đề xuất “nếu anh đồng ý, nhà thuốc sẽ xuất hóa đơn mua bán loại vật tư, thiết bị khác cho anh”.

Chị L, một khách hàng cùng vào mua kit test nhanh Covid-19 với tôi cho biết: Do sáng nay, trong lớp học của con tôi có một bạn là F0, nên mua kit về xét nghiệm cho cả nhà.

“Tôi mua 5 bộ để test cho cả nhà, hết 475.000 đồng. Trong khi mới sau Tết, tôi cũng mua 5 bộ hết 375.000 đồng, tăng 20.000 đồng/bộ. Nhưng biết làm sao được, do có nhu cầu, nên đắt cũng phải mua”.

Không chỉ tăng giá, những ngày qua, người dân có nhu cầu mua kit test nhanh Covid-19 còn chứng kiến màn “nhảy múa” của giá bán tại các nhà thuốc.

Giá bán kít test nhanh ở các nhà thuốc tăng. Ảnh: HL

 

Trong sáng 26/2, một số đồng nghiệp của tôi đi mua kit test nhanh Covid-19 ở 3 nhà thuốc trên địa bàn thành phố Kon Tum thì có 3 mức giá khác nhau: Nhà thuốc Q.T (đường Trần Phú, thành phố Kon Tum) bán giá 95.000 đồng/bộ; nhà thuốc T. (đường Đào Duy Từ, thành phố Kon Tum) bán cao nhất- 100.000  đồng/bộ; nhà thuốc H.A (đường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum) bán giá “mềm” nhất- 85.000 đồng/bộ.

Trong khi đó, tại Thông tư 02/2022/TT-BYT hướng dẫn giá xét nghiệm Covid-19 ban hành ngày 18/2/2022, Bộ Y tế quy định, với test nhanh mẫu đơn, mức thanh toán không quá 78.000 đồng/xét nghiệm.

Giống như tình trạng khẩu trang y tế tăng giá bán dịp Tết năm 2020, có thể thấy, nhu cầu tự test Covid-19 của người dân tăng cao đang là nguyên nhân dẫn đến giá bán kit test nhanh Covid-19 tăng và “loạn” hiện nay.

Bên cạnh đó, điều khiến người dân thêm băn khoăn, lo lắng là trên thị trường lưu hành nhiều loại kit test nhanh, có nguồn gốc xuất xứ từ nhiều quốc gia,  như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Đức… Khi đến nhà thuốc mua, nhân viên đưa loại nào biết loại ấy, chứ không biết gì về loại kit được cung cấp.

Phần lớn nhân viên bán hàng tại các nhà thuốc cũng chỉ quan tâm đến việc bán được hàng, hoàn toàn làm ngơ việc hướng dẫn. Nếu được hỏi cũng hướng dẫn qua loa, hoặc ngắn gọn “anh chị kiếm trên mạng ấy, hướng dẫn chi tiết lắm”.

Theo quy định, kit test nhanh SARS-CoV-2 là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, phải được cơ quan y tế cấp phép, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhưng thực tế cho thấy, việc kinh doanh mặt hàng này khá hỗn loạn.

Do đó, ngành chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm soát thị trường kit test nhanh Covid-19, để tránh thiệt thòi cho người dân.

Đồng thời, chính người dân cũng cần thận trọng khi chọn mua kit test nhanh Covid-19. Do có nhiều loại kit test nhanh bán trên thị trường, người dân nên tìm hiểu kỹ, chỉ mua các loại kit test nhanh nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành vì sinh phẩm mới đảm bảo tiêu chuẩn, độ đặc hiệu, độ nhạy.

Ngoài ra, tình trạng mua bán kit test nhanh trên mạng cũng đang diễn ra phổ biến. Vì vậy, nếu mua online, người dân chỉ nên mua sản phẩm kit test nhanh ở các đơn vị, cửa hàng thuốc có uy tín, đã được cấp phép kinh doanh và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành.

Tuyệt đối không mua ở những trang mạng xã hội không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Việc mua phải hàng kém chất lượng, có độ nhạy thấp, kết quả không chính xác, khi thử ra kết quả âm tính sẽ dẫn đến mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi thực tế kết quả đó có thể là dương tính, nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng cao.

Trong một diễn biến có liên quan, sáng 25/2, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, bình quân giá kit test nhanh Covid-19 tăng 15-20% so với thời điểm trước Tết nguyên đán. Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế có ngay giải pháp quản lý giá, bình ổn mặt hàng kit test Covid-19; có các giải pháp đảm bảo đầy đủ nguồn cung và có biện pháp quản lý, bình ổn giá mặt hàng này.

Hồng Lam

Chuyên mục khác