Già A Riu không chịu đói nghèo

18/10/2019 13:05

Là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của thôn, già A Riu không chỉ là gương sáng trong sản xuất mà còn mẫu mực, tích cực trong công tác Hội và các hoạt động xã hội khác, nhiều lần được UBND xã Diên Bình và UBND huyện Đăk Tô tặng giấy khen.

Bà con dân tộc Xơ Đăng ở thôn 5, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô luôn nể phục và kính trọng già A Riu, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của thôn bởi ý chí, nghị lực, không chịu đói nghèo, quyết tâm sản xuất giỏi để không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình mình mà còn là tấm gương sáng cho nhiều người noi theo.

Cũng như hầu hết bà con dân tộc Xơ Đăng thoát cảnh du canh du cư kể từ những năm sau giải phóng nhờ phong trào định canh định cư do Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương phát động và tổ chức thực hiện, gia đình già A Riu đã nhanh chóng tiếp cận với cung cách làm ăn mới. Mỗi khi địa phương mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, già A Riu đều tích cực tham gia không sót buổi nào. Sau lớp tập huấn, già trở về hướng dẫn cho vợ con và bà con trong thôn, giúp mọi người có thêm hiểu biết về kỹ thuật thâm canh, chăm sóc, thu hoạch từng loại cây trồng, vật nuôi.

Già A Riu. Ảnh: LVT

 

Để có thêm kinh nghiệm, già còn chịu khó học hỏi bà con người Kinh ở xã và huyện Đăk Hà với tinh thần “đi đến nơi, sờ từng cây, xem từng con, hỏi từng việc” cho rõ ràng. Vợ chồng già quyết tâm bỏ nương rẫy chuyển sang trồng 2ha cao su, 1ha cà phê, 3.500 m2 lúa 2 vụ.

Nhờ được thâm canh, chăm bón, bảo vệ đúng kỹ thuật, thu hoạch kịp thời, từ năm 2012 đến nay, mỗi năm rẫy cà phê, cao su mang đến cho gia đình già nguồn thu trên 300 triệu đồng, cùng với đó là 3 tấn lúa/năm. Nhờ có nguồn thu nhập trên, gia đình già xây nhà mới rộng rãi, khang trang, trang bị đầy đủ tiện nghi, ngoài ra còn mua được một máy nổ để tưới cà phê, 1 xe công nông để phục vụ khâu vận chuyển.

Là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của thôn, già A Riu không chỉ là gương sáng trong sản xuất mà còn mẫu mực, tích cực trong công tác Hội và các hoạt động xã hội khác, đặc biệt là phong trào xây đựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đóng góp xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông nông thôn, đóng góp các loại quỹ.

Già A Riu đã được UBND huyện Đăk Tô và UBND xã Diên Bình tặng 16 Giấy khen các loại.

Lê Văn Thiềng

Chuyên mục khác