Ghi ở mô hình “thôn thông minh”

03/11/2023 06:04

Là một trong hai thôn ở huyện Đăk Hà được chọn làm điểm triển khai mô hình “thôn thông minh“ của tỉnh, thực tế ở thôn 2, xã Hà Mòn đã cho thấy vai trò của chuyển đổi số trong đời sống.

Tháng 10/2023, chúng tôi đến thôn 2, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là hệ thống camera an ninh giám sát đã được lắp tại một số điểm dọc tuyến đường thôn. Điều đặc biệt là 7/7 thôn của xã Hà Mòn đều lập nhóm zalo trang thông tin chung của thôn. Và việc lập các nhóm zalo tại 7/7 thôn là một trong những việc đầu tiên của xã Hà Mòn khi triển khai mô hình xã NTM thông minh.

Cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh, ông Nguyễn Văn Viên vừa chỉ tay vào trang zalo của thôn 2 vừa nói: Trang zalo của thôn 2 cập nhật thông tin nhanh, giảm sự đi lại của người dân rất nhiều. Cụ thể như UBND thông báo về việc làm căn cước công dân, hệ thống điện chiếu sáng, vệ sinh đường của thôn, về cho thôn, thôn triển khai đến nhóm. Rất nhiều công việc liên quan đến quản lý địa bàn thôn hiện nay được thực hiện qua điện thoại.

Xã Hà Mòn phối hợp Viettel Kon Tum tập huấn, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng số 3. Ảnh: MT

 

Thay vì phải thông báo qua cụm loa hay đến từng nhà nhắc nhở các công việc của thôn như trước đây thì nay chỉ cần thông qua 1 nhóm zalo với tên gọi “Trang thông tin thôn 2”, các thông tin hoạt động của thôn 2, đều được chia sẻ nhanh chóng đến từng người dân. Trang thông tin của thôn được lập vào giữa tháng 8 vừa qua. Sau hơn một tháng triển khai, đến nay, đã có gần 80 thành viên tham gia.

Ông Nguyễn Chí Túy - Trưởng thôn 2, xã Hà Mòn, cho biết: Sau khi lập nhóm zalo bà con cập nhật vấn đề an ninh khu dân cư của thôn, nắm bắt và xử lý kịp thời những tình huống xấu trên địa bàn. Theo đó, trang thông tin này còn cho phép chuyển đổi một phần hình thức họp thôn từ trực tiếp sang họp “online”.

Ở thôn 2, xã Hà Mòn cũng đã lắp đặt camera giám sát an ninh tại một số điểm dọc tuyến đường thôn. Camera giám sát được kết nối với tivi đặt tại nhà bí thư chi bộ và điện thoại thông minh của trưởng thôn. Với ứng dụng này, tình hình an ninh trật tự của thôn đã có những chuyển biến rõ rệt.

Từ việc chuyển đổi số, triển khai mô hình “thôn thông minh”, người dân thôn 2 đã dần trang bị cho mình nhiều kỹ năng phòng tránh cũng như sự cảnh giác nhất định để tránh rơi vào bẫy của tội phạm mạng.

Tham quan mô hình thanh niên khởi nghiệp với mô hình Nông nghiệp số tại xã Hà Mòn. Ảnh: MT

 

Ông Đặng Xuân Lượng - thôn 2, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà cho biết: Tôi thường vào mạng xã hội để giao lưu, kết nối cùng bạn bè, người thân ở xa. Trước thông tin ngày càng nhiều về hiện tượng lừa đảo trên không gian mạng, tôi luôn đề phòng, cảnh giác. Không nghe, không tin, không làm theo các hướng dẫn hoặc thông tin khả nghi là cách tôi tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Theo ông Trịnh Văn Hân - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Mòn, hiện nay, người dân cũng đã ứng dụng công nghệ thông minh qua sử dụng các ứng dụng như ví điện tử của Viettel money để thanh toán tiền, không dùng tiền mặt và 100% người dân thôn 2 sử dụng internet và 1 xóm của thôn 2 đã được lắp đặt camera an ninh. Trên địa bàn xã hiện tại cũng đã thành lập tổ chuyển đổi số do chủ tịch UBND xã làm người đứng đầu và 7/7 thôn đã thành lập các nhóm zalo của thôn. 

Thực hiện mô hình thôn thông minh, xã NTM thông minh trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025 xã Hà Mòn của huyện Đăk Hà đạt chuẩn xã nông thôn mới thông minh và có 7 thôn trên địa bàn các huyện, thành phố đạt chuẩn thôn thông minh.  

Mạnh Thắng

Chuyên mục khác