Ghi nhận từ công tác hội và phong trào nông dân

04/11/2023 13:23

Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh luôn bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, chỉ tiêu hội cấp trên và tỉnh giao để triển khai nhiệm vụ. Qua hoạt động trên các lĩnh vực, công tác hội và phong trào nông dân có nhiều chuyển biến tích cực, tổ chức hội ở cơ sở ngày càng được củng cố vững mạnh và phát triển.

Để phát huy vị trí, vai trò của tổ chức hội, ngay từ những tháng đầu năm 2023, Hội Nông dân tỉnh đã ban hành kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cấp hội đã sớm triển khai thực hiện, tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, đặc biệt là phong trào thi đua chào mừng đại hội hội nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023-2028.

Ông Nguyễn Quang Thủy – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Công tác củng cố, xây dựng tổ chức hội luôn được quan tâm thực hiện. Từ đầu năm đến nay, thông các hoạt động, phong trào thi đua, các cấp hội nông dân đã thu hút được 578 nông dân tham gia tổ chức hội, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 65.379 hội viên. Với sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, hội viên, nông dân, đã có 53 hội viên ưu tú được cấp ủy đảng xem xét, kết nạp Đảng.

Hội viên nông dân đăng ký thi đua hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Ảnh: TT 

 

Với vai trò của mình, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện ủy thác cho hàng trăm nghìn hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất, với số tiền 1.178 triệu đồng. Qua đó, nhiều mô hình kinh tế đã được các hội viên nông dân triển khai, xây dựng, góp phần không nhỏ vào công cuộc giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế của tỉnh nhà, đặc biệt là ở các vùng đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, các cấp hội nông dân còn chủ động vận động hội viên, nguồn lực từ Trung ương Hội, xây dựng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân. Đến nay Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh đạt 16 tỷ đồng, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai cho vay 44 dự án, hỗ trợ cho 280 hộ hội viên vay vốn.

Trong hỗ trợ nông dân sản xuất, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh đã chủ động liên kết, hợp tác với các công ty cổ phần, các doanh nghiệp cung ứng hơn 232 tấn phân bón các loại, trị giá 483,910 triệu đồng. Các cấp hội phối hợp với các sở ngành, đơn vị trong lĩnh vực tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân như: Tổ chức hội nghị, tập huấn, học tập 26 mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho 1.467 hội viên nông dân; tổ chức 3 lớp tập huấn cho 270 cán bộ, hội viên viết dự án về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; tuyên truyền, hướng dẫn hội viên nông dân viết ý tưởng khởi nghiệp, tạo điều kiện cho hội viên nông dân khởi nghiệp.

Nhiều nông dân xã Rờ Kơi sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả. Ảnh: T.T 

 

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội nông dân đã giới thiệu 121 đơn vị, hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp có sản phẩm tiềm năng trong tỉnh tham gia xúc tiến thương mại trên sàn thương mại. Hội Nông dân tỉnh chủ động quảng bá, giới thiệu 20 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh tại Festival Nông sản Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long vào tháng 9/2023 vừa qua. Từ đó, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, nông dân gặp khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ nông sản có cơ hội tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục triển khai ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn đối với các mặt hàng nông sản.

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng, thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia hưởng ứng. Cụ thể có 11.238 hộ hội viên nông dân đăng ký thi đua hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Có 43.028 hộ hội viên kinh doanh nông sản đăng ký, cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các cấp hội nông dân đã tổ chức tuyên truyền 1.342 buổi cho 59.527 lượt hội viên, nông dân về hưởng ứng, tham gia các chương trình, phong trào do các cấp phát động phát động: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; Chỉ thị 13-CT/TU, ngày 18/3/2022 của Tỉnh ủy Kon Tum về tăng cường lãnh đạo, tuyên truyền vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp trên địa bàn tỉnh.

Từ những kết quả hoạt động, có thể nhận thấy công tác hội và phong trào nông dân của tỉnh trong những tháng qua đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Các cấp hội nông dân đã thực sự hướng mạnh hoạt động về cơ sở. Qua đó, tổ chức hội cơ sở ngày càng được quan tâm, củng cố và hoàn thiện. Số hội viên kết nạp mới không ngừng tăng lên, hoạt động của hội từng bước đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả rõ rệt trong các lĩnh vực kinh tế và đời sống, xã hội.      

Tất Thành

Chuyên mục khác