Ghi nhận từ 2 phong trào rèn luyện trong học sinh

19/11/2023 06:23

Tỉnh đoàn Kon Tum vừa tổ chức tuyên dương các gương mặt tiêu biểu trong phong trào “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện”. Đây là một trong những phong trào lớn của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong khối trường học. Phong trào nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần học tập, thi đua rèn luyện của học sinh, sinh viên.

Phong trào “Học sinh 3 tốt” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai rộng rãi trong các trường THPT nhằm tạo động lực cho học sinh rèn luyện, phát triển trên 3 tiêu chí: “Đạo đức tốt”, “Học tập tốt”, “Thể lực tốt”. Qua các tiêu chí phấn đấu này, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo học sinh trong các trường, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, tích cực.

Đối với “Học sinh 3 rèn luyện”, đây là phong trào dành cho học sinh trong các trường cao đẳng, trường trung cấp. Phong trào nhắm đến việc xây dựng ý thức, tinh thần để học sinh rèn luyện, phấn đấu, phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất, gồm đạo đức, tay nghề, thể lực.

Tỉnh đoàn và Sở GD&ĐT ký kết chương trình phối hợp năm học 2023-2024. Ảnh: T.T

 

Anh Nguyễn Bảo Tân – Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Lan tỏa phong trào “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện”, hằng năm, Tỉnh đoàn đã phát động nhiều chương trình, hoạt động phù hợp với thực tiễn của từng địa phương trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong khối trường học. Việc tham gia phong trào chính là tiền đề để các em học sinh tu dưỡng, rèn luyện toàn diện bản thân trong quá trình học tập. Đồng thời, thông qua phong trào, góp phần tạo nguồn cán bộ đoàn, đoàn viên chất lượng cao.

Để phong trào được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút nhiều học sinh tham gia, các đoàn trường trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của các hoạt động này. Theo đó, các cấp đoàn chú trọng lồng ghép, tổ chức các hoạt động ngoại khoá thông qua sinh hoạt tập thể, tọa đàm về giáo dục, học tập, học đường; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, từ đó giúp cho các em học sinh vừa rèn luyện vừa nâng cao các kỹ năng cần thiết; tổ chức các chương trình xung kích, tình nguyện phát huy vai trò, tinh thần nhiệt huyết của thanh niên tại các trường học.

Thông qua nhiều chương trình, hoạt động, phong trào “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” đã thu hút đông đảo đoàn viên, học sinh tham gia. Hằng năm, đã xuất hiện nhiều học sinh tiêu biểu với những thành tích đáng ghi nhận. Tính từ năm 2017 đến nay, Tỉnh đoàn Kon Tum đã tuyên dương, trao danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cho 765 cá nhân và trao danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cho 37 học sinh xuất sắc. Từ phong trào hoạt động, các học sinh ý thức hơn trong việc trau dồi sự học tập và rèn luyện đối với bản thân. Nhiều em thường xuyên tham gia các cuộc thi do các cấp, ngành tổ chức.

Trao danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh năm học 2022-2023. Ảnh: TT

 

Điển hình như em Nguyễn Khánh Ly (Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành). Trong quá trình học tập, em đã đạt nhiều thành tích tiêu biểu như: Đạt kết quả cao trong các vòng thi cấp trường về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; giải Nhì Hội thi “Lớn lên cùng sách- Mở cuốn sách, mở tương lai”; giải Ba liên khối chuyên trong Cuộc thi Flashmob “Thanh xuân rực rỡ”. Em cũng là hạt nhân tích cực, luôn tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục do nhà trường, Đoàn TNCS tổ chức.

Với những thành tích đạt được, Khánh Ly đã được trao danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh năm học 2022 -2023. Tại buổi lễ tuyên dương, Khánh Ly bày tỏ niềm vui và hãnh diện khi những cố gắng của mình đã được ghi nhận. Em mong rằng, phong trào sẽ ngày càng được lan tỏa sâu rộng, giúp các bạn học sinh, đoàn viên có thêm động lực để hoàn thiện bản thân.

Hay đối với em Y Ngâu (Trường Cao đẳng Kon Tum), qua quá trình học tập và sinh hoạt, em đã đạt những kết quả như: Đạt danh hiệu “Thanh niên khỏe” cấp trường năm học 2022 – 2023; tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023 cấp trường (đạt giải Khuyến khích); điểm rèn luyện năm học 2022 – 2023 đạt 95 điểm (xếp loại xuất sắc); hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đoàn trường, liên chi đoàn giao. Em cũng là một trong những học sinh được Tỉnh đoàn Kon Tum vinh danh, trao danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” năm học 2022 -2023.

Y Ngâu chia sẻ: Ngay từ khi vào trường, em luôn cố gắng phấn đấu để đạt được nhiều thành tích tốt. Được vinh danh danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”, em thật sự rất vui. Đây là nguồn động lực để em cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập, tiếp tục rèn luyện để bản thân phát triển toàn diện.

Có thể nhận thấy, phong trào “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” đã tạo được nhiều tín hiệu tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường học. Qua các chương trình, hoạt động đã tạo môi trường thân thiện, hiệu quả, giúp các bạn trẻ đoàn viên, học sinh sinh viên nâng cao kiến thức, rèn luyện các kỹ năng cần thiết để khẳng định chính mình và trưởng thành hơn.

Tất Thành

Chuyên mục khác