Ghi nhận công tác tuyển quân ở huyện Đăk Glei

20/02/2019 06:24

Để công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2019 diễn ra thuận lợi, Hội đồng NVQS huyện Đăk Glei đã xây dựng kế hoạch phân công các thành viên Hội đồng NVQS tham gia công tác điều động thanh niên tham gia sơ tuyển và khám sức khỏe NVQS năm 2019, tổ chức rà soát, nắm chắc nguồn, số lượng thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân và thanh niên nhận thức rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của người công dân với Tổ quốc.

Trung tá Nguyễn Thế Hoài, Phó Chỉ huy trưởng Động viên - Tuyển quân Ban CHQS huyện Đăk Glei cho biết: Mặc dù năm 2019, chỉ tiêu trên giao cao hơn so với mọi năm, với 85 công dân, nhưng huyện Đăk Glei vẫn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Đặc biệt, tỷ lệ thanh niên trúng tuyển NVQS là người DTTS chiếm 99% nhưng chất lượng chính trị, trình độ văn hóa, sức khỏe năm nay đạt cao. Trong đó, sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm 85%; trên 80% có trình độ văn hóa từ lớp 9 trở lên, có 3 thanh niên trúng tuyển có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học và có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.   

Để đạt được kết quả trên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với các cấp, ngành, các hội đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS, vì vậy tinh thần giác ngộ cách mạng, nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong nhân dân, thanh niên ở độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ được nâng cao. Khi có lệnh điều động khám tuyển sức khoẻ nghĩa vụ quân sự, thanh niên trong độ tuổi đã chấp hành tốt, gia đình tạo điều kiện thuận lợi, động viên con em yên tâm lên đường nhập ngũ.

Tặng quà cho các công dân tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở xã Đăk Nhoong. Ảnh: H.L

 

Hội đồng NVQS huyện Đăk Glei cũng đã chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho các thành viên bám sát cơ sở, kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ. Cơ quan Quân sự huyện đã tích cực, chủ động tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện nâng cao chất lượng và tạo nguồn trong tuyển quân; phối hợp chặt chẽ với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tuyên truyền lưu động phổ biến Luật NVQS đến nhân dân và công dân trong độ tuổi nhập ngũ ở tất cả các xã, thị trấn. Phối hợp với các Trường Trung học phổ thông, Trường Dân tộc nội trú trên địa bàn lồng ghép các chương trình giáo dục, trong đó có Luật NVQS. Đồng thời tổ chức bồi dưỡng công tác chuyên môn cho cơ quan quân sự các xã, thị trấn để làm tốt công tác tham mưu cho Hội đồng NVQS các cấp; trong đó làm tốt các khâu sơ tuyển sức khỏe tại địa phương cũng như quan tâm thăm hỏi, động viên, khích lệ kịp thời thanh niên trúng tuyển và gia đình thanh niên của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Điển hình công tác này là xã Đăk Nhoong. Năm nay, tuy chỉ tiêu trên giao là 6 công dân, nhưng xã đã có hơn 10 thanh niên trúng tuyển NVQS. Trong đó, đa số thanh niên của xã đều tình nguyện tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Số thanh niên trúng tuyển NVQS có chất lượng chính trị, sức khoẻ tốt, trình độ văn hóa từ lớp 10 trở lên.

Trường hợp của A Xuân Học, thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này là một điển hình. A Xuân Học tâm sự: Tôi thấy rất vui khi sức khoẻ của mình đảm bảo để tham gia tuyển lần này. Tôi nghĩ đây là việc rất thiêng liêng đối với tôi cũng như thanh niên trong độ tuổi của cả nước nói chung. Tôi rất háo hức mong đến ngày nhập ngũ và sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của quân đội giao.

Do làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và làm tốt công tác chuẩn bị từ lập danh sách rà soát, nắm quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ đến tổ chức phát lệnh gọi khám sơ tuyển; cấp uỷ, chính quyền và đại diện các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã đến động viên, tuyên truyền cho gia đình và công dân được gọi khám sơ tuyển NVQS hiểu rõ về nghĩa vụ và trách nhiệm nên trong ngày khám sơ tuyển 100% thanh niên nhận được lệnh đã về tham gia khám sơ tuyển đông đủ, không có trường hợp công dân chống, trốn khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Hiền Lương

Chuyên mục khác