Gặp gỡ 2 nữ thợ giỏi của Công ty 732

26/07/2024 06:15

Được sự giới thiệu của lãnh đạo Công ty 732 (Binh đoàn 15), chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ, trò chuyện với 2 nữ thợ giỏi khai thác mủ cao su là chị Trần Thị Hằng - đội 6 và chị Phạm Thị Hải - đội 7. Cả 2 đều được Công ty tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong 5 năm qua.

Chị Trần Thị Hằng (37 tuổi) đã có 13 năm gắn bó với Công ty 732, hiện đang nhận chăm sóc và khai thác 3,54ha cao su. Trong quá trình công tác, chị Hằng luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức, chú tâm và rèn luyện nâng cao tay nghề. Vì vậy, hằng tháng đánh giá tay nghề qua chẩm điểm kỹ thuật, chị luôn đạt loại khá, giỏi và xuất sắc.

Vì chăm sóc, khai thác vườn cây đúng quy trình kỹ thuật, vườn cây luôn sạch sẽ, thông thoáng, đảm bảo ngày công và chắt chiu từng giọt mủ, do vậy sản lượng vườn cây giao khoán của chị luôn cho năng suất, chất lượng cao, hàng năm đều vượt so với chỉ tiêu kế hoạch giao ở mức cao 115% trở lên. Trong giai đoạn 2019-2023, chị đạt năng suất quy khô bình quân 2.310kg/ha.

Với tính tình hiền lành, gần gũi và nhiệt tình trong công việc, chị được chị em trong đội 6 bầu làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Khi Công ty tuyển công nhân mới, chị vận động chị em bỏ ngày công lao động giúp công nhân mới các công việc vào đầu vụ khai thác, kỹ thuật cạo mủ, giải pháp tiết kiệm vật tư, tăng năng suất lao động và tận thu sản phẩm để đạt sản lượng cao, mang lại lợi nhuận cho người lao động và cả Công ty. 

Chị Trần Thị Hằng khai thác mủ tại vườn cây gia đình nhận giao khoán. Ảnh: DN

 

Chị còn tích cực vận động chị em tham gia các phong trào thi đua, văn hóa, văn nghệ, thể thao do Công ty và hội phụ nữ tổ chức, đồng thời thực hiện nếp sống mới, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Thực hiện chủ trương của Công ty 732 về việc kết nghĩa gắn kết giữa hộ công nhân người Kinh với hộ đồng bào DTTS, gia đình chị đã gắn kết với hộ anh Đinh Văn Hưng và chị Bùi Thị Chính - cũng là công nhân khai thác mủ cao su của Công ty. Thông qua hoạt động kết nghĩa, 2 gia đình cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giúp nhau cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đạt được, năm 2020, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong 5 năm qua, chị được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 và Giám đốc Công ty 732 tặng nhiều bằng khen, giấy khen; 5 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Từ năm 2021 đến năm 2023, xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chị Hằng chia sẻ: Tôi thấy mình may mắn được sống, lao động và rèn luyện trong môi trường Quân đội. Để có được thành tích này, tôi luôn tự nhắc mình phải luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa để tìm ra những kỹ năng mới, có tư duy đột phá trong lao động sản xuất, mạnh dạn đề xuất nguyện vọng cũng như những giải pháp, sáng kiến hay áp dụng vào sản xuất mang lại lợi ích cho công ty và bản thân.

Chị Phạm Thị Hải (áo dài) và các đồng nghiệp Công ty 732. Ảnh: D.N

 

Chị Phạm Thị Hải sinh ra và lớn lên ở quê lúa Thái Bình. Năm 2001, theo chủ trương của Nhà nước, chị theo gia đình vào Kon Tum lập nghiệp, xây dựng vùng kinh tế mới.

Chị Hải chia sẻ, là công nhân khai thác mủ cao su, tôi luôn nhắc nhở bản thân mình phải chịu thương chịu khó, tích cực rèn luyện tay nghề, kỹ thuật cạo mủ, trau dồi kiến thức có liên quan đến chăm sóc, khai thác vườn cây kinh doanh, tuân thủ các quy trình khai thác vườn cây nhằm đạt năng suất cao và bền vững.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực lao động nên chị Phạm Thị Hải luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng đơn vị giao. Cụ thể, từ năm 2019 đến năm 2023, mặc dù sản lượng chung của đơn vị giảm so với những năm trước, nhưng với nhiều biện pháp trong khai thác, đặc biệt việc tận dụng hết cây cạo, tận thu tối đa sản phẩm, thực hiện đầy đủ ngày công đi cạo, nên sản lượng thực hiện hàng năm của chị luôn vượt từ 118 - 125% kế hoạch đơn vị giao.

Ngoài thao tác thực hành tốt, chị còn học cách chăm sóc, quản lý tốt vườn cây, coi vườn cây của đơn vị như tài sản của gia đình, khai thác vườn cây đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất, thu nhập. Với những  kinh nghiệm và kỹ năng của một người thợ lành nghề, chị được Công ty tin tưởng lựa chọn để đào tạo tay nghề cho các công nhân mới về kỹ thuật cạo mủ, quy trình kỹ thuật khai thác và chăm sóc vườn cây.

Với những kết quả đạt được trong lao động sản xuất, 5 năm liền (từ năm 2019 – 2023), chị đều được công nhận là “Chiến sĩ thi đua cơ sở” ở Công ty; đặc biệt, năm 2021, được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Nói về 2 nữ thợ giỏi, Thiếu tá Lê Khả Cường – Đội trưởng Đội 6 và Thiếu tá Cao Văn Phương – Đội trưởng đội 7 (Công ty 732) đều nhận xét, chị Trần Thị Hằng và Phạm Thị Hải là công nhân tiêu biểu, gương mẫu của đơn vị. Cả hai đều có lối sống giản dị, hòa đồng, có tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp; tất cả nhiệm vụ được giao, luôn sẵn sàng nhận và cố gắng hoàn thành tốt nhất. Cùng đó, các chị còn nhiệt tình giúp đỡ công nhân mới vào công ty, giúp đỡ bà con nơi sinh sống về kỹ thuật chăm sóc và khai thác mủ cao su để phát triển kinh tế hộ gia đình.               

Dương Nương

Chuyên mục khác