Gắn kết thanh niên - Nghĩa tình biên giới

11/03/2023 13:11

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp tới tháng 3 hằng năm, các cấp bộ Đoàn Thanh niên lại triển khai nhiều hoạt động hướng về biên giới. Năm nay, vào những ngày đầu tháng 3 này, Huyện đoàn Đăk Tô, Ngọc Hồi và Kon Plông đã tổ chức Chương trình Tháng 3 biên giới tại xã biên giới Sa Loong (huyện Ngọc Hồi). Tại đây, các đoàn viên, thanh niên đã tham gia nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với chủ quyền, an ninh biên giới.

Anh Nguyễn Tiến Huy – Bí thư Huyện đoàn Ngọc Hồi chia sẻ: Sa Loong là một trong những xã biên giới của huyện Ngọc Hồi. Đời sống thanh niên và bà con ở đây vẫn còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, 3 Huyện đoàn quyết định phối hợp để tổ chức chương trình Tháng 3 biên giới tại đây. Bên cạnh hoạt động như trao các phần quà, học bổng cho học sinh và bà con, chúng tôi tổ chức giáo dục, tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên về biên giới lãnh thổ quốc gia; tổ chức giao lưu, tọa đàm, kết nghĩa, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Sa Loong; triển khai công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ giữ gìn quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế-xã hội, các hoạt động an sinh xã hội.

Đại diện các Huyện đoàn tặng quà cho Đồn Biên phòng Sa Loong. Ảnh: TT

 

Đường lên xã biên giới Sa Loong hầm hập bởi nắng nóng và gió. Dưới tiết trời hanh khô, cả nhóm chúng tôi ai nấy đều thấm mệt khi phải cuốc bộ khá dài trên tuyến đường tuần tra biên giới. Có lẽ từ trải nghiệm thực tế, chúng tôi thêm hiểu và đồng cảm hơn với nỗi vất vả của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Loong – những người hằng ngày thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên tuyến biên giới này.

Với chất giọng trầm trầm, Trung tá Phạm Văn Minh – Chính trị viên Đồn Biên phòng Sa Loong cung cấp thông tin cho các đoàn viên, thanh niên: Tuyến đường biên giới do Đồn Biên phòng Sa Loong quản lý, phụ trách dài 17,8km, trong đó có 2 mốc chính và 11 mốc phụ tiếp giáp với Campuchia. Để đảm bảo tốt an ninh trật tự khu vực biên giới, Đồn Biên phòng Sa Loong luôn cắt cử cán bộ, chiến sĩ tổ chức tuần tra định kỳ. Đồng thời, Đồn thường xuyên phối hợp với các chi đoàn, lực lượng thanh niên trên địa bàn trong triển khai công tác quản lý đường biên, cột mốc bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Thông qua chuyến đi thực tế, cả đoàn chúng tôi được tham quan, nghe giới thiệu về cột mốc, đường biên. Mỗi người đều được tận mắt chứng kiến hoạt động của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Loong thực hiện nhiệm vụ trên biên giới. Chúng tôi thêm hiểu và trân trọng hơn về chủ quyền thiêng liêng của biên giới Quốc gia. Chúng tôi hiểu hơn những khó khăn, vất vả của người lính Biên phòng ngày đêm canh giữ miền biên viễn của Tổ quốc.

Trao học bổng cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.T

 

Sau chuyến tham quan thực tế, chúng tôi trở lại UBND xã Sa Loong để tiếp tục triển khai các hoạt động trong khuôn khổ chương trình Tháng 3 biên giới lần này. Tại hội trường UBND xã, các đoàn viên, thanh niên đã ngồi chật kín. Phía cuối hội trường, các em học sinh đã xếp thành hàng ngay ngắn, trật tự.

Tại đây, Huyện đoàn Đăk Tô, Ngọc Hồi và Kon Plông đã mang đến 30 suất học bổng để trao cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Sa loong. Tổng kinh phí các suất học bổng là 6 triệu đồng.

Thấy vẻ mặt háo hức, trông đợi của em Y Ly (9 tuổi), tôi gợi mở trò chuyện, Y Ly rạng rỡ: Hôm nay em được nhận học bổng và các phần quà. Em cảm thấy rất vui và háo hức. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để không phụ lòng các anh chị và có thể được tiếp tục tham gia các chương trình tiếp theo.

Tại hội trường, các đoàn viên, thanh niên được truyền đạt các nội dung về truyền thống vẻ vang của Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đồng thời, các Huyện đoàn cũng triển khai Chương trình “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày”, chặng 9 trong Chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” (với mỗi ki lô mét chạy bộ sẽ đóng góp 1.000 đồng vào quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào DTTS, do Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín phát động).

Tiếp sau các hoạt động trên, đoàn viên thanh niên thăm Đồn Biên phòng Sa Loong. Tại đây, Huyện đoàn Đăk Tô, Ngọc Hồi và Kon Plông đã trao quà cho Đồn Biên phòng Sa Loong nhân kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng Việt Nam (3/3/1959 - 3/3/2023) và 34 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2023).

Kết thúc hoạt động Tháng 3 biên giới lần này, các đoàn viên, thanh niên trong đoàn và các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Loong đã tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ trong bầu không khí vui tươi, đầm ấm.

Anh A Minh (xã Văn Lem, huyện Đăk Tô) cảm xúc chia sẻ: Tôi thật sự rất vui và vinh dự khi được tham gia chương trình lần này. Tôi cảm thấy đây thật sự là một chương trình ý nghĩa. Thông qua các hoạt động, đoàn viên, thanh niên có thể phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Đồng thời thắt chặt tình đoàn kết giữa đoàn viên, thanh niên với cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng và nhân dân tại các vùng biên giới.    

Tất Thành

Chuyên mục khác