F0 san sẻ yêu thương, vượt qua dịch bệnh

18/03/2022 13:12

Nghe tin bạn mới xuất viện, rủ nhau đi thăm. Bình thường thì đã có thể  xúm xít “hội nhóm”, nhưng vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca dương tính tại địa bàn tỉnh liên tục gia tăng trong những ngày gần đây, nên chỉ có hai “đại diện”. Khẩu trang hai chiếc chồng nhau, quần áo, tay chân sát khuẩn cẩn thận, chúng tôi vẫn ngồi cách nhau trong căn phòng rộng, nói năng chừng mực.

Phát hiện căn bệnh liên quan đến tuyến mật, phải đi nằm viện hai tuần “càng thấy cảm thông, càng thương nhiều hơn các y bác sĩ, hộ lý ở khoa điều trị”- bạn nói.

“Được về nhà là “nhẹ cả người”, ai dè đúng lúc dịch bệnh phát lan trong cộng đồng nhiều. Ngay ở nhà bạn, vợ bạn cũng thành F0, phải cách ly”.

“Càng nhiều ca bệnh F0, càng “gần” nhau hơn đấy nhé!”- bạn cười sảng khoái. Nghe có vẻ “lạ”, song phân chiết ra, quả đúng thật! Hơn 2 năm Covid-19 hoành hành, 5K đã thành thói quen; tuy vậy, cái ý “gần” ở đây, là trong chia sẻ thông tin, lan truyền phổ biến biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kinh nghiệm điều trị F0 hiệu quả thế nào? Tóm lại, càng “gần” nhau hơn trong suy nghĩ và hành động để thêm gắn kết, tạo thành sức mạnh vượt qua khó khăn, chiến thắng bệnh tật.  

Tôi có cô em ở xã Đăk Ruồng (huyện Kon Rẫy), vì mải bán buôn, đến khi thấy gây gây sốt, rát cổ họng mấy hôm, mới vội test nhanh, cộng thêm cái PCR cho nó “chắc ăn”, kết quả là dương tính với Covid-19, vội vàng “cấm cung” để tránh lây lan, trước hết cho những người cùng nhà vẫn còn khỏe mạnh. Một mình một chỗ “vắng hoe”, em bảo rất may, vẫn được “gần” hơn mọi người qua Zalo, Facebook...

Một trong số các nội dung được chia sẻ. Ảnh: TN

 

Dễ nhận thấy rằng, từ khi Covid-19 xuất hiện, một phần nội dung trên các trang mạng xã hội, ấy chính một “kênh” thông tin không thiếu. Cập nhật không chỉ diễn biến tình hình, được chờ đợi hơn là cách phòng tránh dịch bệnh, kinh nghiệm cách ly tập trung, điều trị “tại gia”. Cũng nhờ những người gõ phím “có tâm”, tất cả đều được “nhận”, được “chia” một cách giản đơn mà hiệu quả.

Với bà thím ở phố tôi thì không còn nghi ngờ gì nữa khi luôn động viên mọi người phải bình tĩnh, tự tin về hiệu quả điều trị Covid-19 tại nhà đối với các trường hợp “bình thường” bệnh nhẹ, cho dù đã đủ vắc xin. Các cụ mình khuyên “đói ăn rau, đau uống thuốc” không chệch một ly, cho nên, bắt buộc tuân thủ quy định sử dụng loại thuốc đặc trị được cấp. Tuy vậy, một lẽ đương nhiên và trước tiên, ai cũng có thể “tự mình” là tích cực ăn uống đủ đầy, nghỉ ngơi hợp lý. “Cứ phải nạp vào năng lượng thật đều và cho đủ chất. Cơ thể mạnh khỏe thì mới có sức  chống lại cái con “côvi” đáng ghét này!”- bà thím hài hước, sau lần “thử lửa” với căn bệnh hiểm nguy đã trở lại “an toàn”.

Để mọi người thêm “gần nhau hơn” khi phải đương đầu với “nỗi lo Covid”, bà thím không chỉ tận tâm chỉ vẽ cho mọi người đang cần thông tin, mà còn nhờ cả cháu trai lập trang cá nhân, chia sẻ kinh nghiệm.

Càng thêm mỗi ca F0, mọi người càng “gần nhau hơn” khi cùng đổi trao, chia sẻ. Nội dung “chuẩn tin” rất nhanh, kinh nghiệm thực tế rất cần.Vậy nên, chỉ riêng một việc tưởng như đơn giản, dễ làm là để chống lại “côvi”, rất cần điều độ bổ sung khoáng chất nhờ ăn trái cây, uống nước cam, nước chanh… cũng thành lời khuyên hữu ích. Tác dụng “giữ họng” bằng cách súc miệng nước muối, làm cho ấm cổ bằng cách liên tục ngậm lát gừng tươi, cách thức trị chứng “chán ăn”, tập trung dỗ dành giấc ngủ, nuôi dưỡng tinh thần, bổ sung dinh dưỡng, mỗi thứ nho nhỏ đều không hề thừa. Có nhà trồng được sả, hương nhu, gừng, lốt, đinh lăng… cũng mong nhanh chóng sẻ chia, kèm theo kinh nghiệm làm “ca” nước xông tiện dụng.

Càng thêm nhiều ca F0, là càng “gần” nhau khi thông tin kịp thời cập nhật, mọi người chủ động cách ly, điều trị, sẵn sàng chỉnh đốn, tăng cường. Càng thêm nhiều ca F0, càng “gần” nhau hơn trong việc hỏi han, động viên, chia sẻ.

Ai đã từng trải qua “dương tính”, cũng đều có thêm những bài học thích nghi để mình tự thân “gần” hơn với mọi người.

Thanh Như

Chuyên mục khác