Đường xuân tiếp bước

14/02/2022 13:09

Chúng ta đang ở những ngày xuân tươi, khởi đầu chặng đường mới, dù được dự báo sẽ có không ít khó khăn, nhưng tràn đầy niềm tin về tương lai tươi sáng.

Ngay trong ngày 8/2 (mùng 8 tháng Giêng)- ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài tới 9 ngày, chúng ta đã được chứng kiến, được sống trong không khí thi đua tưng bừng khắp nơi. Từ thành thị đến nông thôn, từ vùng thuận lợi đến vùng sâu, vùng xa đều nô nức ra quân triển khai nhiệm vụ.

Trong không khí nô nức thi đua ấy, không thể không nhắc lại đầy tự hào rằng, trong năm 2021, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã đoàn kết, nhất trí, vững vàng vượt qua vô vàn gian nan, thử thách, để gặt hái những thành quả rất đáng khích lệ.

Điểm sáng nổi bật của năm qua chính là sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng bộ tỉnh, sự điều hành chủ động, quyết liệt và hiệu quả của chính quyền các cấp, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sáng suốt, linh hoạt, quyết liệt ấy, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, chúng ta đã thực hiện được “mục tiêu kép”, đó là vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới.

Nhân dân xã Ngọk Tụ (huyện Đăk Tô) tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng thôn Đăk Chờ. Ảnh: Văn Phương

 

Đa số các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, như: Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) đạt 16.051 tỷ đồng (tăng 6,47% so với năm trước); tổng vốn đầu tư toàn xã hội 20.000 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch); thu ngân sách nhà nước 3.500 tỷ đồng (đạt 100% dự toán địa phương giao, bằng 115,5% so với năm trước); GRDP bình quân đầu người tăng từ 43,2 triệu đồng năm 2020 lên 47,1 triệu đồng; giảm 4,11% hộ nghèo, vượt kế hoạch đề ra...

Xác định rõ, muốn phục hồi kinh tế, thu hút đầu tư thì phải an dân; chính quyền các cấp từ tỉnh đến huyện, phường, xã phải chăm lo đến miếng cơm manh áo của tất cả mọi người, nên trong năm qua, an sinh xã hội tiếp tục được tỉnh quan tâm đặc biệt. Đây cũng là năm ghi nhận những chuyến đi về cơ sở, về vùng sâu, vùng xa với tần suất dày để nắm bắt đời sống người dân, chỉ đạo “sát người sát việc” của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh.  

Dù ngân sách hạn hẹp, nhưng mức đầu tư cho y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch vẫn tăng, tạo nên bước phát triển mạnh mẽ. Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm sáng nổi bật của năm 2021, với 43 dự án đầu tư có tổng vốn đăng ký gần 13.638 tỷ đồng.

Cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, tiếp tục được đẩy mạnh. Bên cạnh tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính, tỉnh đã đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Kon Tum, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Quốc phòng- an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác đấu tranh ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Công tác đối ngoại ngày càng mở rộng, hội nhập quốc tế tiếp tục đi vào chiều sâu.

Những thành tựu đạt được trong năm 2021 chính là nền tảng vững chắc để tỉnh ta tiếp tục phát triển nhanh hơn, bền vững hơn trong năm nay.

Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: H.L

 

Bên cạnh đó, kinh tế - xã hội ổn định; hội nhập sâu rộng; dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, thích ứng với tình hình  mới chính là 3 nhân tố cơ bản tạo thời cơ cho Kon Tum vượt qua khó khăn, vươn lên tầm cao mới.

Thời gian và cơ hội không chờ chúng ta! Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội trong khó khăn, cần quyết liệt khắc phục yếu kém, khơi dậy tiềm năng và ý chí phát triển.

Tín hiệu vui là khu vực doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, góp phần tạo nên bức tranh kinh tế với những gam màu sáng. Cộng đồng doanh nghiệp đã thích ứng với trạng thái mới; năng động và tin tưởng vào sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương. Số doanh nghiệp giải thể giảm; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng cho thấy điều đó.

Càng lạc quan hơn, khi tỷ lệ người dân trong tỉnh được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt cao. Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 7/2,  đã có 65,99% dân số được tiêm đủ liều cơ bản; 98,98% người từ đủ 18 tuổi trở lên và 99,16% trẻ 12-17 tuổi tiêm mũi 1.

Với tỷ lệ tiêm vắc xin ấy, cộng ý thức của người dân trong phòng dịch, nhất là thực hiện 5K, vẫn có thể mạnh dạn mở cửa nhiều hoạt động kinh tế, xã hội theo chủ trương linh hoạt.

Tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin cao, dịch bệnh được kiểm soát là yếu tố cơ bản để mạnh dạn phục hồi kinh tế. Ảnh: HL

 

Trong tình hình mới, UBND tỉnh cần tiếp tục kiên trì thực hiện các chính sách nhằm tăng cường các yếu tố ổn định kinh tế vĩ mô; linh hoạt về nguồn lực đầu tư nhằm hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn về vốn doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp, nông thôn; lĩnh vực xuất khẩu. 

Với sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Kon Tum, sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đã và đang triển khai quyết liệt nhiệm vụ năm 2022 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu. Với khí thế ấy, chúng ta quyết tâm đạt được các chỉ tiêu cơ bản như: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt từ 10% trở lên; GRDP bình quân đầu người đạt trên 52 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 4.000 tỷ đồng; trồng mới 500ha sâm Ngọc Linh và 2.000ha các cây dược liệu khác; trồng mới trên 4.000ha rừng; có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới; giải quyết việc làm cho trên 5.800 lao động; tỷ lệ hộ nghèo giảm ít nhất 4%…

Đường xuân tiếp bước. Một mùa xuân tràn đầy năng lượng đã đến. Cơ hội đi cùng với thử thách. Biết vượt qua thử thách sẽ tạo ra những "xung lực mới" cho quá trình phát triển và tiếp tục mở ra vận hội mới.

Hồng Lam

Chuyên mục khác