Đường mới đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp

03/07/2020 13:01

Theo ý kiến của nhiều hộ dân tại tổ 12, phường Quang Trung (thành phố Kon Tum), tuyến đường Lạc Long Quân mới được nâng cấp, đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp. Nền đường bong tróc, các tấm chắn rác bị mất trộm, hố ga bị ngập bùn, đất… gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Đầu tháng 2/2019, tuyến đường Lạc Long Quân được đầu tư nâng cấp với kinh phí  khoảng 13 tỷ đồng. Đến cuối năm 2019, tuyến đường được đưa vào sử dụng, không chỉ giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con được thuận tiện, dễ dàng mà còn mang lại diện mạo và sức sống mới cho khu dân cư.

Tuy nhiên, theo phản ánh người dân nơi đây, chỉ vài tháng sau, tuyến đường đã có dấu hiệu xuống cấp. “Mặt đường bị bong tróc; các tấm chắn rác bằng gang bị mất, các hố ga bị lấp đầy đất, cát…” – ông Vương Toàn Thọ, Tổ trưởng tổ dân phố 12, phường Quang Trung phản ánh.

Do tấm chắn rác bị mất nên một số hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường phải tự làm tấm chắn khác. “Thực tế, những tấm chắn rác ở đây được lắp đặt khá sơ sài nên dễ bị lấy cắp hoặc nứt, vỡ, sập. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra, xử lý” – ông Thọ ý kiến.

Bên cạnh đó, người dân cũng ý kiến có nhiều xe tải trọng lớn qua lại trên tuyến đường, đề nghị lắp đặt biển báo hạn chế tải trọng.

Nền đường mới làm đã có hiện tượng bong tróc. Ảnh: HT

 

Trước ý kiến của người dân, ông Nguyễn Thanh Mân – Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết, có xảy ra việc những tấm chắn rác, nắp hố ga bị mất trộm và UBND thành phố đã chỉ đạo tiến hành khắc phục. Trong thời gian tới, để hạn chế tình trạng mất trộm tấm chắn rác, nắp hố ga bằng gang, UBND thành phố sẽ thay bằng bê tông.

Với ý kiến mặt đường không đảm bảo chất lượng, ông Mân cho biết, UBND thành phố đã yêu cầu Ban Quản lý dự án thành phố (là chủ đầu tư xây dựng công trình) phối hợp với các đơn vị giám sát, đơn vị thi công, tư vấn thiết kế… kiểm tra.

“Sau quá trình kiểm tra, nếu Ban Quản lý khẳng định không sai phạm, các hạng mục được thực hiện đảm bảo theo thiết kế nhưng người dân vẫn tiếp tục ý kiến, chúng tôi sẽ mời đơn vị giám định độc lập để kiểm tra lại. Nếu trong quá trình giám định phát hiện xảy ra sai sót, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” – ông Nguyễn Thanh Mân khẳng định.

Xung quanh ý kiến của người dân yêu cầu cắm biển hạn chế tải trọng, ông Nguyễn Thanh Mân cho hay, tuyến đường Lạc Long Quân được thiết kế theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN07; 2016/BXD; Tiêu chuẩn thiết kế áo đường mềm 22TCN 211:2006; tải trọng thiết kế 10 tấn/1 trục xe như các tuyến quốc lộ. Vậy nên việc yêu cầu cắm biển báo hạn chế tải trọng là không phù hợp với quy định.

Bên cạnh đó, rất mong người dân nâng cao ý thức, cùng chung tay bảo vệ tuyến đường, không nên bịt nắp hố ga gây ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước” - ông Nguyễn Thanh Mân đề nghị.          

Hoài Tiến

Chuyên mục khác