Đường làng bừng sáng ánh điện

20/12/2020 06:08

Cuối tuần, nghe các bạn đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực Kon Tum “rủ rê” tham gia chương trình “Thắp sáng đường quê” thế là tôi háo hức khoác ba lô lên đường theo chân các thợ điện trẻ thực hiện nhiệm vụ lắp đặt điện chiếu sáng công lộ cho thôn Tê Rông (xã Văn Lem, huyện Đăk Tô).

Chúng tôi tới nhà rông của làng khoảng 8 giờ, ở đây đã có rất đông người dân trong thôn, từ thanh niên đến cả người già, trẻ nhỏ. Rất nhanh chóng, các anh em trong đoàn chia thành từng nhóm, bắt tay ngay vào công việc được giao trước đó. Tốp thì nối dây, lắp bóng vào giá đỡ, tốp trồng trụ, kéo dây... Dân làng tích cực tham gia phụ giúp, đàn ông thì đào hố, chôn cột, kéo dây, phụ nữ thì ở nhà nấu cơm, mang nước giúp thợ điện. Nắng chang chang, nhưng ai cũng vui vẻ, làm việc hăng hái, nhiệt tình.

2 giờ chiều, công trình “Thắp sáng đường quê” thôn Tê Rông hoàn thành với chiều dài tuyến hơn 1km, 24 trụ đèn chiếu sáng được lắp đặt trong sự vui mừng, phấn khởi của bà con.

Các công nhân thực hiện việc lắp đặt điện đường cho thôn Tê Rông. Ảnh: T.H

 

Anh A Minh – Trưởng thôn Tê Rông cho biết: Toàn thôn có 171 hộ với trên 730 nhân khẩu, 99% là đồng bào Xơ Đăng. Lâu nay bà con trong thôn vẫn mong ước có điện đường để đêm tối đi lại được thuận tiện, hạn chế tình trạng trộm cắp, nhưng điều kiện kinh tế của người dân đều khó khăn nên không thể đóng góp làm được. Từ khi nghe được Công ty Điện lực Kon Tum hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đường thôn, bà con háo hức mong đợi. Đèn điện được thắp sáng chắc chắn sẽ làm cho “bộ mặt” thôn thay đổi; khi đêm tối, người dân ra đường bớt nỗi lo lắng về tai nạn giao thông; an ninh trật tự được đảm bảo hơn.

Ông Đỗ Văn Giáp – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết: 5 năm qua, Công ty Điện lực Kon Tum triển khai thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” nhằm đem điện đến những vùng sâu, vùng xa, chia sẻ khó khăn của đồng bào nơi đây. Vật tư, thiết bị được Công ty trích từ nguồn quỹ an sinh xã hội để mua sắm còn việc thi công, lắp đặt do đoàn viên, thanh niên của đơn vị đảm nhận với tinh thần ngày thứ 7, chủ nhật tình nguyện. Mỗi năm, Công ty chọn một vài địa bàn thực sự khó khăn để triển khai. Đến nay, toàn tỉnh có 25 thôn, làng vùng sâu, vùng xa được Công ty hỗ trợ thắp sáng đường làng, như KĐin, xã Mô Rai (huyện Sa Thầy), Nú Vai, xã Đăk Kroong, Đăk Ung, xã Đăk Nhoong (huyện Đăk Glei), Tu Mơ Rông, xã Tu Mơ Rông (huyện Tu Mơ Rông), Vi Xây, xã Đăk Tăng; Đăk King, xã Đăk Ring (huyện Kon Plông)...

Bởi ý nghĩa mà mỗi công trình mang lại nên dù những ngày cuối tuần không được nghỉ ngơi, những chuyến đi cực khổ, những bữa ăn qua loa, vội vã, nhưng tất cả đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực Kon Tum đều rất nhiệt tình tham gia.

Anh Văn Đức Trường – Phó Bí thư Đoàn Công ty Điện lực Kon Tum, cho biết: 5 năm qua, bất kể chiến dịch nào Công ty huy động tôi đều tham gia. Mỗi chuyến đi, mỗi công trình luôn để lại trong tôi nhiều niềm vui. Điều làm tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là chứng kiến niềm vui của bà con khi mỗi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, đường làng lung linh ánh điện.

Có thể nói, chương trình “Thắp sáng đường quê” của ngành Điện đã góp phần làm cho nhiều con đường làng, ngõ xóm hẻo lánh trên địa bàn tỉnh giờ đây bừng sáng lúc đêm về, đem đến niềm vui cho người dân. Qua đó, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.      

Thiên Hương

Chuyên mục khác