Đừng tự trở thành “bác sĩ” cho F0

21/03/2022 06:40

Những ngày gần đây, số lượng các ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng cao, nhưng đa số đều ở thể nhẹ nên người dân được cách ly, điều trị tại nhà. Lợi ích của việc cách ly, điều trị F0 tại nhà có lẽ ai cũng thấy rõ, nhưng điều đáng nói là nhiều người đang tự trở thành các “bác sĩ” của F0.

Là người khá cẩn trọng và luôn nhắc nhở các con chú ý phòng dịch, nhưng không may một ngày, cậu con trai lớn của bạn tôi vẫn mắc Covid-19, rồi cả nhà trở thành F0. Bình tĩnh đối diện với điều không mong muốn, chị thông báo cho y tế cơ sở rồi chia sẻ thông tin với bạn bè, người quen. Thế nhưng, sau đó, điều khiến chị vô cùng ngạc nhiên là bên cạnh những tin nhắn, cuộc gọi động viên, thăm hỏi, nhiều người còn chia sẻ rất nhiều “bài thuốc” cùng vô số lời khuyên về kinh nghiệm chữa F0 tại nhà, từ cách dùng thuốc cho đến dinh dưỡng bồi bổ cơ thể.

Giữa một “rừng” thông tin hướng dẫn của các “bác sĩ” không chuyên, chị bạn tôi bỗng trở nên hoang mang, lúng túng khi không biết phải dùng loại thuốc gì, kiêng cữ ra sao, áp dụng công thức nào... Người lớn đã đành, ngay cả trẻ con dù đã có nhiều khuyến cáo không được dùng các thuốc kháng sinh, kháng viêm hay thuốc diệt vi rút cho trẻ khi mắc Covid-19, nhưng nhiều người vẫn tự mày mò tìm hiểu, rồi chia sẻ về những đơn thuốc theo kinh nghiệm khiến chị thực sự lo ngại.

Lên mạng Internet tìm hiểu, gõ dòng chữ “các bài thuốc điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19” chị còn choáng ngợp hơn khi chỉ trong 0,61 giây, Google đã cho ra 42.600.000 kết quả với đủ các bài thuốc từ Đông y đến Tây y, các hướng dẫn chữa trị Covid-19.

Một F0 chia sẻ về các loại thuốc được kê sau khi thành F0. Ảnh: TH

 

Trên thực tế, trường hợp của chị bạn tôi không phải là cá biệt mà rất nhiều người khi trở thành F0 đều nhận được những chia sẻ, đơn thuốc theo các công thức, cách chữa trị rất khác nhau. Thế là, ai cũng có thể trở thành dược sĩ, bác sĩ, chuyên gia tư vấn điều trị cho những F0, nhất là những ai từng mắc thì càng nhiều kinh nghiệm.

Một toa thuốc có thuốc Molnupiravir được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook. Ảnh: TH

 

Mang theo trăn trở này đến gặp một bác sĩ có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19, sau khi nghe tôi giãi bày, anh không lấy gì làm ngạc nhiên mà chia sẻ: Hiện nay, tình trạng bệnh nhân tự ý mua thuốc điều trị Covid-19 và truyền nhau các toa thuốc không phải là hiếm. Điều đáng nói là các “bài thuốc” đều liên quan đến nhóm thuốc kháng viêm, chống đông, thuốc kháng sinh, kháng vi rút…Không ít người khi thấy được “tư vấn” các toa thuốc này lập tức đến nhà thuốc mua về sử dụng mà không có sự thăm khám, chỉ định hay ít nhất là lời khuyên của các y, bác sĩ có chuyên môn. Điều đáng lo  là việc dùng thuốc vô tội vạ có nguy cơ dẫn đến nhiều tác dụng phụ, nhưng nhiều người vẫn tự mình làm bác sĩ, thậm chí, còn “kê đơn” cho cả người khác.

Cũng chính bởi thực tế nêu trên mà hiện nay thị trường thuốc chữa trị cho F0 cũng khá phức tạp. Việc mua thuốc khá dễ dàng, không chỉ được bán tại các hiệu thuốc mà còn bán online trên mạng xã hội...

Biết rằng, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 tăng cao và nguy cơ trở thành F0 gia tăng thì việc các gia đình đã chuẩn bị sẵn “tủ thuốc tại gia” với các loại thuốc thông thường như giảm sốt, ho, vitamin, xịt mũi, họng, kit test nhanh…là điều cần thiết và được ngành Y tế khuyến khích để chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe mỗi thành viên trong gia đình. Nhưng việc người dân tự ý mua, sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng vi rút hay làm theo các đơn thuốc truyền miệng và theo toa thuốc trên mạng Internet tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Mặt khác, hiện nay, trên thị trường cũng có không ít các loại thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng cũng như mức độ an toàn cho người sử dụng. Nếu các F0 tùy tiện mua thuốc trên mạng hay ở những nhà thuốc không đạt tiêu chuẩn, không may mua phải các loại thuốc trôi nổi sẽ rất nguy hiểm.

Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn điều trị F0 tại nhà. Các đường dây nóng, tổ hỗ trợ Covid-19 cộng đồng, hệ thống y tế cơ sở hỗ trợ người bệnh luôn được kích hoạt.

Nếu chẳng may trở thành F0 và được hướng dẫn cách ly, điều trị tại nhà, người dân cần thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch. Chỉ sử dụng các loại thuốc trong danh mục cho phép và có hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời chủ động theo dõi sức khỏe để báo cho lực lượng chức năng khi cần được tư vấn, hỗ trợ. Đừng vì lo lắng mà tự làm bác sĩ cho mình hoặc làm theo chỉ dẫn của các “bác sĩ cựu F0” mà lạm dụng thuốc để rồi khiến tình hình thêm phức tạp.

THÙY HƯƠNG

Chuyên mục khác