Đúng trọng tâm, trọng điểm

18/06/2023 13:32

Là phóng viên phụ trách tuyên truyền mảng công tác Đoàn, nên tôi gắn bó với Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè nhiều năm. Từ thực tế tôi nhận thấy, các chương trình hoạt động năm nay cũng có nhiều đổi mới, đúng trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Số lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia Chiến dịch năm nay cũng nhiều hơn, địa bàn cũng mở rộng hơn và luôn hướng về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Và ngay tại Lễ ra quân thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023, tôi cảm nhận được “ngọn lửa” xung kích, tinh thần nhiệt huyết, niềm tự hào của các ĐVTN. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, các ĐVTN luôn sẵn sàng dấn thân, cống hiến sức trẻ, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết nhiều vấn đề đặt ra ở cơ sở.

Tại buổi lễ ra quân thực hiện Chiến dịch, đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Lựa chọn các phong trào, hoạt động trong Chiến dịch phải đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện, khả năng của mỗi tổ chức Đoàn ở mỗi cấp, mỗi địa phương”.

Với tinh thần ấy, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động tình nguyện hè đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi địa phương. Tiêu biểu như tại địa bàn huyện Tu Mơ Rông - địa phương có tiềm năng lớn trong việc phát triển dược liệu và cà phê xứ lạnh, ngày 7/6, trong khuôn khổ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên (Tỉnh đoàn) phối hợp với Huyện đoàn Tu Mơ Rông tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 70 ĐVTN tại địa bàn 3 xã Đăk Rơ Ông, Đăk Tờ Kan và Đăk Sao.

Tổ chức các hoạt động kỹ năng mềm cho các em thiếu nhi. Ảnh: TT

 

Tại lớp tập huấn, các ĐVTN trên địa bàn chú ý lắng nghe các chuyên viên kỹ thuật nông nghiệp chuyên ngành trồng trọt thuộc Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh phổ biến chuyên đề về chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho cây cà phê và các loại dược liệu. Chị Nguyễn Thị Kim Loan - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên chia sẻ: Đây là hoạt động nhằm tăng cường trách nhiệm của tổ chức Đoàn Thanh niên trong thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời phát huy tốt vai trò nòng cốt của tổ chức đoàn tại cơ sở, tạo việc làm, tăng thu nhập chính đáng phục vụ nhu cầu đời sống ĐVTN ở địa phương.

Hay ngày 11/6  vừa qua, tại Sư đoàn 10, Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức Chương trình Ngày chiến sĩ tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”. Đây là hoạt động ý nghĩa, hưởng ứng phát động của Trung ương Đoàn trong việc đồng loạt ra quân triển khai các hoạt động dành cho thiếu nhi. Tại chương trình, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức sân chơi cho các em thiếu nhi về hội thi rung chuông vàng tìm hiểu về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên; giao lưu bóng đá; lớp dạy bơi miễn phí phòng chống đuối nước cho các em trong dịp hè.

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng Đội các huyện, thành phố đồng loạt ra quân Ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện vì đàn em thân yêu” với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và ý nghĩa như: Khởi công xây dựng 2 ngôi nhà khăn quàng đỏ; 2 công trình thư viện thắp sáng ước mơ; tổ chức các lớp dạy kỹ năng miễn phí cho thiếu nhi. Đồng thời, một số đơn vị còn tổ chức các hoạt động sôi nổi như: Trò chơi dân gian; tuyên truyền thông tin và kiến thức về chủ quyền biển, đảo cho thanh thiếu nhi bằng việc chiếu video trực quan, đố vui có thưởng; tổ chức lớp học kỹ năng sống, kỹ năng phòng, chống xâm hại, tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng chống đuối nước, kỹ năng an toàn trên môi trường mạng.

Có thể nói, với tinh thần “đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện, khả năng của mỗi tổ chức Đoàn ở mỗi cấp, mỗi địa phương”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023 đã và đang có nhiều sự chuyển biến tích cực. Các hoạt động được tổ chức rộng khắp, an toàn, hiệu quả và gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế, tạo dấu ấn tích cực ở địa phương.

Tất Thành

Chuyên mục khác