Đưa Trung thu đến trẻ em nghèo

14/09/2016 07:51

Những ngày này, các cấp và các ngành trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp, trao tặng những phần quà đến trẻ em nghèo nhân dịp Tết Trung thu năm 2016.

“Đêm hội trăng rằm” về làng        

Tối 9/9, tại nhà Rông thôn Kon Chôn (xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà), “Đêm hội trăng rằm” được Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội AFC Kon Tum tổ chức đón Trung thu sớm cho hơn 300 trẻ em nơi đây.

Trước khi diễn ra đêm hội, 24 thành viên của Hội AFC Kon Tum đã về thôn Kon Chôn từ buổi trưa cùng ngày. Với tinh thần tự nguyện, các thành viên của nhóm đã chia nhau đến nhà bà con, vận động người lớn quét dọn khuôn viên bên trong nhà rông, trang trí băng rôn, treo lồng đèn, chuẩn bị âm thanh ánh sáng, nấu cháo miễn phí… Tất cả, đều sẵn sàng đón chào các em nhỏ tham dự “Đêm hội Trung thu”.

Các tình nguyện viên đang chuẩn bị lồng đèn cho đêm hội trăng rằm. Ảnh: M.T

 

Khi những công việc trên hoàn tất, cũng là lúc không gian nhà rông Kon Chôn đông kín phụ huynh đưa các em nhỏ đến tham gia vui Tết Trung thu. Dưới sự trợ giúp của các thành viên Hội AFC Kon Tum, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức các trò chơi dân gian, hát múa tập thể, biểu diễn múa lân chào đón gần 500 người dân, trẻ em làng Kon Chôn và các làng kế cận.

Sau các hoạt động này, trẻ em được thưởng thức bữa cháo tình thương miễn phí tại chỗ, do các tình nguyện viên thực hiện. Tiếp đến, 230 học sinh nghèo được tặng học bổng, nhận quà Trung thu; 60 hộ nghèo được hỗ trợ nhu yếu phẩm.

Múa lân chào đón Đêm hội trăng rằm tổ chức ở nhà Rông thôn Kon Chôn. Ảnh: M.T

 

Trong tiếng trống lân rộn ràng, em Y Hao – học sinh lớp 8, xúc động nói: Lần đầu tiên, em có được Tết Trung thu đông vui với bạn bè. Bản thân em học lực khá, gia đình thuộc diện nghèo được nhận học bổng do Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao. Em được các anh chị tình nguyện cắt tóc và cùng các bạn chơi trò chơi, hát múa tập thể. Tụi em còn được tặng bánh kẹo, lồng đèn ông sao và được ăn cháo miễn phí, xem múa lân.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Thị Ven cho biết: Đây là năm đầu tiên đơn vị tổ chức hoạt động đón Tết Trung thu ở cơ sở cho trẻ em nghèo. Để chuẩn bị cho công tác này, tháng 6 đến tháng 8, đơn vị đã xây dựng kế hoạch vận động các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các nhóm thiện nguyện trong và ngoài tỉnh ủng hộ vật chất. Theo đó, đơn vị đã tiếp nhận gần 850 suất quà gồm nhu yếu phẩm, bánh kẹo, đồ dùng học tập, quần áo trẻ em… với tổng giá trị gần 40 triệu đồng. Tất cả nguồn quyên góp này, Hội đã lên chương trình, kêu gọi các nhóm tình nguyện viên ở huyện Đăk Hà, Hội AFC Kon Tum phối hợp tổ chức Tết Trung thu và tặng quà cho 230 trẻ em DTTS ở xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà); đồng thời tổ chức trao tặng 500 suất quà đến các em có hoàn cảnh nghèo, đặc biệt khó khăn ở xã Đăk Kôi, Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy).

Chia sẻ với trẻ em vùng khó

Tết Trung thu năm nay, ngoài sự vận động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh dành cho trẻ em nghèo, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã kêu gọi, chỉ đạo đơn vị trực thuộc tiến hành các hoạt động “Đêm hội trăng rằm” đến trẻ em khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

Đưa quà Trung thu đến với trẻ em Kon Chôn. Ảnh: M.T

 

Trong đó, Sở LĐTB&XH tham mưu Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức đón Trung thu, tặng 150 suất quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật, mồ côi ở  xã Ngọc Tem (huyện Kon Plông), xã Đăk Pne (huyện Kon Rẫy) và Ia Đal (huyện Ia H’Drai). Tại thành phố Kon Tum, các đơn vị này tiếp tục phối hợp tổ chức đêm hội trăng rằm cho các em nhỏ mồ côi, tàn tật đang được nuôi dưỡng ở 4 trung tâm bảo trợ xã hội, mái ấm tình thương trong tỉnh.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học tổ chức hoạt động vui Tết Trung thu ấm áp đến học sinh. Theo đó, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều có hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể tạo sân chơi bổ ích cho các em. Phòng GD&ĐT các địa phương còn khuyến khích trường học ở vùng thuận lợi chia sẻ khó khăn, hướng về các đơn vị kết nghĩa vùng xa, chung tay tổ chức ngày tết truyền thống dành cho thiếu nhi. Hưởng ứng công tác này, Trường THCS THSP Lý Tự Trọng (thành phố Kon Tum) đã tuyên truyền, kêu gọi phụ huynh và học sinh quyên góp 2.500 cuốn vở trắng, 16.300 đầu sách giáo khoa, 2.100 bộ quần áo chuyển đến các bạn có hoàn cảnh  nghèo, đặc biệt khó khăn ở huyện Tu Mơ Rông vào ngày 6/9 vừa qua. Nhà trường tiếp tục chuẩn bị 80 suất quà, gồm bánh kẹo, lồng đèn, vở viết, quần xanh áo trắng và cả áo ấm để tặng học sinh Trường Tiểu học Đặng Trần Côn, xã Ngọc Bay (thành phố Kon Tum) vào đêm 14/9.

Tặng quà trung thu cho trẻ em thôn Kon Chôn, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà. Ảnh: M.T

 

Riêng Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum chỉ đạo các trường học trực thuộc, tùy tình hình thực tế, cổ vũ học sinh các lớp thi làm lồng đèn, bày mâm ngũ quả và tổ chức hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về Tết Trung thu; cử cán bộ tham gia tích cực với chính quyền cơ sở huy động nguồn lực chăm lo đến các em có hoàn cảnh đặc biệt vào dịp này. Đơn vị còn phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố Kon Tum thăm, tặng 410 suất quà đến trẻ em đang được nuôi dưỡng tại 4 cơ sở: Trung tâm Công tác xã hội thành phố, Mái ấm Vinh Sơn 1, Vinh Sơn 2 và Trại phong Đăk Kia.  

Những hoạt động thiết thực trên đã góp phần tạo điều kiện giúp đỡ, động viên tinh thần trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vui đón Tết Trung thu trong không khí đầy tình thương và trách nhiệm của toàn xã hội.

Mai Trâm

Chuyên mục khác