Du xuân

13/02/2024 07:29

Không nhất thiết phải đến những nơi ồn ào, náo nhiệt, du xuân chỉ đơn giản là ra khỏi nhà để tận hưởng không khí mùa Xuân ấm áp, để ngắm nhìn người người vui tươi, vạn vật sinh sôi, nảy nở.

Tết đến Xuân về, ngoài mong muốn có được không khí đầm ấm, sum vầy bên gia đình, ai cũng muốn được cùng người thân, bạn bè du xuân, để tận hưởng sự giao hòa của đất trời, vẻ đẹp của một mùa Xuân, qua đó, cầu mong những điều may mắn, tốt đẹp trong năm mới.

Tết xưa, du xuân là một tục lệ, thú vui không thể thiếu của mỗi gia đình, được tính từ giờ phút giao thừa, khi mọi người đi hái lộc, hiểu một cách giản dị nhất là đi chơi vào dịp xuân về. Vì thế từ phút đi hái lộc đầu năm, rồi đi lễ cha mẹ, lễ thầy cô, lễ chùa, dự hội xuân là những giờ phút du xuân đẹp nhất trong năm.

Cũng vì quan niệm “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, nên hoạt động du xuân có thể kéo dài từ ba ngày tết cho đến hết tháng Giêng.

Khách du lịch du xuân chụp ảnh bên mai anh đào. Ảnh: SC

 

Tết nay, du xuân vẫn là nét đẹp văn hóa được giữ gìn. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, bộn bề, nhưng xuân về tết đến, mọi người đều tạm quên những phiền lo của năm cũ để cùng nhau du xuân, đón chào một năm mới rực rỡ, nhiều may mắn.

Ý nghĩa của việc du xuân vẫn là để thư giãn, tận hưởng những ngày nghỉ ngơi sau thời gian dài làm việc căng thẳng. Nhưng hoạt động du xuân không còn kéo dài như trước, mà gần như chỉ gói gọn trong thời gian nghỉ tết theo quy định.

Dù vậy, người người, nhà nhà vẫn du xuân trong tâm thế hoan hỉ, với những bộ quần áo mới, đẹp đẽ. Khi gặp nhau, dù quen hay lạ, mọi người đều nở nụ cười ấm áp, thân thiện.

Vì là hoạt động đi chơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp của mùa Xuân nên việc lựa chọn địa điểm để du xuân với mỗi người cũng đặc biệt quan trọng, được bàn bạc kỹ lưỡng từ trước đó.

Nhiều người chọn du xuân bằng việc đi chùa đầu năm. Bởi chùa chiền là chốn linh thiêng, thanh tịnh, vì vậy, nhiều người chọn du xuân vãn cảnh chùa đầu năm cũng là điều dễ hiểu. Ngoài cảm giác muốn cân bằng cuộc sống sau những bộn bề lo toan của năm cũ, mọi người còn muốn đến đây để cầu mong những điều tốt đẹp, bình an sẽ đến với bản thân, gia đình, người thân của mình trong năm mới.

Ngày nay, ở thành phố hay ở quê cũng vậy, sáng mùng Một Tết, sau khi dâng cúng gia tiên, chúc tết ông bà, cha mẹ, mừng tuổi con cháu trong nhà xong, mọi người thường xuất hành du xuân bằng việc đến vãn cảnh chùa, xin lộc và cầu mong những điều tốt lành trong năm mới.

Có gia đình muốn đi du lịch đó đây, thăm thú những cảnh quan thiên nhiên đẹp. Họ tìm về những điểm du lịch, hòa mình với thiên nhiên, thỏa sức ngắm vẻ đẹp của cỏ cây, hoa lá khoe sắc dưới nắng xuân. Nhẹ nhàng, thư thái và hạnh phúc biết bao khi được dạo bước vào những vườn hoa khoe sắc  thắm, được hít thở bầu không khí dịu nhẹ của mùa Xuân về.

Du khách du xuân tại Măng Đen, huyện Kon Plông. Ảnh: SC

 

Với những người trẻ, hoạt bát, thích vui nhộn thường du xuân đến những địa điểm du lịch có nhiều cảnh đẹp để check-in hay tham gia các hoạt động giải trí mừng xuân vui nhộn để vui chơi, giải tỏa, bù đắp về tinh thần.

Với những gia đình có điều kiện thì tổ chức những chuyến du xuân cùng gia đình ở nơi xa, đặc biệt là tham gia các lễ hội mùa Xuân hướng về nguồn cội, lịch sử, văn hóa, tưởng nhớ công đức của  các bậc hiền nhân. Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức lớn lao, kết nối mọi người gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, qua đó cầu mong bình an và may mắn trong năm mới.

Mùa Xuân là mùa khởi đầu của một năm, vạn vật căng tràn sức sống, nên đầu xuân, nhiều người kinh doanh buôn bán thường chọn du xuân đến những vùng đất mới để trải nghiệm, khám phá, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Cũng có nhiều người dành thời gian đến nhà họ hàng, bà con cô bác, bè bạn thăm hỏi, chúc Tết, hoặc loanh quanh dạo phố. Không nhất thiết phải đến những nơi ồn ào, náo nhiệt, với họ, du xuân chỉ đơn giản là ra khỏi nhà để tận hưởng không khí mùa Xuân ấm áp, để ngắm nhìn người người vui tươi, vạn vật sinh sôi, nảy nở.

Nhìn chung, tùy vào điều kiện, hoàn cảnh, sở thích, mỗi người sẽ chọn cách du xuân phù hợp. Nhưng dù xa hay gần, xuân về tết đến vẫn là dịp gia đình sum vầy, người người nhà nhà đều mong muốn tết để về với gia đình; dành cho những người thân yêu lời chúc tốt đẹp nhất.

Và vì du xuân mang ý nghĩa đặc biệt với người Việt Nam nên trong nhiều gia đình người Việt, bức tranh “Cửu hạc du xuân” thường được chọn treo trong nhà với quan niệm mang đến nguồn năng lượng tích cực để bản thân luôn nỗ lực làm việc để gặt hái được những kết quả thành công hơn./.

Sông Côn

Chuyên mục khác