Đột phá giành danh hiệu Quyết thắng

22/12/2016 09:48

Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng” và 4 đợt thi đua cao điểm, đột kích thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; gắn với việc triển khai cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”…năm 2016, lực lượng vũ trang tỉnh được Quân khu V tặng Cờ thi đua Quyết thắng.

Để triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua Quyết thắng, ngay từ đầu năm 2016, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chọn 3 nội dung: huấn luyện và đào tạo; xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; xây dựng tổ chức cơ sở đảng và năng lực tham mưu của ban chỉ huy cấp xã, huyện làm 3 khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, làm nền tảng quyết định mọi thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Trong công tác huấn luyện và đào tạo, các đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị trước khi bước vào huấn luyện. Các kế hoạch huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, diễn tập… được xây dựng kỹ càng và theo đúng hướng dẫn. Diễn tập khu vực phòng thủ của các địa phương như huyện Đăk Hà, Ngọc Hồi, thành phố Kon Tum; diễn tập chỉ huy tham mưu của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; diễn tập của Trung đoàn bộ binh 990 và Tiểu đoàn 304 sát thực tế và đạt kết quả tốt.

Đối với công tác tập huấn, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức tập huấn đúng quy định, đảm bảo chất lượng, an toàn. Công tác huấn luyện cho các đối tượng đúng chương trình, 100% nội dung đạt yêu cầu, trong đó có 75,7% đạt khá, giỏi. Để công tác huấn luyện đảm bảo chất lượng trong thời gian tới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã hoàn chỉnh quy hoạch thao trường huấn luyện cấp tỉnh, thao trường bắn súng K54…

Huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn 990. Ảnh: D.Đ.N

 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các cấp chỉ huy quân sự địa phương, cơ sở tiến hành xây dựng kế hoạch tập huấn, huấn luyện dân quân tự vệ, ban chỉ huy quân sự cấp xã và bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng an ninh cho các đối tượng được kịp thời, đảm bảo chất lượng. Nhờ vậy, trong năm qua đã có 248/248 cơ sở dân quân tự vệ, dự bị động viên được huấn luyện, hàng trăm cán bộ quân sự cấp cơ sở và trên 15.000 học sinh, sinh viên  được trang bị kiến thức quốc phòng.

Thực hiện nghiêm “Năm mẫu mực về điều lệnh- chính quy”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nêu cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước; chấp hành nghiêm Chỉ thị số 3001 ngày 22/12/2015 của Bộ Tư lệnh Quân khu về tăng cường công tác quản lý quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng chấp hành pháp luật, điều lệnh, kỷ luật quân đội, an toàn giao thông… nên trong năm 2016, toàn lực lượng vũ trang tỉnh không có trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng xảy ra.

   Các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm các chế độ ngày, tuần, xây dựng nền nếp chính quy; tăng cường công tác giáo dục, quản lý, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội. Các cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh lễ tiết tác phong quân nhân; quan tâm đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp, nơi ăn ở của bộ đội được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ…

  Ngay sau khi kết thúc đại hội Đảng các cấp, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp bằng các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chương trình hành động phù hợp, sát với tình hình thực tế của lực lượng vũ trang tỉnh. Cấp ủy đảng các cấp thực hiện có nền nếp chế độ sinh hoạt đảng; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách trong quá trình lãnh đạo triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và lãnh đạo nhiệm vụ được giao của đơn vị.

Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ban hành văn bản thống nhất một số nội dung về nghị quyết và chế độ ra nghị quyết lãnh đạo của các cấp ủy, chi bộ. Theo đó, quy định này sẽ sát với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức đảng, chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp ra nghị quyết và phân công nhiệm vụ cho từng cấp ủy viên theo hướng cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.

Để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã kịp thời hướng dẫn kiện toàn cấp ủy các cấp theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, đáp ứng tốt yêu cầu lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ. Qua đó công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện đảng viên gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có bước chuyển biến tích cực, tình hình đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý đã giảm xuống rõ rệt (giảm 0,98% so với năm 2015).

Nét nổi bật trong năm qua là lực lượng vũ trang tỉnh đã hoàn thành tốt chỉ tiêu về công tác phát triển Đảng. Các cấp ủy đã kết nạp được 64 đảng viên trong lực lượng thường trực (đạt 142%, tăng 29% so với năm 2015) và 154 đảng viên trong lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ (trong đó lực lượng dự bị động viên đạt 23,52% chỉ tiêu, dân quân tự vệ đạt 127,45% chỉ tiêu); giữ vững 11/11 chi bộ đại đội đủ quân có cấp ủy, nâng tỷ lệ chi bộ quân sự có cấp ủy lên 53,5% (tăng 6,3% so với năm 2015)…

Bên cạnh đó, ban chỉ huy quân sự cấp xã, huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đại phương các cấp trong công tác quản lý nhà nước về quốc phòng; tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự, đầu tư kinh phí phục vụ cho nhiệm vụ quân sự quốc phòng.

Trong năm 2016, cấp huyện, xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ đạt kết quả tốt, xây dựng đề án “Bảo đảm quốc phòng” trên địa bàn đúng tiến độ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với “3 khâu đột phá”, phong trào thi đua Quyết thắng năm 2016 của lực lượng vũ trang tỉnh đã tập trung khắc phục những khâu yếu, mặt yếu; đột phá vào những việc khó tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong từng cơ quan đơn vị, đạt được nhiều thắng lợi trong mọi nhiệm vụ thi đua quyết thắng.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác