Đồng phục học sinh, cần giữ sự ổn định

09/08/2023 06:13

Thời điểm này, phụ huynh, học sinh bắt đầu mua sắm đồng phục chuẩn bị cho năm học mới 2023 -2024. Nếu trường nào ổn định từ năm học trước qua năm học sau thì chẳng phải bàn, nói theo cách của nhiều phụ huynh “vậy thì tốt quá”, cái nào dùng được vẫn cứ dùng, chỉ mua thêm nếu con trẻ bị chật hay cũ mà thôi. Còn với những trường thay cái này, đổi cái kia, hay quy định phải mua đồng phục tại đúng điểm nọ, điểm kia, lại khiến phụ huynh phải thêm nỗi lo mang tên “đồng phục”.

Dĩ nhiên, ai cũng đều biết, đồng phục học sinh là một nét đẹp, phong cách của từng trường. Nó không chỉ mang lại vẻ đẹp nơi học đường mà còn giúp học sinh hòa đồng khi đến trường. Tuy nhiên, tình trạng thay cái này, đổi cái kia, hay quy định phải mua đồng phục điểm nọ, điểm kia (dù số trường như vậy không nhiều) nhưng cũng khiến cho phụ huynh hoặc đành nén tiếng thở dài mặc nhiên chấp nhận, hoặc dấy lên nỗi hoài nghi, nào là đang yên đang lành lại đi đổi đồng phục, nào là đồng phục mua đâu chẳng được sao cứ nhất thiết phải là điểm nọ, điểm kia.

Với những trường đổi đồng phục, thực ra trên nền tảng chung vẫn là quần xanh, áo trắng, chỉ khác vài ba đường viền ở chiếc áo, còn áo khoác đồng phục hay áo quần thể dục cũng chỉ khác màu sắc, cách sắp xếp bố cục. Nên không ít phụ huynh thốt lên rằng, đẹp đâu chẳng biết mà lãng phí quá. Những gia đình có các con dù cách nhau hai, ba tuổi, em cũng cũng khó mà sử dụng lại của anh, mặc dù còn rất mới. Học sinh vùng khó khi được học sinh vùng thuận lợi tặng cũng khó sử dụng hơn vì những chi tiết khác biệt so với bạn bè trong lớp, trong trường.

Thời điểm này, phụ huynh, học sinh tập trung mua sắm đồng phục chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: N.P

 

Thực tế lâu nay, bộ đồng phục học sinh truyền thống được thiết kế đơn giản, tiện lợi vẫn luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bao thế hệ học sinh. Nhiều khi, một bộ quần áo đồng phục học sinh được các gia đình sử dụng khá tiết kiệm, anh, chị mặc chật để dành lại cho em hoặc cho em hàng xóm có hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa, việc các em học sinh, từ tiểu học cho đến THCS, THPT đến trường trong bộ quần xanh áo trắng truyền thống sạch sẽ, gọn gàng, giản dị cũng là cách khuyến khích, dạy cho các em đức tính tiết kiệm, giản dị ngay từ nhỏ; dạy cho các em sự hòa đồng và ý thức chia sẻ cùng anh chị em trong gia đình, cùng các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Còn với những trường quy định mua áo quần đồng phục hoặc một số trang phục (giày, áo khoác, áo quần thể dục) tại trường, hoặc đúng ở điểm này, điểm kia, phụ huynh lại như phải “mua” thêm nỗi bực mình. Không được tự do chọn lựa điểm mua đã đành, chất lượng sản phẩm cũng chẳng tương xứng với số tiền bỏ ra.

Không ít phụ huynh thẳng thắn, xác định cho con đi học thì phải lo toan sắm sửa cho con từ sách vở, áo quần, đóng nộp các khoản là điều đương nhiên. Nhưng cái gì đã ổn định thì nên cứ giữ ổn định để tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, nhất là những gia đình khó khăn. Còn kiểu “thay hiệu trưởng, thay đồng phục” hay mua đồng phục phải đúng chỗ này, đúng chỗ kia như một hình thức kinh doanh ngay chính trong môi trường giáo dục khiến cho phụ huynh khó mà đồng lòng.

Ngày 9/5/2014, Bộ GD-ĐT ban hành Chỉ thị về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Một trong những nội dung quan trọng của Chỉ thị liên quan đến việc mặc đồng phục là trong trường hợp có nhu cầu, các nhà trường chỉ quy định về mẫu mã đồng phục để gia đình học sinh, sinh viên tự may hoặc mua sắm, không được thay đổi quy định đồng phục để tránh lãng phí.

Thực hiện Chỉ thị và thấu hiểu được nỗi lòng học sinh, phụ huynh, một số trường học trên địa bàn tỉnh khi chuẩn bị bước vào năm học mới đã có thông báo hết sức cụ thể về mua sắm sách giáo khoa, đồng phục của học sinh và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh, dư luận. Như ở Trường THCS và THPT Liên Việt Kon Tum mới đây đã có thông báo về sách giáo khoa, đồng phục học sinh trong toàn trường năm học 2023 -2024. Trong đó nêu rõ, đồng phục cũ của năm học trước vẫn được sử dụng trong năm học này, cha mẹ học sinh, học sinh mua hoặc may trang phục ở bất kỳ địa điểm nào miễn thuận tiện cho gia đình. 

Năm học mới sắp đến gần. Giảm bớt gánh nặng lo toan cho phụ huynh, nhất là phụ huynh nghèo, các trường học trên địa bàn tỉnh cần ổn định về việc mặc đồng phục và giao quyền chủ động địa điểm mua sắm về phía phụ huynh, học sinh, tránh những bất bình không đáng có chỉ vì liên quan đến đồng phục.     

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác