Đồng hành, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

03/09/2023 06:17

Với vai trò của mình, Hội Nông dân tỉnh luôn quan tâm, nỗ lực vận động cán bộ, hội viên nông dân phát huy tinh thần làm chủ, thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Các phong trào, hoạt động do Tỉnh hội phát động đã thu hút đông đảo hội viên nông dân tích cực hưởng ứng và đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần đổi mới diện mạo nông thôn.

Là trọng tâm của công tác hội và phong trào nông dân, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” nhận được sự quan tâm của các cấp Hội Nông dân và sự hưởng ứng tích cực của hội viên nông dân. Nhờ đó, số hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi các cấp không ngừng tăng qua các năm. Tính đến hết năm 2022, phong trào đã thu hút 12.870 hộ nông dân đăng ký thi đua, đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi. Số hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh giỏi các cấp năm 2022 là 10.419 hộ (tăng 74,05% so với năm 2018).

Sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào đã góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển, xây dựng các cấp hội vững mạnh. Nhiều hộ hội viên nông dân đã xây dựng thành công các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hội viên nông dân làm giàu từ mô hình nuôi heo. Ảnh: TT

 

Trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, các hộ sản xuất kinh doanh giỏi không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tích cực hỗ trợ các hộ hội viên nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Phong trào đã vận động được 2.093 triệu đồng, 41.426 ngày công lao động, hỗ trợ cây, con giống trị giá 2.568 triệu đồng để giúp đỡ cho 743 hộ hội viên thoát nghèo...

Hoạt động cung ứng vật tư, thiết bị nông nghiệp cho hội viên nông dân được các cấp Hội Nông dân nỗ lực triển khai. Hội Nông dân tỉnh đã chủ động phối hợp, liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng vật tư cho nông dân với hơn 13.119 tấn phân các loại, trị giá gần 46 triệu đồng.

Đồng thời, Tỉnh hội triển khai Chương trình hỗ trợ cây cà phê giống tái canh, cho hội viên trong tỉnh với 149.131 cây; hỗ trợ 1.440 cây cà phê giống và 2,5 tấn phân hữu cơ vi sinh cho 4 hộ nghèo tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim để xây dựng mô hình.

Các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật được 100% các huyện, thành hội tổ chức theo định kỳ hằng năm. Trong đó, có 96 mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, với hơn 19.320 lượt hội viên nông dân tham gia.

Hội viên nông dân phát triển mô hình nuôi cá Koi. Ảnh: TT

 

“Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nông dân các cấp chủ động phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, Chi cục Bảo vệ thực vật, Sở Khoa học và Công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức 487 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho 16.560 lượt hội viên tham gia” - ông A Cường, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thông tin.

Đồng thời, các cấp hội đã tổ chức hàng trăm buổi hội thảo thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân tham gia. Các buổi hội thảo truyền đạt nội dung đa dạng: Kỹ thuật trồng rau an toàn; sử dụng phân bón có hiệu quả; sử dụng máy cơ giới trong nông nghiệp; kỹ thuật chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm…

Công tác quảng bá giới thiệu sản phẩm, xúc tiến các hoạt động liên kết với các doanh nghiệp để đưa sản phẩm của nông dân tiêu thụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị và các hội chợ, được các cấp Hội Nông dân đẩy mạnh. Hội Nông dân tỉnh tham gia chương trình Hội chợ xúc tiến thương mại do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức; tham gia 3 gian hàng trưng bày tại Hội chợ triển lãm sản phẩm nông nghiệp tại các tỉnh bạn. Hội Nông dân các huyện, thành phố hỗ trợ hội viên nông dân tham gia 64 hội chợ xúc tiến thương mại, có 104 sản phẩm OCOP của tỉnh.

Từ các phong trào, hoạt động của các cấp Hội Nông dân trên địa bàn, đã quy tụ, tập hợp sự tham gia của đông đảo hội viên, nông dân. Thông qua đó đã tăng cường sự đoàn kết, gắn bó của hội viên nông dân với nhau, với các tổ chức hội. Qua phong trào hoạt động, đã khẳng định vai trò quan trọng của Hội Nông dân các cấp trong việc góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân tỉnh nhà.                               

Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 11 đợt tập huấn cho 336 hội viên nông dân thuộc đối tượng hộ nghèo, đi học tập kinh nghiệm ở một số mô hình làm ăn có hiệu quả trong và ngoài tỉnh.

Tất Thành

Chuyên mục khác