Đồng hành để gắn bó

02/01/2021 13:03

Đồng hành để gắn bó, cán bộ Hội Phụ nữ các cấp với những hoạt động thiết thực hướng về phụ nữ vùng biên đã khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực của hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trong khu vực biên giới, góp phần xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định và phát triển.

Với chị Y Ngoang - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, mỗi chuyến về cơ sở, đồng hành cùng chị em đều đầy ắp những cảm xúc khó tả. “Trong cái khó, cái khổ luôn để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc. Vui nhất, hạnh phúc nhất là khi thấy đời sống của chị em đổi thay từng ngày” - chị Ngoang cười hiền.

Đi mãi thành quen, chẳng kể mưa hay nắng, sớm hay muộn, hầu như tuần nào chị cũng về cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em. Dù khó khăn, vất vả, nhưng mỗi chuyến đi đều có những niềm vui khó tả. Chị Ngoang nhớ mãi trường hợp của chị Lục Thị Bình ở thôn 8. Với chị, đó là câu chuyện vui, là động lực để bản thân chị nói riêng và mỗi người làm công tác Hội có thêm niềm tin để gắn bó với công việc.

Chị Ngoang kể, năm 2017, khi vào quê mới lập nghiệp, đời sống gia đình chị Bình rất khó khăn. Cuối năm 2017, chị cùng các cấp Hội phụ nữ đi vận động chị Bình tham gia tổ chức Hội và tín chấp cho chị Bình vay 50 triệu đồng. Chị Ngoang và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng trên địa bàn huyện còn tận tình hỗ trợ, hướng dẫn chị Bình sử dụng vốn vay để phát triển chăn nuôi.

Nhiều hoạt động hỗ trợ chị em phụ nữ biên cương phát triển kinh tế. Ảnh: HT 

 

Từ vài con heo ban đầu, dưới sự hỗ trợ tận tình của các cấp Hội, đến năm 2019, chị Bình phát triển được đàn heo nái 10 con. “Cuối năm 2019, chị Bình vui mừng  báo tin đã làm đơn xin thoát nghèo. Lúc đấy tim tôi đập rộn ràng, mừng khôn tả. Sự chia sẻ, giúp đỡ kịp thời của Hội LHPN cũng như các cấp, các ngành đã trợ lực, giúp gia đình chị Bình vượt qua khó khăn. Giờ đây, chị Bình trở thành hội viên tiêu biểu của thôn 8 nói riêng và của xã Ia Tơi nói chung. Làm công tác Hội, chúng tôi chỉ mong các hội viên vươn lên từng ngày” - chị Ngoang chia vui.  

Còn với chị Phạm Thị Mây - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đăk Glei, dù phải luôn chân luôn tay, lu bu với công việc nhưng chị rất vui vì tổ chức được nhiều hoạt động hướng về phụ nữ vùng biên. Đường sá cách trở, xa xôi nhưng mỗi chuyến đi đều để lại ấn tượng sâu sắc.

Đến bây giờ, chị Mây vẫn chưa quên hoàn cảnh của hội viên Y Ga ở xã Đăk Nhoong. Chồng chị Ga mất sớm vì bệnh nặng, mình chị phải lo cho con thơ dại. “Tôi luôn mong có nguồn nào đó để hỗ trợ mẹ con chị có chỗ ở, ổn định cuộc sống” - chị Mây kể lại.

Thực hiện Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương (từ nguồn vốn Trung ương Hội và sự quyên góp, ủng hộ của các tổ chức, đơn vị), Hội LHPN huyện Đăk Glei đã kịp thời đồng hành, hỗ trợ gia đình chị Y Ga 50 triệu để xây nhà. Vui mừng đến thao thức không ngủ được mấy đêm liền, chị Y Ga phấn khởi nói. “Mùa đông này mình có nhà ở rồi, không sợ gió rét nữa”.

Hỗ trợ, giúp đỡ chị em phụ nữ xây dựng nhà cửa. Ảnh: HT 

 

Cũng như chị Mây, chị Nguyễn Thị Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN huyện Sa Thầy thường trăn trở làm thế nào để hỗ trợ, giúp đỡ chị em nghèo ở xã biên giới Rờ Kơi cải thiện điều kiện ăn cho hợp vệ sinh. Bởi vậy, trong 2 năm qua, chị cùng với các cấp Hội đi vận động, xây dựng nhà vệ sinh giá rẻ (từ 2-3 triệu đồng/nhà).

“Xung quanh việc vận động làm nhà vệ sinh cũng có nhiều vấn đề lắm. Thoạt đầu bà con không chịu thực hiện, chúng tôi phải tổ chức họp dân 4-5 cuộc mới thống nhất được ý kiến. Trong quá trình làm, chúng tôi phải vào giám sát liên tục, trao tiền tận tay để đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch” - chị Tuyết cho hay.

Không chỉ thế, dựa vào điều kiện thực tế tại địa phương, chị Tuyết cũng kêu gọi, vận động thành lập tổ liên kết phụ nữ trồng mì cao sản để giúp chị em có thêm cơ hội phát triển sinh kế. “Với những hoạt động hỗ trợ kịp thời, chị em phụ nữ đã có thêm động lực để vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no. Có thực mới vực được đạo, kinh tế ổn định, các chị càng gắn bó thêm với tổ chức Hội” - chị Tuyết nhấn mạnh.

Với mục tiêu giúp các hội viên phụ nữ vùng biên ấm no, hạnh phúc, không để ai bị bỏ lại phía sau, ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm tình thương, các cấp Hội phụ nữ và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị thành lập 7 mô hình sinh kế tại các xã biên giới, với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng cho 137 hội viên, phụ nữ; phối hợp xây dựng 132 nhà vệ sinh giá rẻ; tặng quà cho phụ nữ, học sinh nghèo vượt khó, học giỏi... Đồng thời phối hợp tổ chức tư vấn, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 3.267 lượt người/13 xã biên giới và hỗ trợ thông tin liên lạc, phương tiện nghe nhìn cho 5 xã biên giới.

Đồng hành để gắn bó, mỗi chuyến công tác của các cán bộ Hội Phụ nữ càng thêm ý nghĩa vì đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ; khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực của hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng khu vực biên giới hòa bình, ổn định và phát triển.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác