Đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế

25/12/2023 06:03

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai các chương trình, nội dung hoạt động phù hợp điều kiện thực tế của từng địa bàn. Trong đó, luôn quan tâm nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên, từ đó có kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng sát với nhu cầu thực tiễn cơ sở.

Những ngày cuối năm, Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức đoàn công tác về xã Mường Hoong (huyện Đăk Glei). Tham gia hành trình, tôi được chị Nguyễn Thị Kim Loan- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên (Tỉnh đoàn) thông tin: Vừa rồi, Tỉnh đoàn Kon Tum đã kết nối với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam hỗ trợ 76 con bò giống cho các đoàn viên, thanh niên tại 2 xã Mường Hoong và Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) để phát triển kinh tế. Dự kiến ở mỗi xã, chúng tôi sẽ trao 38 con bò. Tuy nhiên, vào thời điểm này, thời tiết tại địa bàn thường rất lạnh, đàn bò rất dễ bị bệnh, chết. Chính vì vậy, các đơn vị thống nhất sẽ trao bò giống cho các hộ vào dịp sau Tết Nguyên đán.

Khách hàng ghé thăm gian hàng thanh niên bán cà phê của anh Trịnh Tuấn Kiệt. Ảnh: T.T

 

Trong chuyến đi này, Tỉnh đoàn ra mắt 2 tổ hợp tác thanh niên chăn nuôi bò tại 2 xã Mường Hoong và Ngọc Linh. Đồng thời, đoàn công tác tổ chức Chương trình Tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ với chuyên đề “Kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh cho bò” cho các hộ gia đình.

Tại lớp tập huấn, các hộ gia đình đoàn viên, thanh niên được hướng dẫn, chia sẻ, truyền đạt những kiến thức trong chăn nuôi, chăm sóc đàn bò; giải pháp giữ ấm, dự trữ, bảo quản, chế biến rơm rạ tạo thức ăn cho đàn bò tránh những đợt rét, lạnh; hướng dẫn xây dựng chuồng trại và giữ vệ sinh môi trường; phòng và điều trị một số bệnh thường gặp trên bò như: tụ huyết trùng, lở mồm long móng, viêm da nổi cục.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan chia sẻ: Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Đồng thời giúp các đoàn viên, thanh niên DTTS nắm bắt được những kiến thức trong chăn nuôi, tạo điều kiện để nâng cao thu nhập.

Theo chân đoàn công tác, tôi đến điểm đang diễn ra lớp tập huấn khác tại xã Chư Hreng (thành phố Kon Tum). Lớp tập huấn này có 70 đoàn viên, thanh niên địa phương tham dự.

Tại lớp tập huấn, ông Phạm Mạnh Cường - Trưởng Phòng Chăn nuôi, thú y (Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh) đang giới thiệu chuyên đề “Kỹ thuật nuôi gia súc, gia cầm, thủy cầm và cách phòng trừ dịch bệnh trên đàn vật nuôi”.

Ra mắt Tổ hợp tác Thanh niên chăn nuôi bò tại xã Mường Hoong và Ngọc Linh. Ảnh: TT

 

Tại đây, các học viên đã được nghe giáo viên giới thiệu, truyền đạt những kiến thức, quy trình, kỹ thuật trong chăn nuôi; cách xây dựng chuồng trại, chọn giống, thức ăn, chuẩn bị các điều kiện chăn nuôi phù hợp với các tiêu chuẩn; phòng, tránh và điều trị các loại bệnh gia cầm, thủy cầm thường mắc.

Bên cạnh việc quan tâm hỗ trợ đoàn viên, thanh niên về cây, con giống, mở các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế, Tỉnh đoàn còn luôn tạo điều kiện đưa các sản phẩm thanh niên đến với thị trường.

Tiêu biểu như giữa tháng 12 vừa qua, Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội chợ Sản phẩm của thanh niên Kon Tum năm 2023. Tham gia hội chợ có 12 gian hàng, trưng bày khoảng 65 mặt hàng, sản phẩm đặc trưng của thanh niên. Bên cạnh các sản phẩm được bày bán công khai tại Hội chợ, các mặt hàng cũng được quảng bá rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Bị cuốn hút bởi hương vị cà phê nồng nàn, tôi ghé thăm gian hàng của anh Trịnh Tuấn Kiệt- Giám đốc Công ty Green Highland (thành phố Kon Tum). Qua cuộc trao đổi ngắn, được biết hôm nay anh Kiệt mang đến đây 2 dòng sản phẩm chủ lực của Công ty là cà phê hạt và bột mang thương hiệu “Green Highland Coffee”. Đây là 2 dòng sản phẩm đã dự thi đánh giá, phân hạng và được chứng nhận là sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao cấp tỉnh. Thông qua Hội chợ, anh muốn đem sản phẩm cà phê của mình đến gần hơn với người tiêu dùng trên thị trường.

Anh Kiệt tâm sự: Dù là lần đầu tiên tham dự, nhưng mình cảm thấy Hội chợ Sản phẩm của thanh niên Kon Tum thật sự thiết thực và hiệu quả. Thông qua gian hàng thanh niên tại hội chợ, các sản phẩm cà phê của Công ty được rất nhiều người quan tâm, biết đến. Hiện Công ty đã nghiên cứu, pha trộn 3 loại cà phê, gồm Robusta (loại cà phê có hương vị đắng đậm), Arabica (loại cà phê có hương vị chua nhẹ và thơm nhiều) và Culi (loại cà phê có hương vị đắng hơn cả Robusta). Dự định sẽ cho ra các sản phẩm mới để tham dự vào Hội chợ năm sau.

Với những chương trình, hoạt động thiết thực, các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang cố gắng hết mình để hỗ trợ thanh niên phát triển kỉnh kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no ổn định. Qua đó phát huy vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng địa phương ngày càng phát triển.      

Tất Thành

Chuyên mục khác