Đồng hành cùng thanh niên

22/10/2022 06:21

Những năm qua, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã có nhiều chương trình đồng hành với thanh niên trên địa bàn tỉnh, giúp thanh niên vươn lên, ổn định cuộc sống. Các nội dung hoạt động luôn được các cụm thi đua, các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc triển khai đồng bộ, linh hoạt với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên và đem lại hiệu quả rõ rệt.

Trở lại thăm gia đình Y Viêng tại thôn Plei Klech, xã Ngọk Bay (thành phố Kon Tum), tôi thấy 200 con gà con do Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh và Thành đoàn trao tặng trước đây nay đã béo tốt, khỏe mạnh.

Vừa cho gà ăn, chị Y Viêng vừa phấn khởi: Để chuẩn bị cho dịp Tết năm 2023, tôi đang cố gắng chăm sóc cho đàn gà thật khỏe mạnh và gây đàn ổn định. Chắc chắn đàn gà này sẽ góp phần tăng thu nhập đáng kể, giúp tôi có thể chăm lo mọi việc gia đình thêm chu toàn.

Với phương châm “cho bạn cần câu”, bên cạnh hỗ trợ con giống, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh còn hỗ trợ chị Y Viêng tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, nâng cao tay nghề. Đồng thời, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh vận động cán bộ đoàn viên, thanh niên đến hỗ trợ xây dựng chuồng, lót ổ đảm bảo đúng quy cách, kỹ thuật. Nhờ vậy, mô hình nuôi gà của chị Y Viêng ngay từ bước đầu đã gặp thuận lợi, đàn gà phát triển khỏe mạnh.

Trao gà giống cho hộ gia đình thanh niên Y Viêng. Ảnh: TT

 

Trong tháng 8/2022, tại Đăk Long- xã vùng sâu của huyện Đăk Glei, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp cùng các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác. Tại Ngày hội, ngoài khám, tư vấn, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 250 người dân trên địa bàn xã, các tổ chức đoàn còn tặng 50 cây mít Thái cho các hộ đoàn viên, thanh niên người DTTS ở thôn Dục Lang; hỗ trợ kinh phí, tham gia ngày công làm nhà đạt tiêu chuẩn “3 cứng” cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng các hoạt động trên đều mang ý nghĩa đồng hành, hỗ trợ, vượt khó cùng thanh niên.

Anh Phạm Như Anh Tuấn- Bí thư Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết: Những năm qua, các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên được tổ chức đa dạng, với nhiều hình thức. Chúng tôi triển khai đến các tổ chức đoàn trực thuộc xây dựng các nội dung chương trình gắn với thực tiễn của địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung lan tỏa phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên; tổ chức tư vấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp.

Công tác tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên được các TCCS đoàn trực thuộc triển khai hiệu quả. Các tổ chức đoàn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, công nghệ; định hướng, tạo điều kiện để thanh niên phát triển kinh tế, đặc biệt biệt là đối tượng thanh niên người DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong 3 năm qua (2020 - 2022) Đoàn Khối đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 307 đoàn viên khối trường học; tổ chức 4 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho hơn 200 thanh niên người DTTS; đồng thời kết hợp tổ chức tư vấn, hướng dẫn cho đoàn viên và bà con nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao gắn với Đề án “Mỗi xã một sản phẩm”.

Vận chuyển cây mít Thái đến các vùng DTTS để trao cho thanh niên. Ảnh: T.T

 

Các hoạt động đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần được Đoàn khối chú trọng. Các tổ chức đoàn trực thuộc đã triển khai các đợt tập huấn kỹ năng cho cán bộ đoàn, tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế cho đoàn viên, thanh niên. Qua đó đã tạo môi trường rèn luyện, giúp đoàn viên, thanh niên hình thành những tính cách, phẩm chất phù hợp với yêu cầu của thực tiễn xã hội. Trong 3 năm qua, các tổ chức đoàn trực thuộc đã tổ chức 15 lớp tập huấn về kỹ năng xã hội, kỹ năng sống, phổ biến pháp luật cho hơn 2.500 lượt đoàn viên.

Công tác chăm sóc, giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng ngày càng đi vào chiều sâu. Để triển khai có hiệu quả công tác giúp đỡ thanh thiếu niên yếu thế giai đoạn 2020 - 2022, các tổ chức đoàn trực thuộc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại các xã nhận giúp đỡ 32 thanh, thiếu niên yếu thế; đồng thời triển khai các hoạt động hỗ trợ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo.

Anh Phạm Như Anh Tuấn cho biết: Thời gian tới, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn. Trong đó chú trọng giúp thanh niên về an sinh xã hội, lập thân lập nghiệp, tiếp tục xây dựng và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thanh niên. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức đoàn trong đồng hành với thanh niên, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tất Thành

Chuyên mục khác