Đồng hành cùng phụ nữ vùng biên

27/11/2020 13:08

Trong thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Sa Thầy đã có nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời, đồng hành cùng phụ nữ vùng biên, giúp chị em có thêm động lực phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Đến Rờ Kơi, chỉ về phía ngôi làng với những con đường hoa tươi mát, chị Nguyễn Thị Tuyết – Chủ tịch Hội LHPN huyện Sa Thầy phấn khởi khoe rằng: So với ngày trước, đời sống của chị em phụ nữ vùng biên đã được nâng lên rõ rệt.

Dẫn vào ngôi nhà chị Y Thuyết đang được xây dựng, chị Tuyết bảo, gia đình chị Thuyết rất khó khăn, không có điều kiện xây dựng nhà ở. Tìm hiểu, nắm rõ hoàn cảnh, vừa qua, các cấp Hội Phụ nữ đã hỗ trợ, giúp chị có một mái ấm tình thương.

Về phần chị Thuyết, thấy khách đến, liền gác công việc, từ phía sau bước lên nhà, niềm nở: “Chỉ 1 tháng nữa thôi là mình có nhà ở ổn định rồi, không còn phải lo nắng nóng, mưa dột nữa. May có các cấp Hội Phụ nữ cùng với bộ đội giúp đỡ, mình mới làm được nhà. Bây giờ, không còn phải lo chuyện nhà ở, mình sẽ cố gắng làm kinh tế để lo cho các con ăn học”.

Không riêng gia đình chị Y Thuyết, trong 2 năm trở lại đây, thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, cùng với nguồn quỹ của Trung ương Hội, Hội LHPN huyện Sa Thầy đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp, xây dựng được 44 nhà mái ấm cho chị em phụ nữ nghèo.

Được hỗ trợ xây dựng nhà ở, chị Y Thuyết (giữa) có thêm động lực để làm kinh tế, chăm lo cho các con. Ảnh: HT

 

Đặc biệt, đi từng ngõ, gõ từng cửa, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của chị em, ngoài việc hỗ trợ vốn, các cấp Hội Phụ nữ còn phối hợp với Đồn Biên phòng Rờ Kơi góp công, góp sức, giúp chị em chọn mua vật liệu và giám sát quá trình xây dựng. “Chúng tôi giám sát rất kỹ lưỡng, khi nào nghiệm thu thấy nhà hoàn thiện, đảm bảo, chúng tôi mới bàn giao cho chị em” – chị Tuyết nhấn mạnh.

Không chỉ quan tâm đến nhà ở của chị em, trong 2 năm qua, từ các nguồn, các cấp Hội đã xây dựng 104 nhà vệ sinh giá rẻ (từ 2-3 triệu đồng/ nhà) cho chị em phụ nữ nghèo ở Rờ Kơi. Là một trong những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh, chị Y Phim không giấu được niềm vui mừng. Chị bảo, nhà vệ sinh bán tự hoại vừa sạch sẽ, vừa tiện lợi, vừa giúp đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cùng với đó, các cấp Hội Phụ nữ đã tìm hiểu thực tế, thành lập tổ liên kết phụ nữ trồng mì cao sản ở xã Rờ Kơi để giúp chị em có thêm cơ hội phát triển kinh tế gia đình. Tham gia tổ liên kết, ngoài việc được chia sẻ kinh nghiệm về trồng, chăm sóc mì, các thành viên còn được hỗ trợ vốn để đầu tư phân bón, giống…

Chị Y Chíc luôn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt của tổ liên kết để được chia sẻ kinh nghiệm về việc xuống giống, chăm sóc… Nắm vững kiến thức, chị đã đầu tư trồng khoảng 8 sào mì. “Trước đây mình cũng trồng mì nhưng do không có điều kiện đầu tư, chăm sóc nên năng suất không cao. 2 năm nay, được hỗ trợ về kỹ thuật, phân bón… nên vụ này mình thu được 30 triệu đồng. Thu hoạch xong, có tiền, mình sẽ xây lại nhà” – chị Y Chíc vui mừng chia sẻ.

Với đặc thù vùng biên giới, cùng với việc phát triển kinh tế, Hội LHPN các cấp đã phối hợp với Đồn Biên phòng Rờ Kơi tổ chức tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho chị em về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch; vận động chồng, con, người thân trong gia đình, dòng họ cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn, làng; tích cực đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động vi phạm quy chế biên giới, xâm canh, xâm cư…; duy trì, nhân rộng các hoạt động của mô hình “Phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em”…

“Với những hoạt động hỗ trợ kịp thời, chị em phụ nữ đã có thêm động lực để vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no. Hiện tại, xã đang cố gắng phấn đấu cuối năm hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Tin rằng, với sự nỗ lực của các cấp chính quyền cùng những hoạt động thiết thực của các cấp Hội hướng về vùng biên như xây dựng nhà vệ sinh, đào hố rác, trồng hoa… xã sẽ đạt và giữ vững tiêu chí” – ông A Theng, Phó Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi cho biết.     

Hoài Tiến

Chuyên mục khác