Đồng bào Gia Rai thay đổi nếp nghĩ, cách làm

31/07/2023 13:00

Thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (Cuộc vận động), thời gian qua, cùng sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng bào Gia Rai ở làng Chờ (xã Ya Ly, huyện Sa Thầy) đã từng bước xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp, thay đổi phương thức sản xuất, chăn nuôi theo hướng tiến bộ, góp phần xây dựng thành công làng nông thôn mới.

Ông Phan Chí Thiện – Bí thư Đảng ủy xã Ya Ly cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU “về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với việc xây dựng thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, làng Chờ được xã lựa chọn xây dựng làng nông thôn mới trong năm 2023. Để đạt được mục tiêu trên, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động và bố trí nguồn lực phù hợp để xây dựng đời sống bà con phát triển. Cùng với đó, xã đã lồng ghép triển khai Cuộc vận động, đẩy mạnh tuyên truyền để bà con nâng cao nhận thức, thay đổi phát triển kinh tế, chung tay xây dựng địa phương ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Đơn cử, xác định nhà rông văn hóa là bộ mặt của làng, ngay từ đầu năm, chính quyền xã Ya Ly đã vận động bà con làng Chờ cùng Nhà nước tu sửa nhà rông. Cùng nguồn hỗ trợ của Nhà nước, bà con làng Chờ góp công vào rừng cắt lá tranh lợp mái. Sau gần một tháng, nhà rông hoàn thiện trong niềm hân hoan của dân làng. Nhà rông được tu sửa lại với tổng kinh phí 130 triệu đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ 100,6 triệu đồng, dân làng đóng góp gần 30 triệu đồng.

Bà con làng Chờ chung tay xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Ảnh: V.T 

 

Ngoài việc chung tay sửa chữa những công trình của làng, người dân làng Chờ còn thay đổi nhận thức trong việc xây dựng cảnh quan của làng xanh, sạch, đẹp. Nhiều ngày qua, già làng A Đêng (65 tuổi) vào rẫy chặt lô ô mang về nhà để làm hàng rào. Già cho biết: Làng Chờ được xã chọn xây dựng đạt làng nông thôn mới, bản thân là già làng nên tôi phải gương mẫu đi đầu để bà con học theo. Tuổi đã cao, bản thân làm được gì giúp làng xóm thêm đẹp tôi cố gắng làm, sau khi tôi làm xong sẽ vận động các hộ khác cùng làm theo.

Cùng với việc làm hàng rào, bà con làng Chờ còn trồng hoa, trồng cây xanh ven hai bên đường, tạo cảnh quan cho đường làng, ngõ xóm. Đồng hành cùng bà con trong việc xây dựng cảnh quan, đảm bảo an ninh trật tự vào ban đêm, xã Ya Ly đã hỗ trợ cho bà con 20 trụ đèn năng lượng để thắp sáng về đêm.

Ông A Ir – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn cho biết: Được xã hỗ trợ lắp đặt điện đường, bà con phấn khởi lắm. Tối đến con nít vui chơi dưới ánh điện trên con đường bê tông phẳng phiu, bà con yên tâm đi lại khi trời tối khuya. Khi Nhà nước đầu tư làm đường bê tông sạch sẽ, mắc bóng điện chiếu sáng, nhiều hộ dân tình nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình để xã làm đường.

Đầu năm đến nay, đã có 13 hộ dân hiến hơn 4.000m2 đất, cây trồng để xã triển khai làm gần 1,5km đường nội làng và đường vào khu sản xuất. Hiện tại, các tuyến đường nội làng đã được bê tông hóa hoàn toàn, thuận tiện cho bà con đi lại. Cùng với đó, chính quyền xã Ya Ly đang tích cực hỗ trợ, vận động người dân xóa nhà tạm trên địa bàn.

Người dân hiến đất làm đường nội làng, đường vào khu sản xuất. Ảnh: VT 

 

Những ngày qua, anh A Vú (32 tuổi) cùng những người thợ nề tất bật xây dựng ngôi nhà kiên cố đầu tiên cho gia đình sau bao năm chật vật sống trong căn nhà tạm dột nát. Được xã hỗ trợ 50 triệu đồng, anh A Vú mạnh dạn vay thêm 70 triệu đồng để xây dựng mái ấm rộng hơn 50m2 cho gia đình 5 người ở.

Anh A Vú cho biết: Trước kia tôi không dám vay tiền để xây nhà vì sợ không trả nổi, nhưng được chính quyền xã hỗ trợ tiền, vận động, tạo điều kiện để vay thêm nguồn lực nên tôi mạnh dạn xây nhà. Có chỗ ở ổn định, sau này tôi cố gắng làm tiết kiệm, rồi trả nợ dần.

Hộ anh A Vú là 1 trong 4 hộ có nhà tạm bợ trên địa bàn xã. Theo kế hoạch, trong năm 2023, xã Ya Ly sẽ kết nối, vận động nguồn lực hỗ trợ người dân để xóa sạch nhà tạm trên địa bàn xã. Cùng với đó, để nâng cao thu nhập, xã tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững. Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn làng Chờ đã có 9 hộ dân trồng được 2,7ha sầu riêng, có 5 hộ đăng ký trồng 2,3ha sầu riêng được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sa Thầy hỗ trợ giống trong thời gian tới.

Ông Phan Chí Thiện – Bí thư Đảng ủy xã Ya Ly cho biết: Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, xã tiếp tục quan tâm, sâu sát vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tập trung phát triển kinh tế, giữ gìn cảnh quan đường làng xanh, sạch, đẹp để làng Chờ đạt chuẩn làng nông thôn mới vào cuối năm 2023. Cùng với đó, xã sẽ tiếp tục kết nối các nguồn lực để hỗ trợ bà con, giúp đời sống bà con ngày càng phát triển.    

Văn Tùng

Chuyên mục khác