Đồng bào DTTS huyện Đăk Glei phấn khởi đón Tết

04/02/2024 07:16

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Đăk Glei thể hiện khí thế vui mừng, phấn khởi. Bởi, hiện nay đời sống đồng bào DTTS trên địa bàn ngày một nâng lên, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thật sự đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.
Người dân thôn Măng Rao, xã Đăk Pék tham gia Ngày hội Bánh chưng xanh. Ảnh: TL

 

Ngày hội Bánh chưng xanh chào Xuân Giáp Thìn 2024 tại thôn Măng Rao, xã Đăk Pék diễn ra trong không khí hồ hởi, phấn khởi.

Ngay từ sáng sớm, tất cả các hộ dân trong thôn Măng Rao đã tập trung đông đủ tại nhà rông văn hóa để triển khai công việc. Nhận thức được ý nghĩa nhân văn của Ngày hội Bánh chưng xanh, bà con thôn vui vẻ chung tay gói bánh, nấu bánh để gửi tặng đến những hộ gia đình khó khăn trong thôn.

Ông A Diệt- Trưởng thôn Măng Rao, xã Đăk Pék chia sẻ: Nhân dân rất phấn khởi khi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để thực hiện Ngày hội Bánh chưng xanh. Năm nay, thôn Măng Rao nấu 50 bánh chưng, 1.000 bánh coắt (là bánh truyền thống của người dân tộc Gié-Triêng). Tất cả số bánh này được chúng tôi gửi tặng các gia đình nghèo, cận nghèo, người già neo đơn... Tại Ngày hội Bánh chưng xanh, bà con rất vui, vì được giao lưu văn hóa, văn nghệ, biểu diễn cồng chiêng và gửi tặng nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong năm mới 2024.

Việc tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh đã trở thành hoạt động thường niên mỗi khi Tết đến, Xuân về tại tất cả các thôn, làng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Đăk Glei. Ngày hội có sự tham gia của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn và đông đảo bà con nhân dân. Qua đó, thắt chặt tinh thần đại đoàn kết dân tộc, mọi người cùng nhau quyết tâm vượt qua khó khăn, hướng đến một năm mới gặt hái nhiều thành công.

Đồng chí Thái Văn Tưởng- Bí thư Huyện ủy Đăk Glei trao tặng quà Tết cho gia đình chính sách Y Ngam (thôn 16/5, thị trấn Đăk Glei). Ảnh: TL

 

Nhằm giúp các hộ khó khăn đón Tết ấm áp, vui vẻ, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện Đăk Glei thành lập các đoàn thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà cho 2.548 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn huyện với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.

Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Đăk Glei phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn và Bưu điện huyện Đăk Glei triển khai kịp thời các chế độ trợ cấp hàng tháng, chế độ quà Tết cho 715 người có công với cách mạng và 1.580 đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND huyện xuất ngân sách địa phương để thăm hỏi các đối tượng tuất thương binh, tuất bệnh binh, con đẻ của người nhiễm chất độc hóa học, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn...        

Huyện Đăk Glei cũng đã tích cực tiếp nhận, phân chia các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong việc chăm lo Tết Nguyên đán cho đồng bào DTTS nghèo.

Ghi nhận tại xã Đăk Môn, Nhóm sinh viên tình nguyện Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành trao tặng 100 phần quà gồm gạo, mỳ gói, bánh chưng, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ DTTS nghèo; trao 5 suất học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập; lắp đặt 50 trụ điện chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời tại các thôn và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, gian hàng chợ xuân. Tổng kinh phí do Nhóm sinh viên tình nguyên hỗ trợ người dân xã Đăk Môn đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là trên 110 triệu đồng.

Bà Y Xay, thôn Broong Mẹt, xã Đăk Môn tâm sự: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, là thân nhân liệt sĩ, có con bị khuyết tật vận động nên cuộc sống còn rất nhiều khó khăn. Được các cháu sinh viên đến động viên và tặng quà Tết, tôi cảm thấy rất vui, món quà này góp phần giúp gia đình tôi đón Tết đầy đủ hơn và phấn khởi hơn.

Với phương châm “Mang Tết đến với tất cả mọi nhà, không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện Đăk Glei đang tiếp tục kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân ở những thôn làng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Qua đó, tạo khí thế, động lực để chính quyền địa phương và bà con nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong năm 2024.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác