Đón xuân sớm trên nhà giàn DK1

19/01/2020 13:03

Thế là một năm trôi qua, dịp này những con tàu của Vùng 2 Hải quân lại làm nhiệm vụ chở “những yêu thương của đất liền” đến với Trường Sa và đến với những Nhà giàn DK1 để các chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ canh giữ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc đón Tết Canh Tý năm 2020, tôi lại bồi hồi nhớ đến những kỷ niệm trong chuyến đi trước Tết Kỷ Hợi 2019.

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, những con tàu của Vùng 2 Hải quân (Bộ Tư lệnh Hải quân) lại vượt sóng gió chở các cán bộ chiến sĩ ra làm nhiệm vụ; đồng thời thăm hỏi, chúc Tết và  chở theo hàng tấn hàng hóa phục vụ Tết, tới những Nhà giàn DK1 nằm giữa biển khơi, mang theo tình cảm yêu thương của đất liền tới những cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đây.

Nằm cách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phía Đông Nam 254 hải lý, Cụm Kinh tế – Khoa học – Kỹ thuật – Dịch vụ (gọi tắt là DK1) gồm 15 nhà giàn nằm trọn trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế phía Nam của Tổ quốc, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế biển, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Nhà giàn DK1 được lực lượng cán bộ chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân làm nhiệm vụ chốt giữ, bảo vệ. Vinh dự làm nhiệm vụ quan trọng được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, các chiến sĩ trên Nhà giàn DK1 luôn nhận được sự quan tâm, tình cảm yêu thương từ đất liền.

Đầu năm 2019, chúng tôi có mặt trên tàu Trường Sa 08 cùng tham gia chuyến công tác ra thăm, chúc Tết cán bộ chiến sĩ các Nhà giàn DK1 đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đoàn công tác do Đại tá Nguyễn Quốc Văn - Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân làm Trưởng đoàn. Tàu Trường Sa 08 vận chuyển hàng tấn hàng, quà Tết của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và nhiều cơ quan, đơn vị khác cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên các nhà giàn gồm: DK1/9, DK1/20, DK1/21 thuộc cụm Ba Kè; DK1/8, DK1/19 thuộc cụm Quế Đường; DK1/2, DK1/16, DK1/17, DK1/18 thuộc cụm Phúc Tần và DK1/7 thuộc cụm Huyền Trân.

Đại tá Nguyễn Quốc Văn chúc Tết CBCS Nhà giàn DK1 qua bộ đàm liên lạc. Ảnh: TN

 

Cũng thời điểm này, tàu Trường Sa 19 của Vùng 2 Hải quân thăm chúc Tết các nhà giàn còn lại. Để lương thực, thực phẩm ra đến nhà giàn vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn, hàng hóa được đóng vào thùng các tông, sau đó cho vào túi ni lông, bỏ vào các bao tải chống nước, buộc chặt miệng túi. Với 3 lớp bao bọc, các gói quà sẽ tránh được tác động, ảnh hưởng của nước biển, không khí mặn xâm nhập. Mỗi gói quà Tết đều ghi rõ ràng từng loại quà gửi cho từng nhà giàn.

Toàn bộ lương thực, thực phẩm, sản phẩm gửi ra đều là những đặc sản do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước đóng góp, gửi tặng các chiến sĩ Nhà giàn DK1. Đặc biệt hơn cả là những chậu mai vàng từ vùng đất phương Nam; những chậu đào, chậu quất mang tình cảm yêu thương ở phương Bắc; những chậu hoa lan rừng từ tấm lòng của người dân Tây Nguyên được vận chuyển ra nhà giàn để bộ đội vui Xuân, đón Tết.

Sau khi xuất phát từ thành phố Vũng Tàu, phải mất hơn 30 tiếng, tàu Trường Sa 08 mới tới được nhà giàn đầu tiên thuộc cụm Ba Kè. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến phức tạp, sóng to gió lớn nên tàu không thể tiếp cận được gần nhà giàn. Lúc này, Đại tá Nguyễn Quốc Văn yêu cầu các chiến sĩ hạ xuồng để vận chuyển hàng hóa lên nhà giàn.

Sóng to khiến những chiếc xuồng chở hàng liên tục dập dềnh. Các chiến sĩ phải buộc dây vào hàng rồi thả xuống xuồng. Ba chiến sĩ trên xuồng cẩn thận đỡ từng món hàng, buộc chặt và chở về phía nhà giàn. Cứ như vậy, phải mất 3, 4 chuyến xuồng mới vận chuyển hết hàng hóa lên trên nhà giàn.

Vận chuyển hàng khó khăn là thế nhưng thủy thủ đoàn chẳng một câu than mệt. Điều mà các thành viên đoàn công tác luyến tiếc nhất đó là không thể lên hết các nhà giàn DK1 để trực tiếp chúc Tết, động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm đầy vất vả, gian nan để canh giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng ở nơi đây.

Gói bánh chưng chuẩn bị ăn tết ở Nhà giàn DK1. Ảnh: TN

 

Chúc Tết qua bộ đàm, Đại tá Nguyễn Quốc Văn ân cần hỏi thăm các chiến sĩ trên nhà giàn: “Chúc các đồng chí sức khỏe, đoàn kết, đón Tết cổ truyền vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Vừa vui Tết, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. Đồng thời, chuẩn bị tốt cho công tác ra quân huấn luyện 2019”. Qua bộ đàm, đại diện lãnh đạo các nhà giàn gửi lời cảm ơn sự động viên của đoàn công tác.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, 14/15 Nhà giàn DK1 được sửa chữa, nâng cấp hiện đại, có kết cấu liên hoàn giữa nhà giàn cũ và nhà giàn mới. Những nhà giàn mới rất vững chãi giữa sóng to gió lớn, giúp cán bộ chiến sĩ công tác ở đây rất yên tâm khi làm nhiệm vụ. So với nhà giàn cũ, những nhà giàn mới rộng hơn, có thêm một cần cẩu lớn để đưa người, vận chuyển hàng hóa lên một cách an toàn. Đồng thời, nhà giàn mới cùng với nhà giàn cũ đã tách biệt khu sinh hoạt và khu tăng gia sản xuất.

Diện tích lớn cũng giúp các nhà giàn mới có thêm diện tích lắp đặt hơn 100 tấm pin năng lượng mặt trời, đủ cấp điện cho huấn luyện, sinh hoạt liên tục 3-5 ngày trong điều kiện mưa bão, không có ánh nắng mặt trời. Nhờ vậy, vào những ngày thời tiết xấu, cán bộ chiến sĩ trên các nhà giàn vẫn có đủ điện để nấu cơm, chạy tủ lạnh, xem tivi, mọi sinh hoạt, huấn luyện diễn ra bình thường. Hiện tại, các nhà giàn DK1 đều có sóng điện thoại Viettel để liên lạc về đất liền, truyền hình số vệ tinh K+ giúp công tác chỉ đạo ở đất liền được nhanh chóng cập nhật, đưa những “ngôi nhà” giữa biển khơi như gần hơn với đất liền.

Là nhà giàn mới nhất, được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2017, các cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1/19 thuộc cụm Quế Đường rất vui mừng khi đón đoàn công tác lên chúc Tết. Đây cũng là nhà giàn duy nhất mà các thành viên trong đoàn công tác được lên chung vui Tết sớm với những chiến sĩ hải quân.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Trịnh Trọng Nghĩa, Chính trị viên Nhà giàn DK1/19 cho biết, nhờ những chuyến hàng, quà Tết chuyển từ đất liền, cán bộ chiến sĩ đón Tết trên nhà giàn có đầy đủ bánh chưng, giò chả, mứt Tết, cành mai, cành đào, chậu quất. Ban Chỉ huy nhà giàn tổ chức cho chiến sĩ đón Tết sớm, gói bánh chưng, chuẩn bị mọi món ăn, thức uống để cho cán bộ chiến sĩ đón Tết vui vẻ, ấm cúng giống như trên đất liền, nhằm giúp cho anh em quên đi nỗi nhớ nhà để chú tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

“Dù đón Tết xa nhà, xa gia đình nhưng các cán bộ chiến sĩ luôn coi nhau như anh em ruột thịt, tổ chức đón Tết rất đầm ấm. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn luôn cảnh giác, sẵn sàng, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo để hậu phương, gia đình yên tâm, phấn khởi vui Xuân, đón Tết” - Đại úy Nghĩa bộc bạch.

Tạm biệt Nhà giàn DK1/19, con tàu Trường Sa 08 lại tiếp tục làm nhiệm vụ, đem những hương vị Tết cổ truyền từ đất liền ra với nhà giàn xa xôi.

Ngày 15/1, cả 2 tàu Trường Sa 08 và Trường Sa 19 của Vùng 2 Hải quân về đến bờ biển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu an toàn, hoàn thành công tác vận chuyển hàng, quà Tết cho 10 nhà giàn thuộc các cụm bãi cạn Ba Kè, Quế Đường, Huyền Trân, Phúc Tần và 2 tàu trực, nằm trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Quà Xuân nồng ấm tình cảm của đồng bào, quân dân cả nước đến với Nhà giàn DK1 góp phần giúp những chiến sĩ hải quân có một cái Tết đủ đầy; thêm vững tâm, quyết chí, vượt mọi khó khăn, gian nan, thử thách, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.   

Thảo Nguyên                                                                                    

Chuyên mục khác