Đón Tết an toàn với 2K + vắc xin

18/01/2023 06:20

Dù đã “hạ nhiệt”, nhưng dịch Covid-19 vẫn là mối nguy hiểm thường trực khi nhiều biến thể mới đang hiện hữu. Do đó, việc đề cao cảnh giác, đặc biệt là thực hiện nghiêm 2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin cùng các biện pháp khác là giải pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe người dân trước dịch Covid-19, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Thời gian qua, cùng với cả nước, tỉnh ta đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhất là chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 29.671 ca mắc Covid-19, nhưng không có trường hợp nào tử vong. Tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt và vượt mục tiêu Trung ương đề ra cho từng nhóm đối tượng, đảm bảo an toàn trong tiêm chủng. Điều đó, đã tạo nền tảng cho phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chung của tỉnh.

Tuy nhiên, theo nhận định của ngành Y tế, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó lường. Thời gian tới, nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh Covid-19 vẫn tiềm ẩn do sự xuất hiện của các biến chủng mới, biến thể phụ có khả năng lây lan nhanh. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và lễ hội mùa Xuân, nhiều hoạt động vui chơi, giao thương, du lịch diễn ra thì việc gia tăng số người mắc và lây nhiễm Covid-19 là hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, để có một cái Tết an lành, hạnh phúc, đảm bảo sức khỏe đòi hỏi công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải tiếp tục được quan tâm, giám sát chặt chẽ hơn nữa.

Tiêm vắc xin là một trong những giải pháp quan trọng phòng dịch Covid-19. Ảnh: T.H

 

Trước những diễn biến mới khó lường của dịch Covid-19, để vừa bảo đảm phòng, chống dịch, đồng thời, tiếp tục thúc đẩy đà phục hồi, phát triển kinh tế và xã hội, ngày 8/1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  ký ban hành Công điện số 05/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cùng với việc tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm thì cần tập trung theo dõi, phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch lây lan, bùng phát trong cộng đồng, bảo đảm an toàn cho du khách và người dân.

Với tinh thần đặt tính mạng, sức khỏe của nhân dân lên trên hết, trước hết, trong chương trình hành động triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, UBND tỉnh đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tập trung kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới phát sinh, không để dịch chồng dịch; theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Hiện, ngành Y tế tỉnh ta đang quyết liệt triển khai các biện pháp chủ động phòng chống, ứng phó với dịch bệnh để đảm bảo cho người dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 an lành, mạnh khỏe, vui tươi, phấn khởi. Trong đó, xác định vắc xin là vũ khí chiến lược trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên ngành Y tế tiếp tục phối hớp với các ngành có liên quan, địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ cao; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo mục tiêu của Chính phủ, UBND tỉnh đã đề ra. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện cơ sở vật chất, thuốc, vật tư y tế, nhân lực bảo đảm tổ chức phòng, chống dịch Covid-19, thu dung, điều trị bệnh nhân.

Tuy nhiên, để dịch bệnh không bùng phát trở lại, hơn lúc nào hết, thì việc đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch của người dân; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn là yếu tố quan trọng và cần thiết.

2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin chính là các biện pháp hữu hiệu trong phòng chống dịch Covid-19, góp phần bảo vệ sức khỏe mỗi người dân, gia đình và cộng đồng.

Thiên Hương

Chuyên mục khác