Đón tết ấm no

24/01/2017 18:05

Giá cao su, cà phê tiếp tục ấm lên vào những ngày cuối năm nên nhiều người trồng cà phê, cao su thêm khấp khởi. Những ngày giáp Tết, về các vùng trồng cà phê, cao su trọng điểm: Đăk Hà, thành phố Kon Tum, đâu đâu cũng thấy nhà nhà rạo rực sắm sửa, chuẩn bị đủ đầy để đón một năm mới ấm no.

Dù năm nay Kon Tum hạn hán nặng nhưng gia đình ông Huỳnh Tấn Cả ở thôn 1A, xã Đăk La, huyện Đăk Hà may mắn đủ nước tưới nên 1ha cà phê rất tốt và cho trái rất nhiều. “Tôi thu được 20 tấn tươi, bán với giá 8.850/kg, thu về gần 180 triệu đồng” – ông Cả nói.

Ông Cả cho biết, đây là năm gia đình ông có thu nhập từ cà phê cao nhất trong suốt quãng thời gian trồng cà phê. Và nhờ giá cả tăng cao, được mùa nên tết nay nhà ông cũng “rủng rỉnh”.

Cà phê được giá nên từ đầu tháng Chạp, sau khi bán cà xong, ông Cả đi mua một bộ bàn ghế về để tiếp khách trong năm mới. Cùng với đó, ông cũng tranh thủ đi mua sắm đầy đủ các vật dụng trong nhà và mua đủ bánh, kẹo, mứt, nước ngọt… để đón tiếp khách. Hiện tại, chỉ còn vài ngày nữa đến tết, ông đang chuẩn bị làm thêm bánh trái cho gia đình và biếu người thân, bạn bè.

Nhiều gia đình sắm sửa thêm các tiện nghi sinh hoạt đón năm mới. Ảnh: BA

 

Tương tự, năm nay giá cà phê tăng cao nên gia đình anh Nguyễn Bá Hồng ở thôn Tân An, xã Ia Chim (thành phố Kon Tum) cũng thu được gần 200 triệu tiền cà phê. Với khoản tiền thu được, anh đã trả được các khoản nợ và sắm sửa thêm trong gia đình. “Cũng thịt heo, dưa hành như mọi năm thôi nhưng năm nay kinh tế ổn định hơn nên tinh thần lạc quan, phấn khởi hơn” – anh Hồng cho biết.

Những ngày cuối năm, cũng như giá cà phê, giá cao su tăng, nhờ đó, nhiều người trồng cao su cũng khấp khởi vui mừng. Với 5ha cao su (4ha đang khai thác và 1ha đang chăm sóc), mỗi ngày, nhà ông Trương Mạnh Duy ở thôn Ia Hội, xã Đăk Năng (thành phố Kon Tum) thu về 1,3-1,5 triệu đồng.

Ông Duy cho biết, thời gian gần đây, giá cao su tăng lên 35-36 đồng/độ nên thu nhập của gia đình ông cũng tăng lên rất nhiều. Chính vì thế, sau khi sắm sửa các vật dụng trong gia đình, chuẩn bị bánh trái cho tết đủ đầy, ông liền mua cho con gái 1 chiếc xe tay ga. “Giá cao su cũng mới tăng trở lại đây, thu nhập cũng khá hơn nên bà con trong xóm cũng đủ đầy đón tết”- ông Duy nói.

Rước lộc xuân về nhà. Ảnh: Mai Trâm

 

Còn với gia đình anh A Nô ở thôn Măng Rương 2, xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông, dù không có cao su nhưng tết nay gia đình anh cũng rất ấm no. Không ấm no sao được khi năm nay gia đình anh thu được gần 400 triệu đồng từ cà phê, bời lời, mì. “Mình sắm đủ các vật dụng trong gia đình rồi. Vừa rồi mình có ra huyện Đăk Tô mua bánh kẹo, mứt… để chuẩn bị đón tết. Nói chung tết năm nay rất ấm no” – anh Nô cho biết.

Sau một năm vất vả, quần quật làm lụng, qua ngày đưa ông Táo về trời, nhiều người dân bắt đầu gác lại chuyện đồng áng và bắt tay vào làm bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa để đón năm mới Đinh Dậu. Ai nấy đều hi vọng trong năm mới trời sẽ mưa thuận gió hòa, giá các mặt hàng nông sản tiếp tục tăng cao để đời sống người dân thêm phần no ấm.

Bình An

Chuyên mục khác