Đón Noel vui tươi, an lành

23/12/2020 06:07

Những ngày này, các nhà thờ, xóm đạo nào cũng nô nức chuẩn bị mừng đón lễ Giáng sinh.

Dạo quanh các giáo xứ trên địa bàn thành phố Kon Tum, huyện Kon Rẫy, Đăk Tô, Đăk Glei… đâu đâu cũng thấy giáo dân đang bắt tay vào làm hang đá, trang hoàng lại nhà thờ. Những viên đá tạo hình bằng giấy hay bằng những miếng xốp được sơn đen chẳng mấy chốc xếp thành hang đá với những ngọn núi nhấp nhô cao thấp. Nổi bật là hình ảnh Chúa hài nhi nằm trong máng cỏ với sự sưởi ấm của những con lừa, con cừu trong hang đá. Nhiều ngôi nhà cũng trang trí hang đá nho nhỏ với máng cỏ nơi Chúa ra đời, cùng với ánh đèn lấp lánh đủ màu sắc, càng làm cho ngôi nhà trở nên ấm cúng. Mọi người trong xóm đạo tất bật dọn dẹp nhà cửa, trang trí cây thông, treo ngôi sao với khuôn mặt rạng ngời, tươi vui... “Đó là niềm vui của người Công giáo đang mong chờ ngày lễ - ông A Đuh ở xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô chia sẻ.

Bà con giáo dân ở huyện Đăk Hà làm hang đá chuẩn bị đón Giáng sinh
Ảnh: MT

 

Có thể nói, đến thời điểm này, hầu hết mọi công việc gần như đã được chuẩn bị xong. Ở gia đình già làng A Hlơn (làng Kon Trang Mơ Nây, xã Đăk La, huyện Đăk Hà), hang đá đã được bài trí sẵn sàng. Cũng như mọi năm, gia đình ông đang đón chờ lễ Noel như một sự kiện đặc biệt trong năm của mình. Ông cho biết: Cách đây 3 tuần, gia đình tôi đã tập trung đông đủ để làm hang đá, gắn cây thông và trang trí lại nhà cửa.

Còn ông A Nẻo - Trưởng thôn Đăk Kang Yốp, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà cho biết: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của các giáo dân. Bà con giáo dân được tổ chức sinh hoạt tôn giáo trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Đón Giáng sinh năm nay, chúng tôi rất phấn khởi vì được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để cho những người có đạo tổ chức các nghi lễ một cách trang nghiêm, đầm ấm, tràn đầy hạnh phúc. Thôn có 117 hộ, gồm 667 nhân khẩu, 100% dân số là người Rơ Ngao, theo Công giáo. Đến nay, công tác chuẩn bị lễ Noel của người dân đã hoàn tất.

Bên cạnh công việc trang trí nhà thờ, nhà cửa trong ngày Giáng sinh, thanh niên nam nữ cũng náo nức tập hát, tập hoạt cảnh… Những bài Thánh ca bổng trầm; hoạt cảnh “Chúa giáng sinh” sẽ được biểu diễn trước lễ nửa đêm tại các nhà thờ.

Đối với đồng bào Công giáo, ngày lễ Giáng sinh có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là thời gian tĩnh tâm nhìn lại cuộc sống của mình, nhận ra lỗi lầm và tự thay đổi lối sống. Đâu chỉ chú ý trang hoàng sao cho đẹp mắt, đồng bào giáo dân còn tổ chức thăm hỏi, quyên góp ủng hộ những gia đình nghèo, động viên nhau sống tốt đời, đẹp đạo.

Noel ý nghĩa, vui tươi, tiết kiệm, hướng vào việc lo cho dân ổn định cuộc sống - cũng chính là lời giảng của các cha xứ tới bà con giáo dân trong tỉnh trong mùa Giáng sinh năm nay. Các giáo dân càng nhận thức sâu sắc hơn về sự quan tâm của Đảng, chính quyền dành cho mình.

Một mùa Noel lại về trong niềm vui hạnh phúc của bà con giáo dân nguyện một lòng sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước.

Mạnh Thắng

Chuyên mục khác