Đón mùa Phật đản hoan hỉ, an toàn

06/05/2020 13:09

Gần 35.000 tăng ni, phật tử tại 30 ngôi chùa, tịnh xá trên địa bàn tỉnh hoan hỉ đón ngày kỷ niệm Đức Phật đản sinh với những hoạt động thiết thực, đảm bảo an toàn.

Ngay từ đầu tháng 4 âm lịch, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo cơ sở tự viện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt không tổ chức lễ đài, rước xe hoa, các chương trình nghệ thuật và các hình thức tập trung đông người khác.

Từ 6h sáng ngày 8/4 âm lịch, các cơ sở tự viên đồng loạt cử 3 hồi chuông trống, tụng kinh để kính mừng Phật đản và cầu nguyện dịch bệnh Covid-19 sớm được tiêu trừ, quốc thái dân an.

“Ngoài việc đảm bảo các biện pháp y tế, trong quá trình thực hiện các nghi thức, số lượng tham gia không quá 20 người. Chúng tôi cũng quán triệt, yêu cầu toàn bộ tăng ni, phật tử và quý quan khách không tập trung đông người tại chùa; thời gian tổ chức các nghi lễ phân bổ đều trong ngày để phật tử có thể vào chùa lễ Phật” - Hòa thượng Thích Quảng Xả, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết.

Thực hiện theo yêu cầu, lễ Phật đản năm nay tại Tổ đình Bác Ái diễn ra trang trọng nhưng đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh. Từ mồng 8/4 (âm lịch) chùa tổ chức khai kinh kính mừng Đức Phật ra đời, luân phiên tụng niệm cầu âm siêu dương thới, quốc thái dân an.

Các cơ sở tự viên không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Ảnh: HT

 

“Chúng tôi thông báo các tăng ni, phật tử tổ chức tụng niệm tại gia để hạn chế tụ tập đông người. Năm nay chùa cũng không tổ chức đãi dọn, vậy nên tại chùa chỉ có rải rác phật tử đến lễ Phật” – Hòa thượng Thích Chánh Quang, Trụ trì Tổ đình Bác Ái chia sẻ.

Mọi năm, vào rằm tháng 4, Chùa Khánh Lâm (Măng Đen) đón tiếp hàng ngàn phật tử, du khách đến tham quan, lễ Phật. Năm nay, thực hiện theo chủ trương, nhà chùa không tổ chức các nghi lễ tập trung đông người.

 “Chúng tôi không tổ chức đãi dọn cũng như các hoạt động tập trung đông người. Ngoài việc đón các phật tử, nhà chùa sẽ có đội ngũ hướng dẫn các du khách du lịch tâm linh chấp hành việc đảm bảo khoảng cách trong quá trình lễ phật, tham quan. Đồng thời, đề nghị các phật tử, du khách đến tham quan tại chùa chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh” - Thượng tọa Thích Nhuận Bảo, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, trụ trì chùa Khánh Lâm cho biết.

Về phía các phật tử, vì sức khỏe của bản thân và trách nhiệm với cộng đồng, bằng nhiều cách khác nhau, các phật tử trên địa bàn tỉnh đón mùa Phật đản hoan hỉ, an toàn.

Mọi năm, từ mồng 8/4-15/4 âm lịch, ngày nào chị Nguyễn Thị Thịnh ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) cũng ghé đến chùa Huệ Chiếu để cùng tụng kinh, thực hiện các nghi lễ kính mừng Phật đản. Năm nay, thực hiện theo các khuyến cáo, chị tự dâng hương hoa lên bàn thờ Phật tại nhà, tự thiền định, tụng niệm.

“Tâm hướng về Phật, mình tự tụng kinh tại nhà, tự dặn bản thân phải sống hướng thiện, sống đơn giản, không làm điều ác, sai trái với luân lý. Trong thời điểm này, mình hạn chế lên chùa lễ Phật, đảm bảo không tập trung đông người, cùng với mọi người nâng cao trách nhiệm cộng đồng trong phòng chống dịch” - chị Thịnh bày tỏ.

Mùa Phật đản năm nay, gia đình chị Trương Thị Nhung (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) cũng hạn chế lên chùa. Thay vào đó, cả gia đình chị ăn chay, không sát sinh, ngồi thiền, niệm Phật tại nhà, cầu mong cho gia đình bình an, hạnh phúc, hồi hướng cho chúng sinh, cầu cho đại dịch tiêu tan. Chị còn theo dõi thông tin về các bài giảng về phật pháp trực tuyến để hướng bản thân sống hướng thiện, gieo điều lành.

“Tôi tham gia ủng hộ, làm các hoạt động từ thiện, hướng về người nghèo, góp sức giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Trong mùa Phật đản, tôi muốn làm những việc ý nghĩa, cho đi để nhận lại niềm vui, bình an trong cuộc sống” – chị Nhung chia sẻ.

Những ngày này, gia đình anh Ngô Gia Huy (phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) lên chùa dâng hương, cúng dường, lễ Phật. Trong thời gian lên chùa, gia đình anh luôn chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh. 

“Chúng tôi xếp hàng, đảm bảo khoảng cách và luôn đeo khẩu trang. Sau khi lễ Phật xong, gia đình chúng tôi trở về nhà và tụng niệm tại nhà. Trong thời điểm cả nước phòng chống dịch, mình phải vì mình và vì mọi người” – anh Huy chia sẻ.

Đón mừng Phật đản an toàn là điều mà tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh đang thực hiện, góp phần cùng cả nước ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. 

Hoài Tiến

Chuyên mục khác