Đồn Biên phòng Sa Loong: Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19

04/08/2021 13:05

Từ đầu năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Loong, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn gắn bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới với phòng, chống dịch Covid-19 và được Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tá Phan Trọng Bình - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sa Loong cho biết: Xã Sa Loong có 1.479 hộ, với 6.131 nhân khẩu, trong đó 83% là đồng bào DTTS. Là địa bàn có nhiều công dân có mối quan hệ thân tộc cũng như đang làm ăn, sinh sống bên Lào, nên việc quản lý số người từ bên Lào về địa bàn và ngược lại rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xuất, nhập cảnh trái phép và lây nhiễm dịch Covid-19 rất cao. Do vậy, Đồn thường xuyên làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Đồn đã chủ động tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp thành lập 3 chốt kiểm soát cố định, với 29 đồng chí tham gia; trong đó, Đồn 13 đồng chí, Quân sự tỉnh 10 đồng chí, Dân quân xã 6 đồng chí. Đồng thời, Đồn còn cử 1 tổ cơ động 5 đồng chí, 1 tổ công tác địa bàn 5 đồng chí phối hợp tổ chức 76 đợt tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới gắn phòng, chống dịch Covid-19 với 1.748 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Thông qua đó, Đồn đã quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; làm tốt công tác phòng, chống và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, xuất và nhập cảnh trái phép, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội với phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

CBCS Đồn Biên phòng Sa Loong tuyên truyền nhân dân xã Sa Loong chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: V.H

 

Đồn làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể xã Sa Loong tổ chức tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tổ chức 76 buổi tuyên truyền qua loa phát thanh của xã, 4 buổi tuyên truyền qua loa thùng do cán bộ Đồn và đoàn viên thanh niên của xã buộc vào xe gắn máy đi đến các thôn; phối hợp với các linh mục để tuyên truyền, gắn với cấp phát 1.200 tờ rơi cho người dân. Trong tuyên truyền, cán bộ Đồn chú ý các hộ gia đình kinh doanh buôn bán thường tập trung đông người, hoặc các hộ gia đình có người làm ăn, học tập ở ngoài tỉnh trở về...

Đặc biệt, Đồn còn thông qua các nhóm của đơn vị và cán bộ địa phương để kịp thời trao đổi, chỉ đạo các vụ việc xảy ra trên địa bàn; phối hợp với các lực lượng như công an, dân quân, y tế xã tổ chức 45 buổi tuần tra, kiểm soát, chốt chặn để tuyên truyên, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang và cấp phát trên 800 khẩu trang; kịp thời phát hiện và yêu cầu 157 trường hợp khai báo y tế và đưa 22 trường hợp đi cách ly tập trung tại tỉnh.

Ngoài ra, Đồn luôn chủ động và thường xuyên làm tốt công tác đối ngoại biên phòng với lực lượng bảo vệ biên giới của Campuchia thông qua việc duy trì định kỳ thông báo, trao đổi tình hình và tuần tra song phương với Đồn Biên phòng Ô Zơ, Đồn Biên phòng Kon Tuy Nẹo và Đại đội 3 thuộc Trung đoàn 102 Campuchia. Qua đó, Đồn đã tổ chức tuần tra song phương được 3 đợt với 36 lượt người tham gia; tặng gạo, mì tôm, thịt hộp, nước mắm, bột ngọt, khẩu trang... cho lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn trị giá 9 triệu đồng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về việc tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép” năm 2021, Đồn chủ động làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Sa Loong tổ chức thành công lễ phát động điểm trên địa bàn xã và đã có 100% số thôn tham gia ký kết và 1.137 hộ gia đình ký kết, đạt 79,62% tổng số hộ trong xã.

Nhờ những nỗ lực cố gắng đó, từ đầu năm 2020 đến nay, Đồn đã góp phần ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn và từ bên ngoài vào nước ta. Ghi nhận thành tích đó, năm 2020, Đồn được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng Cờ đơn vị tiên tiến. Đặc biệt, ngày 26/7/2021, được Đại tướng Phan Văn Giang- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.     

Vĩnh Hà

Chuyên mục khác