Đồn Biên phòng Sa Loong: Đảm bảo an ninh trật tự vùng biên

03/01/2023 13:01

Là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, thời gian qua, Đồn Biên phòng Sa Loong (huyện Ngọc Hồi) triển khai nhiều nội dung hoạt động, nhất là vận động nhân dân đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” để góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) vùng biên giới.

Thiếu tá Nguyễn Doãn Hải - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sa Loong thông tin: Đồn Biên phòng Sa Loong được giao nhiệm vụ quản lý, phụ trách đoạn biên giới dài 17,8km. Trong đó, có 2 mốc chính và 11 mốc phụ tiếp giáp với Campuchia. Đồn hiện phụ trách 6 thôn, với 1.495 hộ/6.229 khẩu, gồm 14 dân tộc cùng sinh sống.

Với đặc thù địa bàn rộng, dân cư đa dạng, công tác đảm bảo ANTT, an toàn xã hội và phòng chống tội phạm trên địa bàn luôn có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, các năm qua, với sự nỗ lực của cán bộ chiến sĩ và sự giúp đỡ của  người dân, tình hình ANTT trong khu vực luôn được bảo đảm vững chắc. Qua đó, tạo tiền đề tích cực trong việc ổn định cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đồn Biên phòng Sa Loong Phối hợp với Hội LHPN tỉnh tuyên truyền về công tác đảm bảo ANTT biên giới đến các hội viên phụ nữ. Ảnh: TT

 

Để có những kết quả tích cực này, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Sa Loong luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong các mặt công tác. Đơn vị cũng đặc biệt chú trọng đến công tác vận động quần chúng, nhất là vận động nhân dân tham gia bảo đảm ANTT. Nhờ đó, đơn vị đã phát huy tốt “tai, mắt” của người dân trong việc cung cấp những thông tin quan trọng cho Đồn trong việc đấu tranh, ngăn chặn với các loại tội phạm, bảo đảm ANTT địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Doãn Hải chia sẻ: Thời gian qua, Đồn Biên phòng Sa Loong luôn có kế hoạch phối hợp với công an, dân quân và các lực lượng đóng chân trên địa bàn. Đơn vị thường xuyên duy trì thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh và các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, ứng phó với mọi tình huống xảy ra. Đơn vị cũng thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp các lực lượng có liên quan để tuần tra, kiểm soát lượng người cũng như hàng hoá ra vào khu vực biên giới nhằm quản lý, bảo vệ chặt chẽ khu vực đường biên, cột mốc.

Hiện tại, đơn vị có 17 cán bộ phụ trách 69 hộ gia đình và 11 đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ thôn, làng trên địa bàn. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Loong tích cực tuyên truyền bà con nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hiệp định, hiệp nghị, quy chế biên giới; cảnh giác với các âm mưu, phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Từ đó, góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức cảnh giác và tố giác tội phạm; xây dựng mạng lưới thông tin kết nối giữa người dân và đơn vị, kịp thời thông báo khi có vụ việc xảy ra.

Gần dân, bám dân, xây dựng và củng cố mạng lưới thông tin tại cơ sở. Ảnh: T.T

 

Được biết vào những ngày cuối năm này, Đồn Biên phòng Sa Loong đã tăng cường nhiều tổ công tác đến cơ sở để đảm bảo ANTT; tuyên truyền cho quần chúng nhân dân không qua lại biên giới trái phép, buôn bán pháo nổ, động vật hoang dã, không tàng trữ hàng lậu, hàng kém chất lượng; tham mưu, phối hợp cùng chính quyền địa phương và các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện vui Xuân, đón Tết.

Trong dịp Tết, Đồn phân công giao nhiệm vụ 2 tổ, 15 cán bộ chiến sĩ bám địa bàn để góp phần tổ chức nhân dân vui Xuân, đón Tết và bảo đảm ANTT. Thông qua hoạt động vui xuân, cán bộ chiến sĩ lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, nắm bắt địa bàn; đảm bảo cho bà con đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Để lực lượng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sa Loong tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Thiếu tá Nguyễn Doãn Hải cho biết: Trong năm 2023, đơn vị tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, đặc biệt là các nội dung liên quan đến biên giới. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong việc phối hợp, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia và ANTT địa bàn.

Tất Thành

Chuyên mục khác