Đồn Biên phòng Dục Nông giúp dân giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp

20/08/2019 13:05

Cuối tháng 7 vừa qua, tôi có dịp đến Đồn Biên phòng Dục Nông, được cùng với các cán bộ, chiến sĩ xuống các thôn, làng tuyên truyền, vận động, người dân xây dựng cuộc sống mới, bảo vệ môi trường…

Cũng đã được hơn nửa năm nay, thôn Dục Nhầy (xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi) có nhiều đổi thay, khang trang, sạch đẹp hơn. Đi trên con đường bê tông thẳng tắp, hai bên đường là những khóm hoa mười giờ, cỏ đỏ, hoa giấy… được trồng xen kẽ nhau với nhiều màu sắc đan xen, rực rỡ, trải dài đến tận cuối thôn, ít ai có thể mường tượng được, chỉ mới đầu năm nay, hơn 300m đường liên thôn của thôn còn là đường đất lồi lõm, nắng bụi, mưa lầy.

Ông A Húy - một người dân thôn Dục Nhầy nhớ lại: Ngày trước bà con đi lại khó khăn lắm. Cứ hễ tới mùa, mỗi lần chở mì, chở lúa là một lần khó. Đặc biệt là những ngày mưa gió thì đường lầy lội và trơn trượt, đi không đã khó, còn vận chuyển nông sản thì vất vả vô cùng. Tuyến đường được xây dựng, bà con chúng tôi ai ai cũng vui vì từ nay có đường mới, việc đi lại trở nên dễ dàng hơn...

Đầu năm nay, được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm đường, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông đã đến giúp đỡ, cùng bà con đổ bê tông tuyến đường này. Ngay sau khi tuyến đường hoàn thành, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông còn đề xuất ý tưởng làm đường hoa hai bên vệ đường để làm đẹp thêm bộ mặt đường làng ngõ xóm, một mặt để bảo vệ các mép đường bê tông không bị xe đi lên, gây rạn vỡ, hư hỏng.

Các chiến sĩ biên phòng cùng bà con làm đường hoa. Ảnh: TT 

 

Trung úy A Lịch - cán bộ vận động quần chúng Đồn Biên phòng Dục Nông cho biết: Triển khai từ tháng 5/2019, đến nay hơn 70% các tuyến đường trên địa bàn xã đã trở thành các tuyến đường hoa. Dự kiến đến hết tháng 8, chúng tôi sẽ hoàn thành 100% việc xây dựng các tuyến đường hoa trên toàn xã. Tuyến đường hoa không chỉ góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, tạo cảnh quan tại các thôn làng, mà còn xây dựng ý thức chung của bà con trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt tiêu chí về môi trường của xã trong xây dựng nông thôn mới.

Đồn Biên phòng Dục Nông còn đặc biệt chú trọng vận động bà con trên địa bàn xã không phát rẫy, không khai thác rừng trái phép, bảo vệ tốt rừng đầu nguồn tại khu vực quản lý. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông quan tâm tuyên truyền cho bà con dân làng về việc thực hiện, duy trì nét đẹp văn hóa “củi hứa hôn’’ của đồng bào Giẻ-Triêng trên địa bàn nhưng không ảnh hưởng tới việc chặt củi, xâm hại rừng.

Theo tục “củi hứa hôn”, thiếu nữ Giẻ-Triêng khi đến tuổi cập kê lấy chồng sẽ lên rừng kiếm củi về chẻ, bó thành từng bó, sắp xếp ngay ngắn. Những bó củi này sẽ được dùng để biếu nhà chồng. Người phụ nữ nào chẻ được nhiều bó củi đẹp càng thể hiện được sự khéo tay và đảm đang của mình, sẽ được gia đình nhà chồng tôn trọng, thương yêu...

Trung úy A Lịch cho biết: Từ năm 2003 đến nay, chúng tôi luôn chú trọng  tuyên truyền cho bà con về thực hiện phong tục “củi hứa hôn”. Trước đây có những đám cưới, nhà gái phải gom cả trăm bó củi để biếu bên nhà trai. Chính việc này đã dẫn đến tình trạng bà con vào rừng đốn củi, làm ảnh hưởng rừng đầu nguồn. Vậy nên, chúng tôi luôn cố gắng tuyên truyền cho bà con, thay vì vào rừng đốn củi, sẽ sử dụng gỗ cây bời lời hoặc một số loại cây công nghiệp. Việc làm này vẫn tiếp tục duy trì phong tục mà không hủy hoại cây rừng tự nhiên. Đến nay, hơn 60% bà con trên địa bàn đã thay đổi về suy nghĩ và làm theo cách thức này. Đối với những hộ gia đình chưa hiểu, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động tuyên truyền. Tôi tin rằng “mưa dầm thấm lâu”, dần dà các hộ gia đình này sẽ thay đổi suy nghĩ và nhận thức của mình.

Có thể nhận thấy, những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn Đăk Dục. Từng đường làng, ngõ xóm, những vấn đề về môi trường đang dần được giải quyết, những nhận thức, suy nghĩ lạc hậu cũng đang dần được thay đổi, điều đó đã góp phần xây dựng đời sống bà con tại khu vực biên giới ngày càng ổn định và phát triển hơn.  

Thượng tá Bùi Đình Sơn - Chính trị viên Đồn Biên phòng Dục Nông chia sẻ: Trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông đã cùng với chính quyền xã và ban quản lý các thôn làng xây dựng các tiêu chí cứng về môi trường tại các khu dân dân cư. Theo mục tiêu đề ra, mỗi tuần chúng tôi sẽ cùng bà con nhân dân vệ sinh môi trường tại một thôn làng trên địa bàn. Chúng tôi cũng thường xuyên cử cán bộ chiến sĩ của Đồn tuyên truyền, vận động bà con nâng cao nhận thức, thực hiện mục tiêu giữ gìn môi trường sống được xanh - sạch - đẹp, thay đổi bộ mặt của các thôn, làng khu vực biên giới nơi đơn vị đứng chân.

Tất Thành

Chuyên mục khác