Đổi thay vùng căn cứ Tu Mơ Rông

15/03/2017 18:19

​Kiên cường trong chiến tranh, đoàn kết, mạnh mẽ và quyết tâm trong công cuộc đổi mới, người dân Tu Mơ Rông đang bước đi từng bước vững chắc trong xây dựng và phát triển huyện nhà…

Với Tu Mơ Rông tôi hiểu khá rõ, bởi tôi đã gắn bó với vùng đất này hơn chục năm nay. Nơi đây là vùng căn cứ cách mạng, là khu căn cứ của Tỉnh ủy Kon Tum năm xưa lãnh đạo nhân dân Kon Tum làm nên nhiều chiến công hiển hách.

Khi ấy, dù còn khó khăn, đói nghèo nhưng đồng bào các dân tộc Tu Mơ Rông đã kiên cường, một lòng theo Đảng, nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí tiến công, cùng nhân dân trong tỉnh và cả nước đấu tranh thống nhất Tổ quốc.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của quân và dân Tu Mơ Rông, tất cả các xã trong huyện Tu Mơ Rông đều đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau chiến tranh, người dân Tu Mơ Rông tiếp tục đoàn kết, khắc phục khó khăn, hàn gắn vết thương chiến tranh, từng bước nâng cao đời sống. Tuy nhiên, năm 2009 Tu Mơ Rông lại phải gánh chịu sự tàn phá nặng nề của thiên tai, làm bao thành quả, cố gắng của Tu Mơ Rông gần như trở lại điểm xuất phát. Hệ thống hạ tầng cơ sở bị tàn phá nặng nề; hàng trăm héc ta cây trồng của người dân bị lũ bão tàn phá, hư hỏng, đời sống của người dân trở nên rất khó khăn, nghèo đói…

Thế nhưng, từ trong gian khổ, khó khăn đó càng thấy rõ tinh thần, sự kiên cường, đoàn kết và năng động của người Tu Mơ Rông. Để nhanh chóng khắc phục, Tu Mơ Rông huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước và của nhân dân để tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; vận động nhân dân phát huy mạnh mẽ tính tự lực tự cường vươn lên, khai thác có hiệu quả các tiềm năng về lao động, đất đai và các thế mạnh khác của địa phương để phát triển toàn diện các mặt kinh tế, xã hội…

Đến nay, bộ mặt nông thôn của huyện đã có những bước khởi sắc, kinh tế - xã hội đang từng bước phát triển nhanh, bền vững; quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững ổn định, đời sống nhân dân đã được cải thiện rõ rệt.

Xã Tê Xăng ngày càng đổi mới và phát triển. Ảnh: V.P

 

Không nói đâu xa, ngay trong năm 2016, dù gặp thiên tai, hạn hán kéo dài nhưng người dân Tu Mơ Rông vẫn tích cực lao động, sản xuất, gieo trồng cây hàng năm (cây lương thực, cây mỳ) được gần 5.000ha (tăng 51,4ha so với năm 2015) và tổng diện tích trồng cây lâu năm (cây cà phê, bời lời, cao su) đạt 5.919,3ha, tăng 135,7ha so với năm 2015.

Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, thu nhập người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 14,5 triệu đồng/năm. Năm 2016,  tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 7,78% so với năm 2015.

Gắn bó với Tu Mơ Rông đã hơn 10 năm nay, tôi cảm nhận khá rõ sự đổi thay ở Tu Mơ Mơ Rông, đặc biệt là hạ tầng cơ sở.

Trước đây, để đến được các trung tâm xã vào mùa mưa vô cùng khó khăn, phải đi bộ cả ngày đường mới tới. Hay muốn đi từ trung tâm xã vào các thôn làng vùng sâu, vùng xa cũng mất vài tiếng đồng hồ đi bộ băng rừng, lội suối.

Còn hôm nay, toàn huyện Tu Mơ Rông có 11/11 xã có đường ô tô đến trung tâm xã đi lại được cả hai mùa trong năm và 70/91 thôn có đường xe ô tô đi đến được cả hai mùa. Điện lưới quốc gia đã kéo về 100 số xã, thôn làng phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Đời sống người dân khá giả, sạch sẽ, vệ sinh hơn.

Ví như, đến xã Măng Ri của huyện giờ đây không còn quá khó khăn như trước kia. Con đường duy nhất vào xã đã được trải bê tông nhựa phẳng lì uốn lượn quanh các sườn núi. Măng Ri đang thay đổi từng ngày và vươn mình trỗi dậy. Năm 2016, Măng Ri hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội đề ra; trồng mới được 40,3ha cà phê catimo, nâng tổng diện tích cà phê chè trên địa bàn lên 182,9ha. Và điều đáng mừng cà phê năm nay vừa được mùa vừa được giá nên thu nhập của người dân tăng cao. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã Măng Ri đạt 11,5 triệu đồng; hộ nghèo giảm còn 67,1%, giảm 8,4% so với năm 2015.

Tương tự như Măng Ri, Tê Xăng cũng có nhiều đổi thay. Những ngôi làng mới tái định cư như Tân Ba, Tu Thó đã hoàn thiện khang trang. Những con đường mới đã được đầu tư góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới của xã. Đời sống của người dân được nâng cao với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 66,66%, giảm 5,69% so với năm 2015…

Vùng căn cứ cách mạng Tu Mơ Rông đổi thay từng ngày ở khắp các thôn làng trong huyện. Đồng bào các dân tộc huyện Tu Mơ Rông vẫn một lòng theo Đảng, quyết tâm xây dựng Tu Mơ Rông phát triển nhanh và bền vững.

Văn Phương 

Chuyên mục khác