Đổi thay trên vùng đất chiến trường xưa

16/05/2024 08:11

Từ một vùng đất bom cày đạn xới trong kháng chiến chống Mỹ, 50 năm sau chiến thắng lịch sử Đăk Pék, xã Đăk Pék đã có nhiều đổi thay vượt bậc và trở thành “lá cờ đầu” của huyện Đăk Glei trong công cuộc củng cố, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Sau Chiến thắng Đăk Pék (ngày 16/5/1974), nhiều người dân ở ấp chiến lược mới lần lượt trở về xây dựng lại nhà cửa, làm ăn sinh sống. Những cánh rừng bị bom cày đạn xới được bà con khai khẩn, cải tạo lại đất đai để trồng lúa, trồng mì, gầy dựng cuộc sống mới.

Ông A Thia (69 tuổi), cựu chiến binh ở thôn Đăk Đoát đăm đắm mắt nhìn ra dòng sông Đăk Mỹ phía trước nhà hồi tưởng lại chuyện xưa mà vẫn như vừa mới hôm qua. Sinh ra và lớn lên từ vùng đất này, suốt ngày nghe tiếng đạn, tiếng bom của địch nên lớn lên xin vào bộ đội như một lẽ thường tình. Năm 1976, sau khi hoàn thành nghĩa vụ, ông xuất ngũ trở về địa phương với tỉ lệ mất sức lao động trên 61%. Ông lập gia đình rồi bắt tay vào xây dựng cuộc sống với nhiều khó khăn. Với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ, mặc dù không mấy khỏe khoắn, nhưng ông vẫn miệt mài khai hoang ruộng đất, cải tạo làm lúa nước, trồng mì, bời lời, kết hợp với chăn nuôi gia súc. Đến nay, mỗi năm bình gia đình ông thu nhập trên 150 triệu đồng.

Chất lượng giáo dục xã Đăk Pék ngày càng được nâng cao. Ảnh: M.Q

 

Ông A Thia cho biết: Thời điểm đó, cuộc sống còn rất khó khăn. Người dân trồng lúa, trồng bắp, trồng mì chỉ biết dựa vào thời tiết, chứ không có nước tưới và cũng không biết canh tác như bây giờ. Vì vậy, tới mùa thu hoạch, chỉ lấy được chút đỉnh, không đủ ăn. Bà con chủ yếu ăn củ mì và rau, củ đào trong rừng. Mãi đến sau khi chia tách tỉnh, đời sống bà con trong thôn đỡ vất vả hơn nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đặc biệt, trong nhiều năm trở lại đây, từ chỗ mỗi năm trồng được một vụ lúa rẫy, giờ đây người dân biết trồng lúa nước từ 1 vụ lúa/năm tăng lên 2 vụ lúa/năm. Bà con biết đưa giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ đó, nhiều gia đình trong thôn trở nên khá giả, xây nhà, mua xe và các vật dụng sinh hoạt đắt tiền trong gia đình, con cháu học đến nơi, đến chốn.

Chỉ vào con đường bê tông phía trước cửa nhà, ông A Nhái (ở thôn Dên Prông) cho biết: Trước đây, toàn bộ khu vực này đều là rừng, con đường này cũng chỉ là đường mòn để bà con đi rẫy. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, con đường được huyện đầu tư nâng cấp đổ bê tông bằng phẳng, rộng rãi như hôm nay. Nhờ thế, nông sản bà con làm ra không còn cảnh bị tư thương ép giá, con cháu đi học thuận tiện. Bà con chăm lo phát triển sản xuất, người từ các nơi đến địa phương làm ăn đã cùng nhau góp sức xây dựng xã Đăk Pék ngày càng trù phú. Hệ thống điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt trên địa bàn xã cũng được đầu tư đồng bộ. Năm 2019, Đăk Pék là xã đầu tiên trên địa bàn huyện Đăk Glei vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện nay, nhiều người dân cất nhà lầu, mua sắm xe hơi.

Bà Y Kim Lý - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Pék cho biết: Xã Đăk Pék có 2.500 hộ với gần 9.500 khẩu, trong đó, đồng bào DTTS chiếm trên 85% dân số. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, cùng với cấp uỷ, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập, chuyển đổi cơ cấu ngành kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá. Nhờ đó, kinh tế của xã ngày càng phát triển, đời sống của bà con được cải thiện rõ rệt. Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, xã Đăk Pék đang tiếp tục tập trung phấn đấu xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Trong năm 2024, xã Đăk Pék phấn đấu xây dựng 4/11 thôn đạt tiêu chuẩn thôn nông thôn mới vùng đồng bào DTTS; nâng mức thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 56 triệu đồng/người/năm. Để thực hiện mục tiêu đề ra, xã Đăk Pék cũng đã có 14 giải pháp cần quyết liệt thực hiện trong thời gian tới để xứng đáng là “lá cờ đầu” trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đăk Glei.

Sau 50 năm Chiến thắng Đăk Pék tiến tới giải phóng huyện Đăk Glei, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự nỗ lực của người dân, xã Đăk Pék từng bị đạn bom đạn dày xéo với những trận chiến ác liệt đã tiếp nối truyền thống cha anh, vượt qua khó khăn từng bước vươn lên mạnh mẽ với điện, đường, trường, trạm và đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội không ngừng phát triển.    

Minh Quang 

Chuyên mục khác