Đổi thay ở vùng căn cứ cách mạng Đăk Kôi

11/08/2021 06:02

Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy) là một trong những khu căn cứ cách mạng của tỉnh. Phát huy truyền thống cách mạng của cha ông, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, người dân nơi đây luôn đoàn kết một lòng, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

Trong những ngày đầu tháng 8, chúng tôi có dịp về thăm xã Đăk Kôi (thuộc căn cứ Huyện ủy H16 trước đây). Vượt gần 30km đường nhựa phẳng lỳ từ Quốc lộ 24 về đến trung tâm xã Đăk Kôi, chúng tôi chứng kiến sự đổi thay của một vùng căn cứ cách mạng năm xưa. Dọc hai bên đường là những xóm làng trù phú với những vườn cây xanh tốt của những loại cây trồng lâu năm- kết quả của mô hình chuyển đổi cây trồng hiệu quả của bà con và những căn nhà khang trang, cùng với đó là những băng rôn, khẩu hiệu kêu gọi nhân dân thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất, phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 được treo khắp nơi.

Đón tiếp và làm việc với chúng tôi tại trụ sở UBND xã Đăk Kôi, anh Nguyễn Ngọc Đông- Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã Đăk Kôi hiện có trên 800 hộ dân với khoảng 98% là đồng bào DTTS. Những năm qua, được chính quyền các cấp quan tâm, đầu tư nhiều chương trình, dự án- nhất là các chương trình hỗ trợ phát triển vùng đồng bào DTTS nên kinh tế- xã hội của địa phương ngày càng phát triển, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, thay da đổi thịt từng ngày. Các thiết chế hạ tầng xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng ngày càng đầy đủ, đáp ứng nhu cầu người dân; đường giao thông nông thôn được bê tông, nhựa hóa, các công trình thủy lợi, trường học được đầu tư xây dựng tạo nên một diện mạo đổi thay mới.

Đường nội thôn được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Ảnh: HT

 

Được cán bộ xã đưa đi tham quan thực tế ở khu dân cư, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn không khí thi đua lao động sản xuất và những đổi thay, phát triển trong đời sống kinh tế- xã hội của bà con nơi đây.

Chúng tôi được đưa đi tham quan cánh đồng mẫu trồng thử nghiệm giống lúa mới Hương Châu,  đây là mô hình trồng lúa sạch được triển khai từ tháng 6/2021 trên địa bàn xã nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần giảm nghèo trên địa bàn. Lúa ở đây bời bời xanh tốt, báo hiệu một vụ mùa bội thu.

Chị Y Vân (32 tuổi, thôn Kon Rlong) phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi rất vui mừng khi được tham gia mô hình thử nghiệm giống lúa mới Hương Châu. Trong quá trình trồng thử nghiệm, tôi được giao quản lý 1 sào và được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn trong quá trình chăm sóc cây lúa. Tôi thấy giống lúa này sinh trưởng, phát triển khỏe, không có sâu bệnh và thân cây chắc, cứng. Gia đình tôi sẽ nhân rộng trên diện tích lúa của gia đình để có năng suất cao hơn”.

Những ngày này, cùng chung tay với cả nước trong công tác phòng chống dịch Covid – 19, bà con vùng căn cứ cách mạng xã Đăk Kôi luôn nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng chống dịch. Đi thăm các tuyến đường nội thôn, đường trung tâm xã, chúng tôi nhìn thấy các băng rôn, khẩu hiệu về phòng chống dịch bệnh, cổ động phát triển kinh tế được treo khắp nơi; đường về trung tâm xã, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Mô hình hồng đẳng sâm trồng xen chuối trên đất đồi. Ảnh: HT

 

Anh Cao Anh Tuấn- Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Kôi cho biết: Vào ngày 15 hàng tháng, chúng tôi vận động bà con trồng hoa, dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm tại tất cả 9 thôn trên địa bàn. Bên cạnh đó còn vận động bà con phá bỏ những cây tạp, chuyển đổi sang những mô hình rau, cây ăn trái hiệu quả; tích cực cải tạo đất đồi để phát triển những giống cây mới, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất cây trồng. Đặc biệt, chú trọng dùng hệ thống tưới béc để tiết kiệm nước và thời gian chăm sóc các loại cây dài ngày; đẩy mạnh trồng rừng, cây ăn trái. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, toàn xã trồng mới được 52,11 ha cây bạch đàn (đạt 275% kế hoạch) và gần 30ha cây ăn quả (188% kế hoạch).

Ngoài ra, xã Đăk Kôi đã phát triển được gần 575ha cây công nghiệp các loại, 114ha lúa và gần 40ha rau đậu; đàn gia súc gia cầm gần 13.000 con. Nhờ áp dụng  tiến bộ khoa học- kỹ thuật vào sản xuất, tăng vụ, thâm canh nên năng suất và sản lượng các loại cây trồng ngày một tăng, người dân có thu nhập ổn định, đời sống được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm; địa phương đã đạt được 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Anh Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Thời gian tới, cấp ủy đảng và chính quyền địa phương sẽ tập trung lãnh đạo các tầng lớp nhân dân xã Đăk Kôi chung sức, đồng lòng phấn đấu đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân. Trong đó chú trọng việc huy động nguồn lực xã hội, tập trung triển khai đề án phát triển kinh tế- xã hội vùng DTTS miền núi để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân,  góp phần xây dựng xã Đăk Kôi ngày càng phát triển về kinh tế- xã hội”.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác