Đổi thay ở Pa Cheng

25/11/2023 13:01

Những năm qua, với sự quan tâm của Nhà nước, sự nỗ lực của nhân dân, thôn Pa Cheng (xã Đăk Long, huyện Đăk Hà) đã có nhiều đổi thay về diện mạo; đời sống bà con ngày càng được nâng cao.

Từ Tỉnh lộ 677 đi vào, thôn Pa Cheng hiện lên khang trang, sạch đẹp. Hầu hết các con đường nội thôn đã được đổ bê tông, tạo sự thuận lợi trong đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Chúng tôi gặp ông Lâm Ngọc Khánh - Bí thư Chi bộ thôn Pa Cheng khi ông đang cùng với bà con trong thôn ra quân dọn dẹp đường làng ngõ xóm, cải tạo vườn tạp tại các hộ gia đình. Ông Khánh niềm nở kể: Từ khi địa phương triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (Cuộc vận động), bà con hăng hái tham gia các hoạt động xây dựng thôn làng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, chính quyền địa phương, nhiều công trình, phần việc đã được bà con chung tay thực hiện, góp phần đổi mới diện mạo của thôn.

Lãnh đạo xã Đăk Long kiểm tra tình hình tại làng tái định cư thôn Pa Cheng. Ảnh: TT.

 

Theo đó, bà con thôn Pa Cheng thường xuyên tổ chức các hoạt động ra quân làm vệ sinh môi trường; chỉnh trang nhà cửa, cổng ngõ, làm hàng rào xanh; cải tạo vườn tạp; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; đóng góp quỹ để xóa nhà tạm; tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất, tài sản trên đất để xây dựng các công trình trong năm.

Dẫn chúng tôi đi tham quan một số hộ gia đình trong thôn, ông Khánh vui vẻ giới thiệu: Thực hiện Cuộc vận động, nhiều hộ gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo trong thôn được hỗ trợ cây giống, con giống để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Tiêu biểu như mô hình chăn nuôi heo sọc dưa đã hỗ trợ 4 cặp heo cho 2 hộ gia đình với tổng kinh phí là 8 triệu đồng; mô hình chăn nuôi ngan hỗ trợ 50 con ngan giống cho 1 hộ gia đình với tổng số kinh phí là 3 triệu đồng. Vừa qua, thôn đã tổ chức lễ ra mắt Tổ hội chăn nuôi gia súc, gia cầm với 10 hội viên tham gia, chăn nuôi gần 300 con gia súc, gia cầm.

Trong công tác tuyên truyền, lan tỏa Cuộc vận động đến bà con, Chi bộ thôn Pa Cheng phân công đảng viên phụ trách từng nhóm hộ. Đây là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giúp thôn Pa Cheng đạt được những nội dung, tiêu chí Cuộc vận động đề ra. Hiện tại Chi bộ thôn Pa Cheng có 7 đảng viên, mỗi đảng viên phụ trách từ 6 -7 hộ gia đình.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu tại thôn Pa Cheng. Ảnh: TT

 

Bên cạnh việc sinh hoạt định kỳ, các đảng viên trực tiếp đến thăm hỏi các hộ gia đình, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của địa phương để Cuộc vận động được triển khai hiệu quả. Trong đó, nhiều nội dung được Chi bộ thôn duy trì xuyên suốt như: Xây dựng thôn làng ngày càng phát triển với trọng tâm “huy động nội lực tại chỗ là chính”; tiếp tục coi trọng vai trò làm chủ của người dân để thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân làm, dân giám sát và dân hưởng thụ”, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Với nhiều cách làm đa dạng, hiệu quả, diện mạo thôn Pa Cheng đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên. Các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ và phát huy. Tính đến thời điểm hiện tại, thôn Pa Cheng đạt 10/10 tiêu chí thuộc bộ tiêu chí thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, thôn Pa Cheng giữ vững, duy trì và nâng cao các tiêu chí, nội dung của Cuộc vận động như: Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với định hướng của địa phương; xóa bỏ các phong tục lạc hậu không còn phù hợp; nêu cao tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, tích cực thi đua lao động sản xuất làm giàu chính đáng; tăng cường sự đồng thuận trong nhân dân tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội.                                                

Tất Thành

Chuyên mục khác