Đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh

02/02/2024 13:08

Trong năm 2023, được sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí tỉnh nhà tiếp tục lớn mạnh, có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

Là “mái nhà chung” của đội ngũ trí thức, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) có 13 hội thành viên với trên 80.300 hội viên. Trong năm 2023, Liên hiệp hội đã tổ chức tập hợp đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ có kinh nghiệm, tâm huyết để quảng bá, phổ biến kiến thức đến các tổ chức và người dân; thực hiện xuất bản 1.400 bản tin khoa học kỹ thuật và đời sống; từng bước nâng cao chất lượng hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp của Liên hiệp hội để phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật.

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TVPB&GĐXH) được triển khai hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, Liên hiệp hội đã tham gia đóng góp ý kiến gần 20 dự thảo văn bản do các ban đảng và gần 100 văn bản do các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh đề nghị; thực hiện phản biện đánh giá tác động môi trường 20 dự án; thực hiện TVPB&GĐXH đối với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Kon Tum, huyện Đăk Tô, thị trấn Đăk Tô và huyện Tu Mơ Rông.

Quang cảnh Hội nghị gặp mặt đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí đầu năm 2023. Ảnh: DN

 

Liên hiệp hội cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng của tỉnh. Các hội thành viên có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được công nhận, điển hình như Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum có 2 đề tài cấp Đại học Đà Nẵng, 1 đề tài cấp tỉnh, 2 đề tài cấp Phân hiệu; Trường Cao đẳng Kon Tum có 14 sáng kiến cấp cơ sở được công nhận, 2 giải pháp đạt giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 10 của tỉnh.

Hội Văn học-Nghệ thuật (VHNT) tỉnh có 141 hội viên. Trong năm, Hội đã sáng tạo được nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, xây dựng nền văn học nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong năm, Hội quan tâm tổ chức cho hội viên đi thực tế sáng tác; tổ chức nhiều triển lãm, hội nghị, hội thảo, nổi bật như: Triển lãm Mỹ thuật và Nhiếp ảnh chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày thành lập tỉnh (9/2/1913 - 9/2/2023) và 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023); Đêm thơ - nhạc “Thay lời muốn nói” tri ân các văn nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho hoạt động VHNT tỉnh; phối hợp với Hội VHNT tỉnh Gia Lai và Đăk Lăk tổ chức thành công Triển lãm Ảnh nghệ thuật năm 2023 “Đại ngàn Tây Nguyên-Tinh hoa hội tụ” nhân dịp Ngày hội VH,TT&DL các dân tộc Tây Nguyên lần thứ I, năm 2023 tại tỉnh Kon Tum; Tọa đàm “80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Kon Tum”.

Thành tích nổi bật trong hoạt động biểu diễn của năm 2023 là chuyên ngành Múa và Biểu diễn đoạt Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cấp quốc gia tại các liên hoan toàn quốc; hội viên Nguyễn Đức Hưng đạt giải Khuyến khích của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam với tập thơ “Thế kỷ trống”; nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đạt các giải thưởng ở các cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế.

Phóng viên báo chí tác nghiệp. Ảnh: DN

 

Toàn tỉnh hiện có 3 cơ quan báo chí địa phương, Cổng TTĐT tỉnh, 10 trang thông tin điện tử tổng hợp, 30 trang thông tin điện tử các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và 75 trang thông tin điện tử các xã, phường, thị trấn; 48 đài truyền thanh cấp xã ứng dụng CNTT-VT, 54 đài truyền thanh công nghệ FM. 2 cơ quan báo chí trung ương thường trú tại tỉnh là Cơ quan Thông tấn xã Việt Nam tại tỉnh và Văn phòng đại diện Báo Nhân dân; 61 phóng viên thường trú, phóng viên của các cơ quan báo chí đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan báo chí Trung ương đã bám sát định hướng thông tin tuyên truyền về các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; thông tin kịp thời, đậm nét các sự kiện nổi bật diễn ra trên địa bàn tỉnh; có nhiều tin, bài tích cực về những kết quả của các cấp các ngành, các địa phương trong lãnh đạo triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Các cơ quan báo chí của tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo định hướng, thông tin tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chủ động tuyên truyền việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các ngành, các địa phương; giới thiệu biểu dương nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó giữ vững vai trò dẫn dắt, định hướng, lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội.

Hội Nhà báo tỉnh hiện có 136 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội và 2 câu lạc bộ Nhà báo trực thuộc. Trong năm 2023, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như tổ chức gặp mặt kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6; trao Giải báo chí tỉnh lần thứ XI cho 17 tác giả, 6 nhóm tác giả; thành lập Chi hội Nhà báo thường trú Kon Tum.

Bên cạnh đó, Hội mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí; tổ chức các đoàn hội viên, nhà báo đi thực tế sáng tác tác phẩm báo chí. Vận động, khuyến khích hội viên hưởng ứng tham gia Giải báo chí của tỉnh và các giải báo chí do Trung ương, bộ ngành phát động.

Với những thành tích đạt được, năm 2023, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí tỉnh nhà  đã có nhiều  tập thể, cá nhân được UBND tỉnh khen thưởng.

Có thể khẳng định, đội ngũ trí thức, báo chí, văn nghệ sĩ đã có sự đóng góp tích cực, quan trọng, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tạo nên động lực mới trên các lĩnh vực, cụ thể hóa quyết tâm xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng giàu đẹp.     

Dương Nương

Chuyên mục khác