Đội ngũ cộng tác viên góp phần quan trọng vào sự phát triển của Báo Kon Tum

10/11/2023 13:15

Tháng 2/2023, Báo Kon Tum bắt đầu xuất bản nhật báo, tăng trang ấn phẩm Kon Tum Cuối Tuần và tăng kỳ xuất bản báo ảnh dành cho đồng bào DTTS. Trong lúc gặp không ít khó khăn về nhân lực, Báo Kon Tum đã đề ra một số giải pháp tăng cường củng cố, xây dựng đội ngũ cộng tác viên (CTV), góp phần triển khai thực hiện Đề án phát triển Báo Kon Tum giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Báo Kon Tum đã tuyển chọn một số CTV đặc biệt có trình độ đại học, có khả năng viết báo phân công về sinh hoạt chuyên môn tại Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính và Phòng Kinh tế - Văn hóa xã hội. Tại đây, những CTV đặc biệt này cũng được hướng dẫn phân công theo dõi, phụ trách một số ngành, địa phương nhất định để khai thác tư liệu, chụp ảnh, viết tin, bài tuyên truyền như phóng viên của Tòa soạn. Những tác phẩm của họ được sử dụng trên các ấn phẩm Báo Kon Tum và chi trả nhuận bút theo quy định.

Thông qua việc thực hiện kế hoạch tuyên truyền theo quản lý của các phòng chuyên môn nêu trên, Báo Kon Tum đã giải quyết được bài toán khó khăn trước mắt về nguồn nhân lực. Những sản phẩm của những CTV đặc biệt này đã góp phần đảm bảo công tác tuyên truyền theo chủ đề, kế hoạch của Ban Biên tập.

Quang cảnh Hội nghị cộng tác viên năm 2022. Ảnh: H.H

 

Qua tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của một số CTV đặc biệt này, nhờ được quan tâm, hướng dẫn và được sinh hoạt tại các phòng chuyên môn đã giúp họ có việc làm và thu nhập ổn định, được bồi dưỡng, rèn luyện, trưởng thành thêm về nghiệp vụ và mong muốn được gắn bó lâu dài, mật thiết hơn với Báo Kon Tum.

Bên cạnh đó, Báo Kon Tum tăng cường củng cố, xây dựng mạng lưới CTV trong và ngoài tỉnh hiện có. Họ có thể là người viết báo chuyên hoặc không chuyên; có người đang công tác hoặc đã nghỉ hưu; có em là sinh viên, có người công tác trong lực lượng vũ trang và có cả những bác sĩ, kỹ sư, luật sư, tiểu thương. Một số người sinh sống và làm việc ở Kon Tum, nhưng cũng có không ít người sinh sống ở các tỉnh xa xôi như Hà Giang, Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Cà Mau. Nhưng họ đều gắn bó với Báo Kon Tum bằng sở thích và sự đam mê.

Các tác phẩm cộng tác của CTV luôn chứa đựng tâm huyết và trách nhiệm. Với ưu thế trực tiếp hòa mình vào cuộc sống, là một thực thể trong đời sống xã hội muôn màu sắc, với khả năng quan sát, phát hiện vấn đề và sáng tạo trong quá trình thể hiện, đội ngũ CTV đã có những tác phẩm chất lượng, phản ảnh trung thực, sinh động đời sống xã hội, góp phần giúp Báo Kon Tum có thêm tin, bài, ảnh phục vụ công tác xuất bản các ấn phẩm đúng kỳ và chất lượng.

Trong 10 tháng qua, Báo Kon Tum đã tiếp nhận hơn 6.000 tác phẩm gửi cộng tác, từ đó đã lựa chọn, biên tập và đăng tải 2.720 tác phẩm. Trong đó, có hơn 1.400 tác phẩm đăng trên nhật báo, Kon Tum Cuối tuần và gần 1.300 tác phẩm đăng tải trên báo điện tử. Số lượng tin bài của CTV được đăng tải trên các ấn phẩm Báo Kon Tum tăng 8,5 % so với cùng kỳ năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng - Tổng Biên tập Báo Kon Tum trò chuyện cùng các cộng tác viên. Ảnh: HH

 

Trong số hơn 200 CTV, có nhiều tác giả có tác phẩm xuất hiện trên các ấn phẩm của báo Kon Tum khá đều đặn như Trần Quang Mạnh (Liên hiệp các Hội khoa học - kỹ thuật tỉnh); Thanh Như (thành phố Kon Tum); Nguyễn Văn Minh (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh); Dương Nương (Văn phòng UBND tỉnh); Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp); Nguyễn Thanh Hải (Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh); Duy Hùng (Sư đoàn 10); Ngọc Lưu (BCH Quân sự tỉnh); Văn Lý (Bộ đội Biên phòng tỉnh); Tấn Bình (Công an tỉnh); Phan Nghĩa, Diệp Hoàng, Thanh Xuân, Minh Trung (Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành phố). Trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật có những cộng tác viên thường xuyên cộng tác về thơ, tản văn, truyện ngắn, sưu tầm truyện cổ như Hoàng Đăng Du, Hữu Kim, Nguyễn Tấn Hỷ (Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh); Vũ Đăng Bút (Hà Giang); Hoàng Thị Hiền (Quảng Ninh); Nguyễn Quỳnh Anh (Ninh Bình); Trần Đình Ngôn (Quảng Bình); Nguyễn Ngọc Hưng (Quảng Ngãi); Nguyễn Thanh Tuấn (Gia Lai); Đặng Nga (Lâm Đồng); Trần Văn Thiên, Nguyễn Ngọc Minh Anh (Thành phố Hồ Chí Minh); Lê Văn Trường, Hoài Minh, Lê ánh Dương (Sóc Trăng); thể loại ảnh như Huy Đằng, Duy Tuyên, Quang Vinh…

Đặc biệt Báo còn nhận được sự cộng tác tích cực và chất lượng của phóng viên các báo trung ương thường trú tại khu vực Tây Nguyên và Kon Tum như: Hoàng Cao Nguyên, Dư Văn Toán, Nguyễn Khoa Chương (Thông tấn xã Việt Nam); Hoàng Phúc Thắng (Báo Nhân Dân); Nguyễn Anh Sơn (Báo Quân đội Nhân dân); Nguyễn Khoa Điềm (Đài Tiếng nói Việt Nam); Phạm Ngọc Chí (Báo Dân tộc và Phát triển).

Ngoài tham gia cộng tác với báo in, báo điện tử, hằng năm cứ mỗi độ tết đến, xuân về đội ngũ CTV trong và ngoài tỉnh lại gửi tác phẩm tham gia số báo xuân với nhiều thể loại, phong phú về nội dung. Chính sự cộng tác nhiệt tình ấy đã góp phần giúp cho ấn phẩm báo Xuân Kon Tum nâng cao chất lượng và hình thức qua từng năm. 

Ban Biên tập Báo Kon Tum ghi nhận những đóng góp tâm huyết của lực lượng CTV trong thời gian vừa qua và mong muốn, trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự cộng tác thường xuyên và chất lượng hơn nữa, góp phần cùng với đội ngũ phóng viên tiếp tục duy trì ổn định và nâng cao nội dung, hình thức các ấn phẩm Báo Kon Tum.                                      

Hoàng Hà

Chuyên mục khác