Đội ngũ cộng tác viên góp phần quan trọng vào sự phát triển của Báo Kon Tum

18/10/2019 13:16

Trong những năm qua, Báo Kon Tum đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên (CTV). Đây là những người bạn đồng hành quan trọng, cung cấp nhiều tin, bài, ảnh, góp phần tạo nên sự đa dạng, sống động trong nội dung thông tin và chất lượng tờ báo.

Đó có thể là người viết báo chuyên hoặc không chuyên; có người đang công tác, có người đã nghỉ hưu; có em đang ngồi trên ghế nhà trường, có bạn đang phục vụ trong lực lượng vũ trang, có cả những tiểu thương, nông dân... Một số người sinh sống, công tác tại Kon Tum, cũng có không ít người ở các tỉnh xa, nhưng điểm chung ở họ là đều gắn bó với Báo Kon Tum bằng sở thích và đam mê.

Họ - mỗi người một vẻ - đã tạo nên sự đa dạng trong một thể thống nhất. Những trang viết sinh động, đầy ắp hơi thở cuộc sống đã và đang góp sức tạo nên diện mạo mới cho Báo Kon Tum hôm nay, giúp Báo Kon Tum làm tròn vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, là diễn đàn của nhân dân trong tỉnh, là cầu nối giữa Đảng với dân.

Điều đáng ghi nhận là phía sau mỗi trang viết của những "nhà báo không chuyên" ấy luôn chứa đựng tâm huyết và trách nhiệm. Cùng với khả năng quan sát, phát hiện vấn đề và sáng tạo trong quá trình thể hiện, đội ngũ CTV đã có những tác phẩm chất lượng, phản ánh trung thực, sinh động đời sống xã hội.

Các tác phẩm của CTV đã góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS..., để nhiều người cùng biết, học tập, làm theo. Có thể khẳng định, đội ngũ CTV chính là bạn đồng hành, giúp Báo Kon Tum có những thông tin kịp thời và đa chiều trên mọi lĩnh vực, mọi địa bàn.     

Đại biểu tham dự Hội nghị cộng tác viên Báo Kon Tum. Ảnh: TB

  

Trong gần 10 tháng qua, Báo Kon Tum đã tiếp nhận tổng số 2.700 tin, ảnh, bài CTV gửi cộng tác, từ đó lựa chọn, biên tập và đăng tải 1.137 tác phẩm trên các ấn phẩm thường kỳ, Kon Tum Cuối tuần và 387 tác phẩm  đăng tải trên báo điện tử. Số lượng tin bài của CTV đăng tải trên các ấn phẩm Báo Kon Tum đã tăng so với các năm trước, chiếm khoảng 25% trong tổng số tin, bài, ảnh sử dụng trên các ấn phẩm của Báo Kon Tum từ đầu năm tới nay.

Trong số 150 CTV đang cộng tác với Báo Kon Tum hiện nay (gồm 120 CTV trong tỉnh, 30 CTV ngoài tỉnh), có nhiều gương mặt quen thuộc như: Quang Thái (Thông tấn xã Việt Nam tại Kon Tum), Khoa Điềm (Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Kon Tum); Tạ Văn Sỹ, (Hội VH-NT tỉnh), Trung Kiên, Hiền Lương (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Văn Lý (BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh); Hồng Khanh, Tấn Bình (Công an tỉnh); Nghĩa Hà (Đài PT-TH tỉnh); Dương Nương (Cổng thông tin điện tử tỉnh); Minh Trung (Ngọc Hồi); Bích Hồng, A Lộc (Đăk Glei); Trọng Nghĩa, Minh Thái (Đăk Hà); Trang Nhung (Sa Thầy); Lâm Hiền (Kon Rẫy)...

Bên cạnh các CTV có thế mạnh về thể loại phản ánh mang đậm hơi thở cuộc sống, còn có nhiều CTV tích cực tham gia ở các thể loại khác, như thơ, tản văn (Hoàng Đăng Du, Trần Đức, Hoàng Việt, Phan Thành Minh, Lý Thị Minh Châu...); ảnh (Huy Đằng, Nguyễn Quang Vinh (Hội VH-NT tỉnh); Nguyễn Hoài Ân (Quảng Ngãi)…

Trong thời gian qua, Báo Kon Tum còn thường xuyên nhận được sự quan tâm cộng tác của những cây bút "lão làng", với những bài viết sắc sảo, chuyên sâu, mang định hướng cao trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa…, như đồng chí Tô Văn Tám (Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh); nhà văn Lê Văn Thiềng (nguyên Tổng Biên tập Báo Kon Tum, nguyên Tổng biên tập Báo Nhà báo và Công luận); Võ Năng Nhẫn (nguyên Trưởng Phân xã TTXVN tại Kon Tum)...

Đáp lại sự tin yêu, cộng tác nhiệt tình của đội ngũ CTV, Báo Kon Tum cũng đã có những điều chỉnh kịp thời về công tác Bạn đọc - CTV, như tập trung việc tiếp nhận, xử lý tin bài CTV vào một đầu mối để đảm bảo tính thống nhất và vận hành trơn tru; đảm bảo việc đăng tải kế hoạch tuyên truyền hàng tháng để định hướng công tác tuyên truyền; gợi ý cho CTV viết tin, bài theo nhiều thể loại báo chí phù hợp với tôn chỉ, mục đích, chủ đề tuyên truyền hàng tháng và theo khả năng của CTV. Cán bộ, biên tập viên Báo Kon Tum cũng chủ động tìm hiểu, nắm được năng lực, sở trường của từng CTV để đặt bài cụ thể, rõ ràng, kịp thời theo các chủ đề; trực tiếp gợi ý, khơi dậy khả năng sáng tạo của CTV.

Không chỉ trân trọng và sử dụng kịp thời những bài viết của CTV, Báo Kon Tum còn chi trả nhuận bút nhanh và xứng đáng cho những bài viết mang tính phát hiện và có chất lượng. Đây chính là sự động viên, khích lệ kịp thời để đội ngũ CTV ngày càng gắn bó với tờ báo và luôn nỗ lực để có thêm những bài viết hay.

Ban Biên tập Báo Kon Tum ghi nhận những đóng góp tâm huyết của lực lượng CTV trong thời gian vừa qua và mong muốn, trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự cộng tác thường xuyên và chất lượng từ những người bạn đồng hành không thể thiếu này.

Hoàng Hà

 

CTV Châu Hồng Khanh - Công an tỉnh:

CTV Châu Hồng Khanh

 

Là một cộng tác viên chưa được đào tạo qua chuyên ngành báo chí, khi cộng tác với Báo Kon Tum, bản thân tôi hết sức lo lắng về chất lượng tin, bài mà mình cộng tác. Tuy nhiên, ngoài việc biên tập chỉnh sửa bài, đội ngũ biên tập viên Báo Kon Tum cũng kịp thời trao đổi trực tiếp với cộng tác viên nhằm xác minh, làm rõ hơn những thông tin được cung cấp, qua đó tăng tính rõ ràng, đầy đủ và chính xác cho tin, bài.

Qua một thời gian cộng tác với Báo, bản thân cũng đã học được rất nhiều kinh nghiệm và tự tin hơn trong việc viết các tin, bài cộng tác.

CTV A Lộc - Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Đăk Glei:

CTV A Lộc (trái)

 

Ban đầu, tôi gặp không ít khó khăn trong viết tin, bài cộng tác. Thế nhưng, được các cán bộ, biên tập viên Báo Kon Tum hướng dẫn cách khai thác thông tin, kỹ thuật chụp ảnh, cách viết tin, bài phản ánh… phù hợp tôn chỉ mục đích tờ báo, tôi đã mạnh dạn gửi tin, bài về cộng tác với Báo Kon Tum. Những kinh nghiệm quý báu đó không chỉ giúp tôi trong quá trình cộng tác với Báo Kon Tum mà còn rất hữu ích trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được đơn vị phân công. Bây giờ, đều đặn tháng nào tôi cũng có tin, bài, ảnh được đăng trên Báo Kon Tum. Mỗi lần “đứa con tinh thần” của mình được đăng tải, tôi rất vui.

Tôi cùng nhiều cộng tác viên khác mong muốn, nếu điều kiện cho phép, Ban Biên tập Báo Kon Tum quan tâm, tạo điều kiện để chúng tôi được gặp phóng viên, biên tập viên Báo Kon Tum nhiều hơn để được giao lưu, học hỏi kỹ năng, kinh nghiệm làm báo… nâng cao hơn nữa chất lượng tin, bài.

CTV Lâm Thị Thanh Hiền - Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Kon Rẫy:

CTV Lâm Thị Thanh Hiền (phải)

 

Là một cộng tác viên của Báo Kon Tum, tôi rất vui trước sự đổi mới không ngừng của tờ báo. Bên cạnh hình thức trình bày đẹp, nội dung thông tin phong phú, thời sự trên nhiều mặt chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh..., Báo Kon Tum còn có những bài viết, phóng sự đầy ắp hơi thở cuộc sống. Những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, tâm tư tình cảm nhân dân được bộc bạch trên diễn đàn của báo; nhiều chuyên mục, chuyên trang mang đến bạn đọc những thông tin bổ ích, đáp ứng tốt nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu.

Khi gửi tin, bài cộng tác, chúng tôi được bộ phận phụ trách biên tập chủ động liên hệ trao đổi góp ý về các bản thảo thông qua thư điện tử hoặc điện thoại trực tiếp với tinh thần cầu thị để thông tin có chiều sâu. Đó là một chi tiết rất nhỏ trong ứng xử, nhưng Báo Kon Tum khiến nhiều CTV, trong đó có tôi cảm thấy được tôn trọng, quan tâm.

CTV Lưu Thị Thanh Xuân - Trung tâm VH-TT-DL&TT huyện Ia H’Drai:

CVT Lưu Thị Thanh Xuân (trái)

 

Trong quá trình cộng tác với Báo KonTum, tôi đã được các biên tập viên hướng dẫn cách viết, đưa thông tin sao cho hay và phù hợp. Thông qua các tin, bài đã đăng trên báo, tôi có dịp so sánh bài viết trước và sau khi biên tập để học tập thêm về cách viết, rút kinh nghiệm cho bản thân qua mỗi tin, bài. Cũng nhờ cộng tác với Báo Kon Tum, khi viết các tin, bài đăng trên trang thông tin điện tử huyện, tôi cũng đã có cách viết linh hoạt hơn trước. Trong thời gian tới, tôi mong muốn Báo Kon Tum quan tâm mở lớp tập huấn truyền đạt kinh nghiệm, kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh cho đội ngũ cộng tác viên.

 

 

Chuyên mục khác