Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh

11/02/2022 13:03

Với phương châm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của cơ quan dân cử, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND tỉnh khóa XII đã đổi mới phương thức tổ chức các kỳ họp, phiên họp theo hướng công khai, dân chủ, đạt nhiều kết quả tốt; xứng đáng là cơ quan đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Năm 2021, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 4 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp thường lệ, 2 kỳ họp chuyên đề; trình HĐND tỉnh ban hành 121 Nghị quyết (trong đó có 11 Nghị quyết quy phạm pháp luật). Trước các kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị liên tịch để thống nhất nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh thông báo cho các cơ quan có nội dung trình, chủ động trong công tác chuẩn bị và hoàn thiện các dự thảo văn bản.

Ngoài ra, trong năm qua (tính đến ngày 25/11/2021), Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 11 phiên họp định kỳ để xem xét, thảo luận và quyết định các nội dung do các cơ quan liên quan trình, xin ý kiến; trong đó có 48 nội dung do UBND tỉnh trình. Các thành viên Thường trực HĐND tỉnh đã nghiên cứu, cho ý kiến đối với các nội dung trình với tinh thần trách nhiệm cao. Kết luận của Thường trực HĐND tỉnh ban hành đảm bảo tiến độ theo Quy chế làm việc, đúng quy trình, quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn. Nhờ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi để UBND tỉnh và các cấp, ngành liên quan thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương.

Kỳ họp thứ Nhất HĐND tỉnh khóa XII nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: QĐ

 

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh còn chủ động trong công tác theo dõi, đôn đốc các cơ quan có nội dung trình kỳ họp; phân công các Ban HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp kịp thời, đúng quy định; yêu cầu các Ban HĐND tỉnh tiến hành khảo sát thực tế tại các đơn vị, địa phương. Trên cơ sở đó, các Ban HĐND tỉnh tham gia ý kiến đối với cơ quan soạn thảo để các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi cao.

Đồng chí Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho biết: Công tác chuẩn bị kỳ họp được triển khai đúng quy trình, quy định như ban hành giấy triệu tập, giấy mời dự kỳ họp; tổ chức họp báo thông tin về kỳ họp để các tổ chức, nhân dân biết, theo dõi; ứng dụng công nghệ thông tin trong sử dụng tài liệu phục vụ kỳ họp.

Công tác điều hành kỳ họp linh hoạt, khoa học, phát huy tinh thần dân chủ; gợi mở, định hướng các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, làm rõ những vấn đề trọng tâm, tạo được sự thống nhất cao trước khi biểu quyết thông qua nghị quyết. Chủ tọa chỉ đạo các Ban của HĐND tỉnh phối hợp Sở Tư pháp, các cơ quan trình nội dung rà soát, chỉnh sửa các dự thảo nghị quyết trước khi HĐND tỉnh biểu quyết thông qua. Các phiên khai mạc, chất vấn, bế mạc và báo cáo tiếp thu, giải trình của UBND tỉnh đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau được tổ chức truyền hình trực tiếp để cơ quan, tổ chức, cử tri và nhân dân địa phương theo dõi.

Sau các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục rà soát, tu chỉnh các dự thảo nghị quyết trình Chủ tọa kỳ họp ký ban hành theo đúng quy định, kịp thời gửi thông báo kết quả kỳ họp đến các cơ quan liên quan. Các nghị quyết sau khi ban hành được đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh để nhân dân biết, giám sát việc triển khai thực hiện.

Ngoài các kỳ họp thường lệ, căn cứ Nghị quyết số 629/2019/NQ-UBTVQH14 ngày 30/01/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hướng dẫn một số hoạt động của HĐND, trong năm 2021, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức thành công 2 kỳ họp chuyên đề để HĐND tỉnh xem xét, quyết định nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền có tính cấp bách, cần quyết định ngay, phát sinh trong thời gian giữa 2 kỳ họp thường lệ. Việc xem xét, quyết định các vấn đề trong các kỳ họp chuyên đề được thực hiện đúng quy định.

Có thể nói, trong năm 2021, chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục được nâng cao. Trong đó, nổi bật là công tác chuẩn bị tổ chức các kỳ họp thường lệ, kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh, các phiên họp định kỳ của Thường trực HĐND tỉnh được thực hiện tốt, đạt chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, việc cho ý kiến đối với những nội dung do UBND tỉnh trình, xin ý kiến đảm bảo kịp thời, chất lượng. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan hữu quan trong công tác chuẩn bị, tổ chức hiệu quả, đảm bảo chất lượng các kỳ họp của HĐND tỉnh...

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, trọng tâm là nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh, để các chủ trương và quyết sách của HĐND tỉnh luôn kịp thời đáp ứng với thực tiễn của cuộc sống, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng tại địa phương. Để đạt được mục tiêu đó, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan chuẩn bị, tổ chức tốt các kỳ họp của HĐND tỉnh, các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh định kỳ và đột xuất; đồng thời triển khai thực hiện chất vấn, giải trình tại phiên họp trong thời gian giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh theo quy định.     

Quang Định

Chuyên mục khác