Đổi mới phương thức hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả

16/05/2018 07:25

​Đại hội X Công đoàn tỉnh diễn ra trong 2 ngày 16-17/5 tại Hội trường Ngọc Linh, thành phố Kon Tum. Trước thềm đại hội, phóng viên Báo Kon Tum đã có cuộc trò chuyện với ông Rơ Chăm Long - Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh về những kết quả hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2013-2018 và một số chỉ tiêu, giải pháp thực hiện công tác công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023.

* Phóng viên: Thưa ông, ông có thể cho biết đôi nét về những kết quả nổi bật nhất trong hoạt động công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2013 – 2018.

- Ông Rơ Chăm Long: Nhiệm kỳ qua, công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động bằng các việc làm cụ thể như: tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”; thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, giải quyết vay vốn phát triển kinh tế gia đình; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, tham quan, du lịch cho đoàn viên, người lao động...

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho công nhân Công ty Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô. Ảnh: Q.Đ

 

Các cấp công đoàn vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”... và đã đạt nhiều kết quả tốt, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của tỉnh .

Từ những kết quả đó, 5 năm qua, có 7.567 lượt cá nhân, 900 lượt tập thể đăng ký thi đua, kết quả đã làm lợi cho cơ quan, doanh nghiệp trên 31,12 tỷ đồng; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua cho 33 tập thể, tặng bằng khen cho 1.142 lượt tập thể và 2.620 lượt cá nhân, có 7 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Mặt khác, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã chú trọng công tác xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Kết quả số CĐCS đạt danh hiệu vững mạnh tăng lên hàng năm, cả về số lượng lẫn chất lượng; tỷ lệ bình quân CĐCS khu vực nhà nước đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh hàng năm là 82%, CĐCS khu vực ngoài nhà nước đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh là 65,4%. Trong nhiệm kỳ, có 4.188 người lao động gia nhập công đoàn và thành lập mới 113 CĐCS; có 5.630 đoàn viên công đoàn ưu tú giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét và 2.611 đoàn viên công đoàn được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

* Phóng viên: Vậy đâu là những dấu ấn của công tác công đoàn nhiệm kỳ 2013 – 2018.

- Ông Rơ Chăm Long:  Có thể khẳng định, trong nhiệm kỳ qua, công đoàn các cấp đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động so với nhiệm kỳ trước; trong đó trọng tâm là lấy đoàn viên công đoàn làm đối tượng để phục vụ, nhất là lao động yếu thế, người có thu nhập thấp. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, nhất là khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. Công đoàn đề xuất với người sử dụng lao động đóng BHXH cho công nhân lao động khu vực ngoài nhà nước đạt 86% tổng số lao động có hợp đồng lao động.

Đáng chú ý, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn lại công đoàn ngành địa phương và công đoàn giáo dục cấp huyện. Liên đoàn Lao động tỉnh đã giải thể 9 công đoàn giáo dục cấp huyện, 3 công đoàn ngành địa phương và thành lập mới Công đoàn các Khu công nghiệp - khu kinh tế tỉnh. Công tác kiện toàn này đã góp phần tinh giảm, gọn nhẹ bộ máy tổ chức nhưng mọi hoạt động công đoàn vẫn được đảm bảo, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền đồng cấp và của cán bộ, đoàn viên, người lao động.

* Phóng viên: Mục tiêu, định hướng và các giải pháp thực hiện công tác công đoàn trong nhiệm kỳ tới là gì, thưa ông?

- Ông Rơ Chăm Long: Trong nhiệm kỳ 2018-2023, mục tiêu phấn đấu  là phát triển trên 3.500 đoàn viên mới; hàng năm có trên 85% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xếp loại tốt, trên 80% CĐCS cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước và 50% CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh; có trên 80% CĐCS và đoàn viên đăng ký thực hiện các phong trào thi đua do công đoàn phát động và trên 80% đoàn viên, người lao động tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…  

Để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu trên, trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh quan tâm chỉ đạo công đoàn các cấp đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động; giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc và những đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người lao động từ cơ sở.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng loại hình CĐCS; tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong các phong trào thi đua.

Vận động đoàn viên tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức pháp luật, tác phong công nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đi đôi với việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; hướng mạnh các hoạt động phong trào về cơ sở; lấy công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động làm trung tâm cho các hoạt động công đoàn...

*Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Cao Cường (thực hiện)

Chuyên mục khác