Đội K53 với hành trình tìm đồng đội trên đất bạn Lào và Campuchia

08/09/2017 13:15

​Cách đây 22 năm, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ, tiền thân của Đội K53 tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ, chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên đất bạn Lào và Campuchia (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum) được thành lập. 22 năm qua vượt bao gian nan vất vả, cán bộ, chiến sĩ Đội K53 tỉnh Kon Tum đã tìm kiếm, cất bốc đưa được 1.259 hài cốt liệt sĩ trở về đất mẹ quê hương.

Cứ đến đầu mùa khô, khoảng từ cuối tháng 10 đến tháng 11 hàng năm, Đội K53 tỉnh Kon Tum lại lên đường sang đất bạn Lào và Campuchia thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng tìm kiếm đồng đội. Để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt với tổ quốc, với nhân dân, với bao người mẹ, người cha hàng chục năm qua khắc khoải chờ đợi người thân trở về, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội K53 tỉnh Kon Tum đều lên đường với quyết tâm cao nhất.

Thiếu tá Lý Huỳnh Kiên - Chính trị viên Đội K53 tâm sự: 100% anh em cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều xác định đây không chỉ là nhiệm vụ mà đây còn là nghĩa cử, là sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ. Từ trách nhiệm và tinh thần như thế trong suốt quá trình tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ trên đất bạn anh em đều khắc phục hết tất cả mọi khó khăn quyết tâm chạy đua với thời gian hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Quy tập hài cốt liệt sĩ tại Lào. Ảnh: Trung Kiên

 

Trong hành trình không mệt mỏi tìm kiếm đồng đội, dấu chân của cán bộ, chiến sĩ Đội K53 tỉnh Kon Tum đã in khắp các vùng rừng núi tỉnh Rattanakiri (Vương quốc Campuchia); rồi trải dài sang các tỉnh: Attapư, Sêkông, Chămpasắc của nước bạn Lào.

Thiếu tá Trương Văn Thọ, một trong ba Phân đội trưởng Đội K53 tỉnh Kon Tum cho biết, không quản núi cao vực sâu nguy hiểm, cứ nơi nào có thông tin về mộ liệt sĩ là anh em trong đội hành quân tìm tới. Một trong những kỷ niệm mà anh Thọ nhớ nhất là đợt hành quân 5 ngày, tìm được 2 hài cốt liệt sĩ trong một khu rừng ở khu vực biên giới giữa Campuchia và Lào.

Trong hoàn cảnh hết lương thực, mưa lớn, lũ rừng không thể trở về đơn vị, phần cơm trước đó nấu cúng các liệt sĩ đã giúp họ vượt qua nguy nan.

“Chỉ huy anh em từ Campuchia đi 5 ngày mới tới khu vực rừng giáp ranh giữa Campuchia và Lào. Sau khi tìm được hài cốt hai liệt sĩ có tên khắc trong đá là Hoàng Đình Du và Lê Doãn Chỉnh, hy sinh năm 1967 thì trời sầm sập đổ mưa nước lớn tràn về không thể vượt suối. Cả đội cùng hài cốt liệt sĩ ở trong lán trại tạm đến khi hết lương thực mà trời vẫn mưa. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo, để có lương thực cho anh em cầm hơi, trằn trọc mãi cuối cùng tôi quyết định thắp nhang xin hai bác cho lấy phần cơm cúng nấu lên thành cháo chia đều cho anh em lót dạ. Nhờ những bát cơm cúng ấy mà chúng tôi có sức chờ mưa ngớt đưa hai bác băng rừng trở về điểm tập kết” - Thiếu tá Trương Văn Thọ bùi ngùi, đó là sự sẻ chia linh thiêng giữa những người đồng chí, đồng đội.

          Là người gắn bó với công tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Lào và Campuchia từ ngày đầu thành lập Đội K53 tỉnh Kon Tum đến nay, với Thiếu tá Trịnh Mạnh Đạt - Trợ lý chính sách, chuyến đi nào cũng để lại nhiều kỷ niệm. Và có những kỷ niệm thật đặc biệt giữa những người đang sống, với những người đã hy sinh như cuộc tìm kiếm 5 liệt sĩ Đoàn đặc công 1A trong hành trình kéo dài tới 16 năm. Thiếu tá Trịnh Mạnh Đạt bồi hồi nhớ lại.

“Hành trình đi kiếm liệt sĩ của Đoàn đặc công 1A hy sinh năm 1977 ở bản Pêu, huyện Mun LaPaMộc, tỉnh Chămpasắc suốt từ năm 1998 đến năm 2014 mới tìm thấy 5 liệt sĩ. Trong quá trình đó, cán bộ của bạn, Ban công tác đặc biệt của bạn đã hỗ trợ Đội K53 rất nhiều. Năm 2000 trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, bạn đã cho Đội một chuyến máy bay trực thăng từ Pắc sế- Chămpasắc đi đến tận huyện Mường Mun. Trong mười mấy năm đó, cán bộ của bạn vào tới nơi anh em Đội K53 thực hiện nhiệm vụ để động viên, khích lệ tinh thần”.

Trong hành trình thực hiện nhiệm vụ đặc biệt trên đất bạn, Đội K53 tỉnh Kon Tum đã tìm kiếm, quy tập, hồi hương được 1.259 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 872 hài cốt liệt sĩ ở nước bạn Lào và 387 hài cốt liệt sĩ ở Campuchia.

Quy tập hài cốt liệt sĩ tại huyện TàVeng, tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia. Ảnh: Trung Kiên

 

Để lại phía sau kết quả làm được, cùng những ngày tháng gian nan, nguy hiểm, những trận sốt rét rừng quái ác, với hàng trăm nghìn mét khối đất đá được đào bằng tay để tìm đồng đội, rồi những cái Tết xa gia đình, xa quê hương… cán bộ, chiến sĩ Đội K53 tỉnh Kon Tum ngay trong những ngày mùa mưa này đã thực hiện công tác chuẩn bị để đầu mùa khô tiếp tục lên đường.

Với họ đây là nhiệm vụ đặc biệt mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Là trách nhiệm thiêng liêng với những người đồng chí, đồng đội đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, vì nhiệm vụ quốc tế cao cả chưa được trở về đất mẹ quê hương./

Khoa Điềm

Chuyên mục khác