Đổi giấy phép lái xe qua hệ thống Bưu điện: ​Thuận lợi và tiết kiệm cho dân

09/11/2016 18:15

Việc triển khai đổi giấy phép lái xe ở các huyện qua hệ thống bưu điện trên địa bàn được người dân ủng hộ. Đây cũng là việc làm nhằm cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dịch vụ hành chính công, đảm bảo tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân.

Thuận lợi cho dân

Cho đến nay, Sở Giao thông vận tải và Bưu điện Kon Tum đã phối hợp tổ chức triển khai việc đổi giấy phép lái xe và nhận chuyển trả kết quả tận tay tại 4 huyện Đăk Glei, Đăk Tô, Ngọc Hồi và Đăk Hà.

Việc triển khai dịch vụ này đã được người dân đón nhận và đồng tình, bởi thay vì phải đi lại nhiều lần lặn lội từ huyện, xã xuống thành phố để đổi giấy phép lái xe, thì nay chỉ cần đến bưu điện huyện làm thủ tục là xong.

Người dân đến đổi GPLX tại Bưu điện huyện Đăk Glei. Ảnh: V.P
Tại Bưu điện huyện Đăk Hà. Ảnh: V.P
Tại Bưu điện huyện Đăk Tô. Ảnh: V.P

 

Có mặt tại buổi khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe tại Bưu điện huyện Đăk Glei, chúng tôi thấy mọi người đều tỏ ra vui mừng. Ông A Nía (xã Đăk Pét) cho biết: Hôm nay tôi đi đổi giấy phép lái xe ngay tại Bưu điện huyện Đăk Glei rất tiện lợi, không phải xuống dưới thành phố xa lắm. Tôi mừng vì đỡ rất nhiều, nhất là chi phí xăng xe đi lại và phải chờ đợi nữa. Làm ở đây đỡ cho bà con chúng tôi nhiều lắm.

Cũng tương tự tại điểm bưu điện huyện Ngọc Hồi, hàng chục người từ khắp các địa phương kéo về để đổi giấy phép lái xe. Chị Duyên (ở thị trấn Plei Kần) tâm sự: Cũng may mà tôi chưa vội vàng đi đổi giấy phép lái xe. Ở trên này, thời gian trước, chỉ vì nghe tin đồn hết hạn nên một số gia đình rủ nhau vượt 60km xuống thành phố Kon Tum để làm thủ tục đổi bằng lái và phải chờ đợi rất lâu. Nay việc mở điểm đổi tại bưu điện tôi mừng quá vì không phải chạy xuống thành phố nữa. Hôm nay, nhân lúc rảnh rỗi nên tôi tranh thủ đến đổi. Cũng có một số người đến đổi nhưng thấy đông nên về làm việc khác rồi. Lúc nào rảnh lại chạy ra đổi cũng được. Điều này rất thuận lợi cho bà con chúng tôi.

Ông Nguyễn Đức Hương – Trưởng phòng Quản lý phương tiện, người lái và vận tải (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Việc triển khai đổi giấy phép lái xe tại Bưu điện được sự cho phép của UBND tỉnh và ký kết phối hợp giữa Sở và Bưu điện tỉnh. Nhưng điều quan trọng nhất là chúng ta triển khai tại các huyện tạo điều kiện để người dân không phải đi xa để đổi giấy phép lái xe. Điều gì làm tốt, thuận lợi, tiện cho nhân dân thì nên làm và phải làm cho tốt…

Ông Nguyễn Hữu Đông – Phó Giám đốc Bưu điện Kon Tum cho biết: Đến tháng 12 này, Bưu điện sẽ tiếp tục cùng Sở Giao thông vận tải mở ở những huyện còn lại để tạo điều kiện cho bà con thuận lợi trong việc đổi giấy phép lái xe…

Góp phần cải cách hành chính

Dịch vụ tiếp nhận chuyển phát hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tại điểm bưu điện các huyện không chỉ nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, mà còn cả những cơ quan, đơn vị, chính quyền ở huyện, xã vì đã góp phần cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thực hiện dịch vụ hành chính công trên địa bàn. Bởi việc triển khai đổi giấy phép lái xe tại bưu điện huyện không mất nhiều thời gian, người dân khi đến làm thủ tục, chỉ cần kê khai một số thông tin vào đơn đề nghị cấp đổi giấy phép lái xe, phô tô giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe và nộp lệ phí theo quy định là hoàn thành xong thủ tục, về nhà chờ kết quả.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Trần Thị Biên cho biết: Việc triển khai dịch vụ tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe sẽ giúp giảm chi phí đi lại cho công dân trong việc cấp đổi giấy phép lái xe. Công dân khi có nhu cầu cấp đổi chỉ cần một lần đến điểm phục vụ bưu điện gần nhất để đăng ký trong khoảng nửa tiếng đồng hồ thay vì phải đi cả ngày đường đến bộ phận “một cửa” của Sở Giao thông vận tải như trước đây. Tại đây, nhân viên bưu điện tư vấn, hỗ trợ cho công dân hoàn thiện thủ tục và sau khi có kết quả, bưu điện sẽ chuyển phát đến tận nhà.

Theo bà Trần Thị Biên, việc tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe qua hệ thống bưu điện còn góp phần giảm chi phí đầu tư để mở điểm phục vụ vì bưu điện có thuận lợi về hạ tầng rộng khắp trong toàn tỉnh từ huyện đến xã. Sở Giao thông vận tải chỉ cần ngồi trực tiếp giám sát các điểm phục vụ bưu điện qua hệ thống camera, góp phần giảm ùn tắc tại điểm giao dịch của Sở…

Bà Trần Thị Biên cho biết thêm: Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm mà đơn vị đang triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo nhằm thực hiện tốt dịch vụ công và dịch vụ hành chính công, góp phần cải cách hành chính phục vụ nhân dân.

Những năm qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các ngành triển khai nhiều dịch vụ công như: chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, hồ sơ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe…; thu bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế tự đóng; chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội và chế độ ưu đãi cho người có công…, góp phần tạo điều kiện thuận lợi phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân và tiết kiệm chi phí cho người dân.   

Văn Phương

Chuyên mục khác