Đoàn viên công đoàn

26/07/2023 06:18

Có thể bạn không tin, một thanh niên thuê nhà ở trong xóm- đã hỏi tôi một cách rất nghiêm túc rằng: Nếu là đoàn viên viên công đoàn thì em sẽ có những quyền lợi và trách nhiệm gì?

Trước ngày diễn ra Đại hội Công đoàn tỉnh Kon Tum lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028, Tuấn- một thanh niên ở trọ trong xóm,  làm việc ở doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cầu đường sang nhà tôi chơi.

Sau khi vòng vo nhiều chuyện, chợt Tuấn nói: Công ty em, dù là doanh nghiệp tư nhân, nhưng cũng đã thành lập được tổ chức Công đoàn. Em thấy mọi người sinh hoạt rất vui, rất đoàn kết, nên cũng muốn xin gia nhập Công đoàn.

Rồi cậu ta đã hỏi tôi một cách rất nghiêm túc rằng: Nếu là đoàn viên viên công đoàn thì em sẽ có những quyền lợi và trách nhiệm gì?

Tôi lúng túng mất mấy giây. Tất nhiên, không phải vì không biết trả lời như thế nào, mà vì lâu lắm rồi mới có người hỏi như vậy.

Cậu ta làm tôi nhớ lại ngày tôi được kết nạp vào tổ chức công đoàn. Khi ấy, sau 6 tháng công tác, tôi được Chủ tịch Công đoàn cơ quan gọi lên hỏi có sẵn sàng và tự nguyện tham gia Công đoàn hay không?

Tất nhiên là tôi rất sẵn sàng và hoàn toàn tự nguyện.  

Đoàn viên công đoàn có mặt ở những nơi gian khó. Ảnh: TH

 

Ngày kết nạp, tôi đi làm rất sớm, lên hội trường cơ quan khi chưa có ai, hồi hộp ngồi chờ, thỉnh thoảng còn cười. Trong suy nghĩ của tôi khi đó, được kết nạp đoàn viên công đoàn đồng nghĩa với việc tôi chính thức là “người cơ quan”, hòa nhập vào tập thể.  

Sau khi được trao thẻ đoàn viên tôi cứ nâng niu mãi. Rồi cũng rất nghiêm túc hỏi cán bộ công đoàn cơ quan về ý nghĩa của tấm thẻ đoàn viên công đoàn mà mình đang cầm trên tay.

Anh bật cười nhìn tôi: Thẻ đoàn viên là sự xác nhận tư cách đoàn viên của cậu. Người có thẻ đoàn viên được hưởng các quyền và lợi ích theo quy định của các cấp công đoàn. Còn cụ thể là gì thì… tìm hiểu nhé.

Trở lại câu hỏi của Tuấn, với tư cách “đoàn viên công đoàn lâu năm”, tôi giải thích rằng, khi Tuấn là đoàn viên sẽ được Công đoàn đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng khi bị xâm phạm; được thông tin, thảo luận, đề xuất và biểu quyết công việc của tổ chức Công đoàn.

Được Công đoàn tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí pháp luật về lao động, công đoàn; hướng dẫn giúp đỡ tìm việc làm, học nghề; thăm hỏi, giúp đỡ lúc ốm đau hoặc khi gặp hoàn cảnh khó khăn; tham gia hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch do Công đoàn tổ chức; đề xuất với Công đoàn kiến nghị cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật đối với người lao động.

Còn trách nhiệm của đoàn viên công đoàn là chấp hành và thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nghị quyết của Công đoàn; tham gia các hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; rèn luyện phẩm chất giai cấp công nhân; sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, lao động có hiệu quả và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và tổ chức Công đoàn.

Tóm lại là tôi đã nói khá nhiều. Nghe xong, Tuấn cho hay đã quyết định ngày mai sẽ nộp đơn xin gia nhập Công đoàn.

Tôi tin Tuấn sẽ là một đoàn viên công đoàn tốt. Và càng tin rằng, hầu hết đoàn viên ở 865 công đoàn cơ sở trên toàn tỉnh đều như vậy.

Tự hào thay, dù trong hoàn cảnh nào, đoàn viên Công đoàn Việt Nam nói chung, đoàn viên Công đoàn Kon Tum nói riêng, vẫn luôn đoàn kết, hiệp đồng, nỗ lực học tập, lao động sản xuất, vượt mọi khó khăn, thử thách, góp sức mình cho công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.

Từ những giáo viên ngày qua ngày vượt suối, băng rừng, mồ hôi còn nhiều hơn sương núi, để dạy chữ cho học sinh vùng sâu, đến công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp; từ những chiến sĩ công an, bộ đội vì dân phục vụ, đến các y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch…, tất cả đều đã “Cùng đoàn kết dưới cờ búa liềm” và “Cùng nhau đi tới xây dựng Việt Nam yêu dấu”, như lời bài ca truyền thống Hãy hát lên bài ca công đoàn.

Cũng từ đó cho thấy, phần lớn đoàn viên, người lao động đều phấn khởi, yên tâm, tin tưởng tổ chức công đoàn đủ bản lĩnh và năng lực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho mình.

Càng tự hào khi trải qua 94 năm lịch sử vẻ vang, kể từ ngày 28/7/1929, khi Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ- tiền thân của tổ chức Công đoàn Việt Nam hiện nay- ra đời, tổ chức Công đoàn luôn xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và người lao động.  

Không chỉ đi đầu trong việc đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, mà Công đoàn còn là tổ chức thu hút, tập hợp, là “mái trường” giáo dục, rèn luyện đoàn viên, người lao động phấn đấu vì lý tưởng xã hội chủ nghĩa, vì sự phồn vinh của dân tộc.

Trong niềm tự hào chung ấy, đoàn viên công đoàn tỉnh Kon Tum luôn vững niềm tin vào tổ chức Công đoàn tỉnh.

Đoàn viên công đoàn là công nhân tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Ảnh: TH

 

Trong những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đồng hành cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tham gia sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức, việc làm cho người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập sau khi chia tách, sáp nhập.

Đồng thời giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, công đoàn nhằm đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp.

Cũng có những ý kiến phàn nàn rằng người lao động hiện nay không muốn tham gia Công đoàn vì họ chưa thấy được những lợi ích từ việc trở thành đoàn viên. Rằng tổ chức Công đoàn yếu thế, đứng về phía người sử dụng lao động, không bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Một số ý kiến thì cho rằng, tổ chức Công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở, không hoạt động hoặc hoạt động chỉ mang tính phong trào, không thiết thực, không giúp ích cho người lao động; thiếu sự gắn kết, thấu hiểu lẫn nhau. Dẫn đến tình trạng người lao động không muốn tham gia Công đoàn.

Thực tế cũng đã xuất hiện một bộ phận người lao động, đoàn viên công đoàn chưa tin tưởng tổ chức Công đoàn là tổ chức duy nhất có đủ bản lĩnh và năng lực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên.

Hoạt động của một số công đoàn cơ sở còn hình thức, thiếu chủ động, linh hoạt trong thu hút đoàn viên; việc hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn, dịch bệnh chưa kịp thời; hoạt động hỗ trợ, đại diện đoàn viên, người lao động bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng còn hạn chế.

Nhưng tôi, và hàng triệu triệu đoàn viên công đoàn trên cả nước luôn vững tin rằng, đó chỉ là những “lát cắt mỏng”, những tồn tại cần tiếp tục được khắc phục, không thể làm mờ đi vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn trong lịch sử, hiện tại và tương lai.

Trong thời kỳ mới, vị thế của Công đoàn Việt Nam càng được nâng cao; ngày càng phát triển, mở rộng và không thể thiếu trong quan hệ lao động; bảo đảm cho sự phát triển kinh tế - xã hội hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Tất nhiên, để củng cố niềm tự hào của đoàn viên, Công đoàn các cấp cần tập trung nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, coi đây là phương thức bảo vệ đoàn viên từ xa, trên diện rộng và hiệu quả.

Đổi mới, nâng cao bản lĩnh và năng lực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Coi đây là nội dung then chốt để thu hút đông đảo người lao động tham gia, ủng hộ, tin tưởng và gắn bó với tổ chức Công đoàn.

Tiếp tục chủ động và tích cực chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động. Đồng thời có những hoạt động, phong trào thiết thực, bổ ích, như thăm hỏi người lao động khi ốm đau, hỗ trợ đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích. 

Như vậy, đoàn viên và người lao động sẽ tin tưởng và hiểu rằng, tham gia Công đoàn không phải là việc tốn thời gian vô nghĩa mà sẽ giúp họ có nhiều lợi ích về vật chất, tinh thần và là chỗ dựa vững chắc.

Từ đó sẽ đoàn kết xung quanh tổ chức của mình, phấn đấu lao động, sản xuất vì quê hương, đất nước phát triền bền vững, vì tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Thành Hưng

Chuyên mục khác