“Đoàn là người bạn đồng hành với thanh niên”

24/02/2023 06:44

Với phương châm “Đoàn là người bạn đồng hành với thanh niên”, thời gian qua các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động, tạo môi trường để thanh niên phát triển toàn diện.

Ghé thăm một số hộ gia đình tham gia Hợp tác xã Nông nghiệp xanh (huyện Đăk Hà), hút vào tầm mắt tôi là màu xanh của nhiều cây ăn trái được trồng xen với cây cà phê trên vùng diện tích lớn. Trong khuôn viên, hàng chục đoàn viên, thanh niên đang tất bật tưới nước và chăm sóc vườn cây trong không khí vui tươi phấn khởi.

Chuyện bắt đầu từ năm 2021, Tỉnh đoàn Kon Tum đã chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ thanh niên phối hợp với Huyện đoàn Đăk Hà thành lập hợp tác xã thanh niên, phương pháp vận hành là: Các hộ gia đình tham gia mô hình dựa trên cơ sở có diện tích đất và cây trồng đã có của mình. Hợp tác xã sẽ lo việc liên kết đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho các thành viên.

Tập huấn cho đoàn viên, thanh niên thực nghiệm thực tế kỹ năng chăm sóc cây trồng. Ảnh: T.T

 

Từ chủ trương hợp lý, ngay từ bước đầu triển khai, Hợp tác xã Nông nghiệp xanh đã nhanh chóng được thành lập với sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Dù chỉ mới hơn 2 năm đi vào vận hành, nhưng Hợp tác xã đã tạo việc làm ổn định, giúp nhiều hộ gia đình thanh niên có điều kiện nâng cao đời sống kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Kim Loan - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên thông tin: Hợp tác xã Nông nghiệp xanh áp dụng các phương pháp khoa học kĩ thuật mới, tiên tiến trong canh tác cây trồng. Nổi bật là phương pháp trồng cây ăn trái ứng dụng công nghệ sinh học. Tại đây, có hơn 2.000 cây ăn trái được trồng xen cây cà phê trên diện tích hơn 2ha. Trước đó, các tổ chức đoàn đã tập huấn, bàn giao khoa học kĩ thuật cho đoàn viên, thanh niên. Đến nay Hợp tác xã đã phát triển đúng tiến độ, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Hiện tại, Hợp tác xã Nông nghiệp xanh có 20 thành viên (hộ gia đình thanh niên) tham gia, với tổng doanh thu dao động từ 800 triệu - 1 tỷ đồng/năm. Trong đó lợi nhuận Hợp tác xã đạt khoảng 450 triệu đồng/năm. Tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động, lao động vụ mùa là 30 người. Theo Tỉnh đoàn đánh giá, Tổ hợp tác Nông nghiệp xanh đã bước đầu thành công trong việc phát triển kinh tế thanh niên nông thôn và kinh tế tại địa phương.

Với phương châm “Đoàn là người bạn đồng hành với thanh niên”, các tổ chức đoàn còn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông khuyến khích, thúc đẩy nhu cầu làm giàu chính đáng của thanh niên. Tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tạo môi trường, điều kiện cho thanh niên tham gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trang bị cho đoàn viên, thanh niên những kiến thức cơ bản, định hướng đúng đắn về nghề nghiệp trong tương lai.

Tổ chức các hội thi đồng hành cùng thanh niên học tập. Ảnh: TT

 

Tiêu biểu như năm 2022, Tỉnh đoàn Kon Tum đã chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ thanh niên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh triển khai chương trình “Tiếp sức người lao động và sàn giao dịch việc làm”. Thông qua chương trình, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên đã đưa 32 lao động là đoàn viên, thanh niên nông thôn đi làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Trong năm, các tổ chức đoàn đã tổ chức 19 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp về tập huấn, tư vấn xuất khẩu lao động; chuyển giao khoa học kĩ thuật và Hội nghị trang bị kiến thức kỹ năng khởi nghiệp; tổ chức hành trình khởi nghiệp gắn với câu lạc bộ nghề nghiệp, việc làm cho 1.235 đoàn viên, thanh niên tham gia; tổ chức 6 lớp dạy nghề chế biến rượu cần cho 210 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh...

Các hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú. Các tổ chức đoàn luôn chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường học tập, nghiên cứu cho đoàn viên, thanh niên. Thông qua các hoạt động, các đoàn viên, thanh niên đã có được nhận thức quan trọng của việc học tập. Theo đó nhiều phong trào, như “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Xã hội học tập”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” đã được phát động và đạt những kết quả tích cực trong thanh niên.

Các cuộc thi học thuật, Olympic môn học, chuyên ngành, diễn đàn, tọa đàm về đổi mới phương pháp dạy và học được các tổ chức đoàn tổ chức thường xuyên. Qua đó, tạo điều kiện, môi trường để học sinh, sinh viên sáng tạo, học tập, nghiên cứu khoa học. Tiêu biểu như trong năm 2022, Tỉnh đoàn Kon Tum đã tổ chức Hội thi Olympic tiếng Anh cho đoàn viên, thanh niên với hình thức rung chuông vàng cho 100 đoàn viên Trường THPT Nguyễn Trãi, huyện Ngọc Hồi. Trong năm, Tỉnh Kon Tum có 4 thí sinh tham gia Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVIII.

Năm 2023, các tổ chức đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả việc đồng hành cùng thanh niên với các phương pháp, cách làm phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Trọng tâm hoạt động này nhằm hướng đến xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong học tập, rèn luyện cũng như phong trào lập nghiệp, khởi nghiệp xây dựng cuộc sống.       

Tất Thành

Chuyên mục khác