Đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện

02/05/2023 06:14

Các tổ chức Đoàn - Hội trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch đoàn kết, tập hợp thanh niên đến với tổ chức Đoàn – Hội phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị. Qua đó, phát huy được sức trẻ của thanh niên vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) khẳng định: Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên là nội dung quan trọng của công tác Đoàn để giáo dục, bồi dưỡng, động viên và phát huy vai trò thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện định hướng trên, những năm qua, các tổ chức Đoàn-Hội trên địa bàn tỉnh tăng cường, mở rộng các hình thức tập hợp thanh niên, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Trao thẻ đoàn viên, huy hiệu đoàn cho các đoàn viên mới. Ảnh: T.T

 

Trong đó, các tổ chức Đoàn – Hội đặc biệt chú trọng tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh niên. Các hoạt động này tập trung vào các ngày lễ kỷ niệm, bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của địa phương, đất nước, các ngày lễ lớn của Đoàn, Hội.

Tiêu biểu như trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, các tổ chức Đoàn – Hội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 3.512 đợt Hành trình về nguồn, đến với địa chỉ đỏ; xây dựng các diễn đàn, Hội thi rung chuông vàng về lịch sử, truyền thống cách mạng; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi gia đình chính sách, người có công và mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” hướng tới các vùng DTTS. Các hoạt động này thu hút hàng chục ngàn lượt thanh niên tham gia.

Anh A Xây – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Cùng với các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, các tổ chức Đoàn – Hội nỗ lực hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên trong phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Trong đó, với đặc thù của địa phương, các hoạt động chú trọng hướng đến đối tượng thanh niên DTTS, thanh niên tín đồ tôn giáo.

Theo đó, các tổ chức Đoàn – Hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các không gian khởi nghiệp cho thanh niên; kết nối giữa các dự án khởi nghiệp và các nhà đầu tư gắn với đào tạo nghề cho thanh niên; mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; tổ chức hội nghị về nghề nghiệp, việc làm, xuất khẩu lao động; vận động thanh niên tham gia các chương trình “Tiếp sức người lao động và sàn giao dịch việc làm”, Ngày việc làm; đẩy mạnh Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” trong thanh niên.

Tập huấn khởi nghiệp thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Ảnh: TT

 

Qua các phần việc đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong đoàn kết, tập hợp thanh niên tỉnh nhà nói chung và đối với thanh niên DTTS, thanh niên tôn giáo nói riêng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 3.470 đoàn viên, hội viên người DTTS, thanh niên tôn giáo.

Đa dạng hóa các hình thức, phương pháp trong đoàn kết và tập hợp thanh niên, các tổ chức Đoàn - Hội trên địa bàn tỉnh đổi mới các hoạt động theo hướng đáp ứng nhu cầu, sở thích chuyên môn, nghề nghiệp, các lĩnh vực thanh niên quan tâm. Các đơn vị tăng cường sử dụng mạng xã hội để lắng nghe ý kiến và định hướng tư tưởng cho thanh niên. Các mô hình câu lạc bộ, tổ, đội nhóm được chuyển đổi theo hướng tích cực, phù hợp; thực hiện tốt chủ trương “1+1” - Mỗi đoàn viên giới thiệu ít nhất một thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội.

Theo anh A Xây đánh giá, trong nhiệm kỳ 2017 – 2022, chất lượng và số lượng đoàn viên kết nạp mới ngày càng được nâng cao. Các tổ chức Đoàn đã chú trọng tạo nguồn kết nạp từ thanh niên tiên tiến, đội viên trưởng thành. Trong nhiệm kỳ, các tổ chức Đoàn đã phát triển được 30.337 đoàn viên mới. Trong đó có nhiều đối tượng thuộc “Lớp đoàn viên 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam”, “Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”… Đối với Hội LHTN Việt Nam tỉnh, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên là 78,2%, đạt kết quả cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Đoàn kết, tập hợp trong các tổ chức Đoàn – Hội, tuổi trẻ tỉnh nhà phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Riêng trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã thực hiện được 11 công trình thanh niên cấp tỉnh, 87 công trình thanh niên cấp huyện, 1.930 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng; tham gia làm 42km đoạn đường thắp sáng với tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng; xây dựng 16 km đường nông thôn kiểu mẫu; làm mới 3 cầu nông thôn.

Với vai trò là trường học Xã hội chủ nghĩa của tuổi trẻ tỉnh nhà, các tổ chức Đoàn – Hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục xây dựng mối đoàn kết, tập hợp các tầng lớp thanh niên trên địa bàn; phấn đấu xây dựng lớp thanh niên “vừa hồng”, “vừa chuyên”, có ước mơ, hoài bão, khát vọng, góp phần đem sức mình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp.         

Trong năm 2022 toàn tỉnh đã phát triển được 7.200 đoàn viên mới; kết nạp được 3.827 hội viên mới, nâng tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên vào tổ chức Ðoàn, Hội là 79,5%.

Tất Thành

Chuyên mục khác